Hợp tác quốc tế mở ra nhiều cơ hội học tập và thực tập ở nước ngoài cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Đại học Tân Trào
 
Với xu hướng hội nhập và phát triển, trong những năm qua trường Đại học Tân Trào rất coi trọng hoạt động hợp tác quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, đồng thời tạo dựng nên thương hiệu, uy tín của trường đối với xã hội.

Trường đã thực hiện nhiều chương trình liên kết tạo điểm nhấn cho hoạt động hợp tác quốc tế như thiết lập quan hệ hợp tác với các đối tác: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Belarus, Lào, Philippin, Nga, Ba lan…, tập trung vào mối quan hệ hợp tác với đối tác để hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cụ thể, trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên, trao đổi thông tin khoa học, hợp tác nghiên cứu khoa học, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu của trường.

Qua nhiều năm đẩy mạnh chương trình hợp tác quốc tế cho thấy, trường luôn trân trọng những cơ hội làm việc với các đối tác quốc tế. Thời gian qua, trường đã đào tạo tiếng Việt và đại học chuyên ngành cho học sinh của tỉnh Xiêng Khoảng nước CHDCND Lào; tiếp nhận các tình nguyện viên theo chương trình Fulbright của Mỹ và Scope Global của Úc, Philippin đến giảng dạy tiếng Anh tại trường; cử sinh viên đi thực tập tại Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan) và Đại học Bắc Philippin; phối hợp tổ chức thành công nhiều Hội thảo Khoa học quốc tế; cán bộ, giảng viên nhà trường đã tham gia dự án nghiên cứu nguồn nhân lực do các trường đại học khối ASEAN đào tạo với 5 nước khu vực Đông Nam Á do Trường Đại học Suan Dushit, Thái Lan chủ trì. Mới đây nhất, Đại học Tân Trào phối hợp với Học viên ngôn ngữ Help tại Philipin, Học viện ngôn ngữ Sprachcaffe tại Mỹ và Anh tổ chức chương trình du học hè 2017 thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và sinh viên.

Đoàn công tác trường Đại học Tân Trào chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat

Trường Đại học Tân Trào ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Bắc Philippin

TS. Trần Thị Lệ Thanh - Phó Hiệu trưởng trao Giấy chứng nhận cho hai thực tập sinh Philippin

Đoàn công tác Đại sứ quán Lào thăm và làm việc tại trường Đại học Tân Trào

Hợp tác quốc tế còn mở ra nhiều cơ hội cho cả thầy và trò. Qua các chương trình hợp tác, nhiều cán bộ, giảng viên của trường có điều kiện tiếp cận và giành được các suất học bổng đào tạo sau Đại học. Với sinh viên, các em cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới. Cuối năm 2016, trường Đại học Tân Trào lựa chọn 11 sinh viên ưu tú có thành tích học tập xuất sắc và khả năng giao tiếp Tiếng Anh lưu loát đi thực tập tại trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan). 11 sinh viên được chia thành 4 nhóm: nhóm Tiểu học; nhóm Khoa học tự nhiên; nhóm Nông lâm và nhóm Truyền thông. Tại đây, sinh viên của trường Đại học Tân Trào đã được trường Đại học Sakon Nakon Rajabhat tạo điều kiện tốt nhất về điều kiện sinh hoạt, tham gia học tiếng Thái cơ bản; tham quan và thực hành thực tế tại một số lớp học, giờ học; tìm hiểu đời sống, bản sắc văn hóa; tham dự các tọa đàm, chương trình, hội thảo, hội trại… Kỳ thực tập kéo dài 1 tháng thực sự là  cơ hội để sinh viên Trường Đại học Tân Trào  tìm hiểu về con người và văn hoá của đất nước Thái Lan; trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh,  tìm hiểu về hệ thống và phương pháp giáo dục tiên tiến, tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị. Đây còn là hoạt động bổ ích giúp sinh viên nhà trường  học hỏi thêm nhiều kiến thức, kĩ năng sống, môi trường làm việc chuyên nghiệp, và phong cách làm việc khoa học.

Sinh viên Đại học Tân trào trong chuyến thực tập tại Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan)

Có thể thấy, thông qua hợp tác quốc tế, các dự án, chương trình đào tạo liên kết với đối tác nước ngoài của Nhà trường đã được củng cố và phát triển. Đến nay, trường đã đón tiếp hàng trăm lượt khách, đoàn công tác của các tổ chức giáo dục các nước đến thăm và làm việc. Bên cạnh đó, trường còn chủ động cử những đoàn cán bộ đi học hỏi mô hình giáo dục tiên tiến, tham gia các Hội thảo quốc tế và nỗ lực trở thành các thành viên những tổ chức giáo dục thế giới. Thông qua mạng lưới cán bộ, giảng viên đang du học tại các nước, trường đã kết nối được với các giáo sư, các chuyên gia hỗ trợ trường trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy cho giảng viên, hỗ trợ các đầu sách chuyên ngành quý hiếm, tài trợ các trang thiết bị nghiên cứu hiện đại… hướng đến thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa trường và các tổ chức khoa học thế giới.

Qua các hoạt động này, trình độ và năng lực quản lý, chuyên môn của cán bộ, giảng viên được nâng cao, cơ sở vật chất của trường phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu khoa học được bổ sung, nâng cấp đáng kể. Có thể thấy rằng trường Đại học Tân Trào đã có được những dấu ấn nhất định trong hoạt động hợp tác quốc tế và đang từng bước hoàn thiện, phát triển mạnh mẽ trong khu vực, xứng đáng với địa danh Tân Trào lịch sử.