Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào – Nhìn lại một chặng đường
 
Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào được thành lập năm 2016. Dù tuổi đời không dài nhưng qua quá trình hình thành và phát triển, những năm qua, Hội Sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, pháp luật, lối sống; công tác học tập, nghiên cứu khoa học; công tác văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; hoạt động tình nguyện; công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng…, có nhiều đóng góp hữu ích và hiệu quả cho hoạt động của Đoàn thanh niên.

Hiện nay, Hội sinh viên đang cố gắng vươn tầm hoạt động trên mọi lĩnh vực, Hội luôn xung kích đi đầu trên mặt trận tình nguyện, hoạt động xã hội và đã gặt hái được những thành quả nhất định.

Có thể nói, công tác tuyên tuyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước và tình hình nhiệm vụ mới của sinh viên luôn được Hội sinh viên trường chú trọng và đẩy mạnh, bởi lẽ đây là nhiệm hàng đầu, xuyên suốt quá trình học tập và rèn luyện của mỗi sinh viên. Ý thức được điều ấy, Hội sinh viên  đã phối hợp với Đoàn thanh niên, cùng các tổ chức, đơn vị trong nhà trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chính sách mới của Ngành Giáo dục, của TW Hội sinh viên và TW Đoàn tới từng sinh viên trong toàn trường để thông qua đó giáo dục truyền thống, đạo đức, văn hóa; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ý thức công dân; khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trong mỗi sinh viên.

Công tác học tập, nghiên cứu khoa học được Ban chấp hành Hội sinh viên trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên. Do đó, mọi hoạt động của Hội sinh viên luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho sinh viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Nhờ chủ trương này, hầu hết sinh viên trong toàn trường đã xác định đúng đắn động cơ học tập, có ý thức vươn lên trong học tập và học tập với thái độ nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác thực hiện tốt nội quy, quy chế của Nhà trường. Phong trào trung thực trong học tập, không gian lận trong thi cử và kiểm tra đã được duy trì thường xuyên trong sinh viên, góp phần hạn chế các tiêu cực, tạo không khí thi đua lành mạnh; xuất hiện nhiều gương sáng nổi bật, biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn để vươn lên học giỏi, nhận được các giải thưởng quý: Sao tháng Giêng, Sinh viên 5 tốt, Nữ sinh tài năng duyên dáng, học bổng Hessen, Bí thư Chi đoàn giỏi...

Giảng viên Trường Đại học Tân Trào với 4 sinh viên nhà trường được nhận học bổng Hessen năm học 2017-2018​

Xác định phong trào Văn hóa văn nghệ - Thể dục thể thao chính là các hoạt động hỗ trợ cho công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, Hôi sinh viên rường và các Liên chi hội đã đề xuất tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn, thể dục thể thao nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động của sinh viên, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh và hạn chế các hành vi tiêu cực. Hội sinh viên trường đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động của hội viên như: Hội diễn Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, văn nghệ chào mừng tân sinh viên, văn nghệ chào mừng các sự kiện quan trọng của Nhà trường… Qua những hội thi này, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên đã lựa chọn được đội ngũ văn nghệ xung kích tham gia các hoạt động do ngành Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh tổ chức cũng như các hoạt động lớn của nhà trường.  Về phong trào Thể dục Thể thao, Hội sinh viên trường thường xuyên tổ chức các hoạt động bóng đá, bóng chuyền, cầu lông dưới các hình thức như giao hữu, thi đấu giải,... thu hút được đông đảo đoàn viên nhiệt tình tham gia. Song song với đó, các Liên chi Hội đã quan tâm tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ để nắm bắt tâm tư, tình cảm của sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên, giúp sinh viên tránh các bệnh tâm lý như: bệnh trầm cảm, stress…. Nhiều đơn vị đã định hướng các Câu lạc bộ, đội, nhóm tổ chức định kỳ các hoạt động giáo dục giới tính, tư vấn tâm lý, sức khỏe sinh sản cho sinh viên. Thông qua đó, giúp hội viên, sinh viên có đời sống tinh thần lành mạnh, lạc quan, khỏe mạnh.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức tạo sân chơi lành mạnh cho sinh viên

Các hoạt động tình nguyện chung sức cùng cộng đồng, nhân đạo từ thiện luôn được duy trì và phát triển rộng rãi: tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, hiến máu nhân đạo…

Chương trình "Tiếp sức mùa thi"  được Trung ương Hội chỉ đạo triển khai trên phạm vi toàn quốc, địa bàn trọng tâm có cụm thi trung học phổ thông quốc gia. Hội Sinh viên trường đã chủ động phối hợp cùng Đoàn thanh niên đổi mới phương thức tổ chức đội hình, phù hợp với kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia Hội Sinh viên trường thành lập được 10 đội hình tình nguyện “ Tiếp sức mùa thi” với với hơn 5000 lượt hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh; phối hợp với chùa An Vinh phục vụ phát hơn 700 suất cơm giá rẻ, chất lượng cho thí sinh.

Sinh viên tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi"

Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”  thu hút được hơn 100 sinh viên tham gia với 11 đội hình được triển khai có hiệu quả, chú trọng phát huy chuyên môn của sinh viên, tổ chức các đội hình tình nguyện tổ chức và tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường, chăm sóc, giáo dục cho thanh thiếu niên nhi đồng.

Chiến dịch “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”  thu hút được hơn 1.500 lượt sinh viên tham gia với tổng nguồn lực đạt 10 triệu đồng và từng bước trở thành hoạt động tình nguyện có sức thu hút đông đảo sinh viên và người dân tham gia, được xã hội đánh giá cao.

Hoạt động tình nguyện tại chỗ, bảo vệ môi trường, thu hút 1560 sinh viên tham gia với tổng nguồn lực đạt khoảng gần 8 triệu đồng, tham gia xây dựng nhà trường văn minh, xanh - sạch - đẹp được triển khai tổ chức tốt thông qua Ngày thứ bảy tình nguyện.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên tặng quần áo cho Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang

Hoạt động hiến máu tình nguyện được triển khai hiệu quả tại Hội Sinh viên trường, thu hút đông đảo sinh viên tham gia với 200 sinh viên/lượt trong đó 100 đơn vị máu/lượt. Mô hình ngày hội hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống, máu hiếm, ngân hàng máu di động tiếp tục được duy trì, mang lại hiệu quả thiết thực…

Sinh viên tham gia chương trình "Hiến máu tình nguyện"

Các chương trình hoạt động do Đoàn, Hội cấp trên phát động và chỉ đạo cũng đều được Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên trường triển khai nghiêm túc và có hiệu quả. Vào đầu các năm học, Ban Chấp hành Hội sinh viên đã xây dựng các nội dung và kế hoạch cụ thể của năm học theo Nghị quyết của Đại hội. Chỉ đạo các Chi hội, Liên chi hội duy trì đều đặn chế độ sinh hoạt thường kỳ hàng tháng; có chủ đề, có sổ Chi hội để theo dõi quản lý sinh viên và các hoạt động của Chi hội.  Hội sinh viên trường luôn được đánh giá là đơn vị hoạt động vững mạnh và đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Ngoài ra, Ban Chấp hành Hội sinh viên luôn chú trọng đến việc động viên, bồi dưỡng sinh viên ưu tú cho Đoàn Thanh niên giới thiệu kết nạp Đảng,..

Có được những thành tích ấy phải kể đến những điều kiện thuận lợi mà công tác Hội và phong trào sinh viên đã có được từ nhiều phía: Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến công tác thanh niên nói chung và công tác HSSV nói riêng; những định hướng chiến lược về nâng cao chất lượng giáo dục của ngành Giáo dục và Đào tạo; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Tân Trào; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các khoa, phòng, ban, đoàn thể trong trường; vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự định hướng chỉ đạo kịp thời của TW Hội sinh viên Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Tuyên Quang; sự tài trợ, ủng hộ, cổ vũ kịp thời của các tổ chức, cá nhân ngoài trường; lòng nhiệt tình hăng say với công tác Hội và phong trào sinh viên của đội ngũ cốt cán…

Thời gian tới, những nhiệm vụ mới đặt trong bối cảnh phát triển mới của đất nước, của Nhà trường đang đặt ra những yêu cầu mới, thách thức mới đối với Hội Sinh viên. Nhưng với ý chí quyết tâm cao, Hội Sinh viên Trường Đại học Tân Trào sẽ phối hợp chặt chẽ với các khoa, phòng, ban, đoàn thể Nhà trường, tạo thành một khối thống nhất, phát huy tối đa sức mạnh tuổi trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội ngày càng vững mạnh.

 


 

Tin và ảnh: CLB Truyền thông