Câu lạc bộ kỹ năng sống trường Đại học Tân Trào dạy học miễn phí cho trẻ em mồ côi
 

Với tinh thần tương thân tương ái và đồng cảm, chia sẻ với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, câu lạc bộ Kỹ năng sống trực thuộc Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tân Trào đã và đang triển khai kế hoạch dạy học miễn phí cho trẻ em mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tuyên Quang.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tuyên Quang hiện đang nuôi dưỡng 17 em nhỏ. Trong đó có 1 em lớp 1, 2 em lớp 7, 1 em lớp 10 và 1 em bị bại liệt không được đến trường, còn lại là trẻ sơ sinh. Nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước cùng sự tận tình từ các cán bộ nhân viên tại trung tâm nên các em được chăm chút từ cái ăn, giấc ngủ và đặc biệt là được tạo điều kiện để đến trường. Tuy nhiên, do mặc cảm về bản thân và thiếu đi tình yêu thương, sự nuôi dạy từ nhỏ của cha mẹ nên thành tích học tập và kỹ năng sống của các em còn nhiều yếu kém. Vì vậy, việc tổ chức dạy học thêm cho trẻ không chỉ nhằm mục đích bổ trợ kiến thức mà còn giúp các em rèn luyện những kỹ năng sống thiết yếu để mau chóng hòa nhập với xã hội, tăng thêm nghị lực sống, có định hướng tích cực cho tương lai.

Kế hoạch dạy học miễn phí cho trẻ em mồ côi, khuyết tật lập tức nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các tình nguyện viên. Hiện tại đã có 11 bạn sinh viên xung phong tham gia chương trình. Các tình nguyện viên được chọn lựa trước hết dựa trên tinh thần tự nguyện, có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, học khá giỏi các bộ môn được phân công giảng dạy. CLB tập trung phụ đạo cho các em một số môn học chính như Toán, Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý,…Ngoài ra, còn giúp các em hình thành một số kỹ năng sống thiết yếu và định hướng nghề nghiệp.

Thời gian đầu, công việc dạy học gặp khá nhiều khó khăn. Do điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa có lớp học, bảng viết nên các tình nguyện viên phải dạy học ngay tại căn phòng ngủ chật chội của mỗi em nhỏ. Về phía các em, vì mới tiếp xúc nên tâm lí còn rụt rè, nhút nhát, có em còn xấu hổ không chịu ngồi học bài.Hiểu được điều đó, các tình nguyện viên đã tích cực trò chuyện, giao lưu với các bạn nhỏ ở đây để dần thu hẹp khoảng cách, tạo một môi trường học tập vui vẻ và thoải mái nhất nhưng vẫn không làm mất đi tính nghiêm túc của lớp học.

Dạy học miễn phí cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Tuyên Quang là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc không chỉ đem lại tình thương yêu, sự sẻ chia, đùm bọc đối với các trẻ em mồ côi, khuyết tật mà còn giúp các bạn sinh viên phát huy tinh thần tương thân tương ái, góp sức trẻ xây dựng cộng đồng ngày một tốt đẹp hơn.

 

Trần Lan (CLB Truyền thông – Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tân Trào)