Đồng Thị Bích Lan – Con chim Sơn ca của Đại học Tân Trào
 
Cô Đồng Thị Bích Lan là một trong những cây đại thụ, một giảng viên âm nhạc được tín nhiệm hàng đầu về chất lượng giảng dạy và lối sống giản dị, mô phạm tại Trường Đại học Tân Trào. Mỗi khi nhắc đến cô Đồng Lan, đồng nghiệp hay sinh viên nhà trường luôn gọi cô với cái tên thân thương, trìu mến “ cô Lan nhạc”. Luôn tận tụy, không ngại khó khăn, vất vả và luôn sống với tinh thần lạc quan, cô Đồng Lan đã lái con thuyền chở bao thế hệ học trò đến bến bờ tương lai tươi sáng.

Cô Đồng Thị Bích Lan sinh ra và lớn lên tại thành phố Tuyên Quang bên dòng sông Lô thơ mộng. Năm 1988, cô Đồng Lan tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc họa Trung ương (nay là Trường Đại học Nghệ thuật Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, cô nhận quyết định về công tác tại tổ Nhạc – Họa Trường Trung học Sư phạm Tuyên Quang (nay là Trường Đại học Tân Trào). Từ đó đến nay, Cô Đồng Lan đã có 30 năm gắn bó với mái trường thân thương này.

Cô Đồng Thị Bích Lan (Bên phải) - Con chim Sơn ca của Đại học Tân Trào 

Đồng nghiệp làm việc với cô, ai cũng dễ dàng nhận ra ở cô sự thân thiện, chân thành, tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc. Dù ở cương vị nào, cô cũng không nề hà khó khăn, vất vả mà luôn vui vẻ nhận nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Ở người phụ nữ có vẻ ngoài dung dị, dịu dàng này toát lên một phong thái tự tin, tự chủ, luôn mẫu mực trước sinh viên, thân thiện với đồng nghiệp. 

Đối với các thế hệ sinh viên, mỗi khi nhắc tới cô Đồng Lan, học trò đều nhớ đến hình ảnh một cô giáo tâm huyết với bài giảng, gần gũi, cởi mở, thân thiện nhưng luôn nghiêm khắc trong mỗi giờ học. Cô Đồng Lan là người tham gia hướng dẫn và dàn dựng tất cả những chương trình văn nghệ trong các dịp lễ lớn của nhà trường và những tiết mục hát, múa đặc sắc tham dự các cuộc thi nghệt thuật lớn trong tỉnh tại các trường Đại học, Cao đẳng vùng Trung Bắc.

Cô Đồng Lan cùng các em sinh viên đội Văn nghệ xung kích nhà trường 

Không chỉ là một giảng viên giỏi và yêu nghề, cô Đồng Lan còn có một giọng ca rất ngọt ngào, đằm thắm. Tiếng hát cô Đồng Lan cất lên như tiếng sơn ca vang mãi trong các kì cuộc giao lưu, hội diễn, các đêm nhạc kịch, ngoại khóa,... của trường suốt 30 năm qua. Bên cạnh đó, “Cô Lan nhạc” còn thường xuất hiện với vai trò giám khảo các cuộc thi ca hát tại Trường cũng như tại các chương trình giao lưu, hội thi trong khối ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang. Với cương vị là Giảng viên chính, Trưởng bộ môn Âm nhạc của trường Đại học Tân Trào, nhiều năm liền cô Đồng Lan đã đạt được danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Không chỉ giỏi việc trường, ở gia đình, cô Đồng Lan còn là một người dâu hiền, người vợ đảm đang, người mẹ, người bà mẫu mực, luôn tận tâm chăm sóc cho mái ấm bằng tình yêu thương của mình. Theo cô, đó là một trách nhiệm thiêng liêng của người phụ nữ, niềm an ủi, cũng như tạo thêm sức mạnh giúp bản thân vươn lên trong cuộc sống, công việc và trong thực hiện phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Tháng 8 năm 2018, cô Đồng Thị Bích Lan nhận quyết định về hưu theo chế độ, khép lại 30 năm cống hiến tận tụy cho ngành giáo dục, để lại biết bao lưu luyến trong lòng đồng nghiệp và học trò. Tuy đã về nghỉ hưu nhưng cô luôn dõi theo mỗi bước đi, sự trưởng thành ngày một lớn mạnh của Trường Đại học Tân Trào. Cô Đồng Lan chia sẻ: “Rất mong thế hệ thầy cô trẻ đang giảng dạy bộ môn âm nhạc tại trường sẽ luôn yêu nghề, chịu khó trau dồi kiến thức chuyên môn, phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Mong các thầy cô luôn cố gắng khai thác tốt tiềm năng trong sinh viên, không chỉ để phục vụ cho công tác giảng dạy mà còn phục vụ các phong trào của nhà trường.”

Đồng nghiệp chia tay cô Đồng Lan ngày cô về hưu 

Giảng viên Hà Linh - Giảng viên âm nhạc, người học trò sẽ tiếp tục vị trí hướng dẫn và dàn dựng các chương trình nghệ thuật nhà trường tâm sự: “Cô Đồng Lan là người luôn cẩn thận trong từng âm ca hay điệu múa mỗi khi giảng dạy và dàn dựng chương trình nghệ thuật; Từ ngày về nhận công tác tại Trường Đại học Tân Trào, cô Đồng Lan luôn là một tâm gương không chỉ riêng tôi mà các đồng nghiệp khác cũng luôn học tập và noi theo cả về chuyên môn lẫn phong cách sống”.

Có lẽ, trong khuôn khổ một bài viết nhỏ sẽ không thể nói hết về tấm gương tận tụy hi sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp trồng người của “Cô Lan nhạc”. Cô xứng đáng là Con chim sơn ca đầu đàn của Trường Đại học Tân Trào, một tấm gương sáng vì sự nghiệp giáo dục cho thế hệ trẻ của Trường Đại học Tân Trào nói riêng và ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang nói chung.

Tin: CLB truyền thông; Ảnh:NVCC
Các tin bài mới hơn