Chiều ngày 17/8/2023, Trường Đại học Tân Trào phối hợp cùng Viện Xã hội học, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo Khoa học ''Vai trò văn hóa trong quản lý phát triển xã hội bền vững tỉnh Tuyên Quang''

Triết lý về bản chất của giáo dục từ quan niệm văn hoá

Sự phát triển của giáo dục luôn gắn liền với sự phát triển của lịch sử xã hội loài người. Đối với nhân loại, giáo dục là phương thức bảo tồn và bảo vệ kho tàng tri thức văn hoá xã hội. Bài viết này phân tích triết lí về bản chất của giáo dục từ quan điểm văn hóa.

Exploration of language as an exploration of culture

We look at each other. We eat together. We begin to talk together. We start to get to know each other.

Suy ngẫm về phương thức ứng xử của Nguyễn Trãi qua "Quốc âm thi tập"

Như một hiện tượng nhất thành bất biến, lối ứng xử từ lâu đã được coi như khuôn thước giáo dục con người. Nắm bắt được gốc rễ sâu xa mang tính bản sắc xã hội của nền văn hóa Việt, Nguyễn Trãi đã thể hiện chân thực, sâu sắc phương thức ứng xử với xã hội con người, nơi có thừa những “hiểm hóc”, thị ...

Phát triển du lịch gắn với chiến lược Marketing địa phương tại tỉnh Tuyên Quang

Marketing địa phương đang dần trở thành nhân tố quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Đây là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh nhằm thỏa mãn nhu cầu và tăng sức hấp dẫn của địa phương đó đối với khách hàng mục tiêu. ...

A case study of regular teachers handling children with special needs in general education classrooms

The Philippines implements Inclusive Education as a strategy to increase participation rate of children in school. One of the program options in this implementation is the placement of children with special needs (CSN) in regular or general education classrooms where the child learns with his/her ...

Những giao tiếp chuyển đổi giữa cái cũ và cái mới trong thơ Đường luật Quách Tấn

Trong dòng thơ Đường luật Việt Nam hồi nửa đầu thế kỷ XX, Quách Tấn được xem là người đại diện cuối cùng cho một thể loại thơ đang bị đánh giá là lỗi thời. Bài viết trên cơ sở đánh giá những đổi thay của môi trường văn hóa xã hội Việt Nam ở nửa đầu thế kỷ XX và những tác động của nó tới quá trình ...

Jacques Derrida và ''trì biệt'' ngôn từ

Jacques Derrida (1930 - 2004) là người khởi xướng giải cấu trúc. Ông là triết gia có gốc gác Do Thái. Một khái niệm then chốt trong tư tưởng của Derrida là “Trì biệt”. Ông lấy “chữ” làm đối tượng nghiên cứu cho lí thuyết “trì biệt”. Với Derrida, “chữ” có vai trò quan trọng hơn “lời”, vốn là đối ...

Sáng tạo nghệ thuật của W. Shakespeare trong bối cảnh văn hóa Phục hưng

Gắn liền với bối cảnh văn hóa Phục hưng, các sáng tạo nghệ thuật của Shakespeare mang được sức sống của thời đại đó, thể hiện qua nghệ thuật điển hình hóa đặc sắc, qua đề tài về tình yêu, về cuộc đấu tranh giữa cái Thiện và cái Ác, giữa Tình yêu và Thù hận, giữa cái Mới đang hình thành và khẳng ...

Lý luận về phát triển môi trường giao tiếp học tập cho sinh viên sư phạm ở các trường Đại học

Môi trường giao tiếp học tập của sinh viên ảnh hưởng trực tiếp tới nội dung giao tiếp, hình thức giao tiếp, hiệu quả giao tiếp và sự trưởng thành về nhân cách của sinh viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học, đáp ứng được những yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ...

Ẩn dụ ý niệm người phụ nữ là món ăn trong Tiếng Việt

Dưới ánh sáng của Ngôn ngữ học tri nhận, ẩn dụ ý niệm NGƯỜI PHỤ NỮ LÀ MÓN ĂN trong tiếng Việt phản ánh khá rõ nét đặc trưng tư duy và văn hóa của người Việt. Xem xét trên miền nguồn, miền món ăn gồm các tiểu miền tên gọi món ăn, mùi vị món ăn, hoạt động của con người với món ăn, cảm nhận của con ...

Trang 12345678910