Hội nghị Tổng kết công tác Thực tập hệ chính quy năm học 2017 - 2018
 
Ngày 30/5/2018, Trường Đại học Tân Trào tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Thực tập hệ chính quy năm học 2017 – 2018 dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm học 2017 – 2018 Đại học Tân Trào có 859 sinh viên sư phạm và ngoài sư phạm (thực tập sư phạm 564 sinh viên, thực tập ngoài sư phạm 295 Sinh viên) thực tập tại các huyện, thành phố trong tỉnh, chia 35 đoàn (thực tập sư phạm 24 đoàn, thực tập ngoài sư phạm 11 đoàn) từ ngày 26/2/2018 cho đến ngày 29/4/2018.

Trong thời gian sinh viên thực tập các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, các cơ quan, doanh nghiệp, UBND các xã, phường... luôn tạo điều kiện, phối hợp giúp đỡ nhà trường trong việc liên hệ TT và tiếp nhận các đoàn sinh viên về TT; Đảng uỷ, chính quyền đơn vị, địa phương nơi các đoàn sinh viên đến TT quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về công tác đảm bảo an ninh trật tự, giúp đỡ đoàn xây dựng kế hoạch sát với thực tế nơi đoàn thực tập; Lãnh đạo, cán bộ giáo viên các cơ sở tiếp nhận đoàn thực tập tận tình, có trách nhiệm trong công tác hướng dẫn sinh viên hoàn thành các nhiệm vụ trong quá trình thực tập. Sinh viên được các cơ sở thực tập đánh giá cao về ý thức tổ chức kỉ luật, chấp hành tốt quy chế thực tập cũng như quy chế làm việc tại các cơ sở thực tập, có phẩm chất đạo đức tốt. Năng động sáng tạo, cầu thị học hỏi trong quá trình thực tập. Tham gia nhiệt tình các hoạt động của cơ sở thực tập.

Các đại biểu dự Hội nghị

Năm học 2017 – 2018 là năm đầu tiên Đại học Tân Trào cử sinh viên đi thực tập ngoài sư phạm. Đây là một bước tiến mới của nhà trường, khẳng định thương hiệu một trường Đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Kết thúc đợt thực tập, đối với thực tập sư phạm 100% các trường có sinh viên thực tập thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch chung của Trường Đại học Tân Trào đã ban hành, 100% kết quả tổng kết thực tập của sinh viên đạt loại khá trở lên, trong đó tỉ lệ sinh viên đạt loại giỏi chiếm trên 90%. Đối với thực tập ngoài sư phạm 100% kết quả đạt được của sinh viên từ loại khá trở lên.

Phát biểu tại buổi lễ TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cao kết quả mà sinh viên đã đạt được, đồng thời khẳng định, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Tân Trào luôn quan tâm, sát sao đến hoạt động thực tập nghề nghiệp của sinh viên. Trong thời gian qua, Nhà trường đã tiến hành rà soát, chuẩn hóa chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, giảm kiến thức hàn lâm, tăng thời lượng và kiến thức thực hành, rèn nghề giúp sinh viên nắm vững các kỹ năng cần thiết, đáp ứng tốt yêu cầu nghề nghiệp sau khi ra trường. Tiến sĩ mong muốn tại Hội nghị này, các đại biểu tham dự sẽ trao đổi, thảo luận, đóng góp các ý kiến đối với công tác đào tạo nói chung và công tác thực tập nói riêng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.  

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các vấn đề quan trọng liên quan đến hoạt động thực tập Sư phạm của sinh viên Nhà trường. Các ý kiến đều thống nhất cho rằng sinh viên Nhà trường có kiến thức chuyên môn vững vàng, có kỹ năng, phương pháp giảng dạy tốt; có tinh thần cầu thị, ham học hỏi, có ý thức trau dồi kiến thức, tiếp cận và ứng dụng tốt công nghệ thông tin hỗ trợ cho quá trình giảng dạy. Tuy nhiên, vì là năm đầu tiên cử sinh viên đi thực tập ngoài sư phạm nên cũng không tránh khỏi một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức thực hiện, một số sinh viên thực tập tại cơ sở còn thụ động, chưa thực hiện tốt nội quy, quy định tại cơ sở thực tập, thiếu năng động, thiếu kỹ năng trong giải quyết các công việc và việc xử lý các tình huống.

Thực tập tốt nghiệp là hoạt động giáo dục đặc thù nhằm góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp cần thiết của sinh viên theo mục tiêu đào tạo đã đề ra. Quá trình thực tập giúp sinh viên áp dụng các kiến thức học được trong Nhà trường vào thực tế công việc, giúp sinh viên nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó xác định những kiến thức, kỹ năng cần trau dồi, trang bị thêm để đáp ứng nhu cầu công việc sau khi tốt nghiệp, Trường Đại học Tân Trào đã và đang tạo ra môi trường học tập năng động giúp sinh viên trong nhà trường tích lũy hành trang kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào đời.

TIn và ảnh: Trung tâm Thông tin - Thư viện