BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRIỂN KHAI NỘI DUNG TẬP HUẤN MÔN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2014
 
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học Giáo dục chính trị cho hệ Trung cấp chuyên nghiệp trong trường Đại học Tân Trào, Bộ môn Lý luận chính trị đã triển khai cho giảng viên trong đơn vị nội dung tập huấn do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức về “Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Giáo dục chính trị Trung cấp chuyên nghiệp năm 2014”.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn GDCT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học môn Giáo dục chính trị trong các cơ sở giáo dục đào tạo TCCN là việc làm cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này, Trường Đại học Tân Trào đã cử 2 giảng viên trong Bộ môn Lý luận chính trị tham gia đợt tập huấn “Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Giáo dục chính trị Trung cấp chuyên nghiệp năm 2014” do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức từ ngày 18 đến 19 tháng 12 năm 2014. Tiếp thu đầy đủ tinh thần của đợt tập huấn, ngày 7 - 1- 2015, Bộ môn Lý luận chính trị tổ chức báo cáo nội dung tập huấn môn Giáo dục chính trị năm 2014.

Tại buổi  Báo cáo, đồng chí  Trần Thúy Vân đã giới thiệu tài liệu “Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Giáo dục chính trị TCCN năm 2014” tới toàn thể giảng viên.

Đồng chí Trần Thúy Vân báo cáo nội dung tập huấn môn GDCT năm 2014

Các giáo viên Bộ môn được phổ biến những nội dung cơ bản: Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy môn GDCT theo hướng tích hợp và tiếp cận năng lực thực hiện và phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn học trong đào tạo TCCN. Hướng dẫn xây dựng giáo án và bài giảng điện tử môn GDCT và giới thiệu, trao đổi phương pháp xây dựng bài giảng, giáo án điện tử của giáo viên một số cơ sở đào tạo TCCN.

Những nội dung trong tài liệu đã được đồng chí Trần Thúy Vân trình bày đầy đủ, cần thiết cho quá trình giảng dạy môn GDCT đặc biệt có sơ đồ hóa và sơ đồ tư duy; Sơ đồ tư duy phù hợp cho việc  học, giúp học sinh thu thập, phân loại thông tin và nhận biết từ hay sự kiện gợi nhớ then chốt, sơ đồ tư duy được vẽ dưới dạng một tế bào não sẽ có công dụng kích thích não làm việc nhanh chóng, hiệu quả giúp học sinh đạt kết quả cao trong học tập môn GDCT, học sinh sẽ không cảm thấy khó học môn học. Phương pháp sử dụng bản đồ tư duy có thể vận dụng giảng dạy không chỉ với môn Giáo dục chính trị cho hệ TCCN mà còn vận dụng tốt trong giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên hệ Đại học và Cao đẳng đang theo học trong Nhà trường. Việc sử dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy các môn Lý luận chính trị không mới, tuy nhiên trong thực tế, các giảng viên chủ yếu vẽ “thủ công” trên giấy hoặc vẽ lên bảng. Trong đợt tập huấn này, giảng viên được hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm vẽ sơ đồ tư duy IMindMap. Đây cũng là dịp để thúc đẩy thêm cho giảng viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp các phương pháp giảng dạy truyền thống với sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy các môn Lý luận chính trị.

Hướng dẫn sử dụng bản đồ tư duy được tạo ra từ phần mềm IMindMap

Sau khi nghe báo cáo, toàn thể cán bộ giảng viên trong Bộ môn đã sôi nổi thảo luận, trao đổi và đưa ra những ý kiến trao đổi. Sau buổi báo cáo này, giảng viên đã có định hướng rõ phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá môn Giáo dục chính trị. Việc vận dụng, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá cần được thực hiện thường xuyên và vận dụng phù hợp vào đối tượng, điều kiện vật chất thực tế của trường sẽ tạo được sự chuyển biến tích cực trong dạy- học môn Giáo dục chính trị cho hệ Trung cấp chuyên nghiệp và các môn Lý luận chính trị cho hệ Cao đẳng, Đại học trong trường Đại học Tân Trào.

Hoàng Trang