Hội thảo khoa học Các chuyên đề Toán chọn lọc bậc Trung học
 
Nhằm thiết thực thực hiện các chương trình đổi mới giáo dục, kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu và hưởng ứng chương trình khoa học của Chính phủ về “Phát triển bền vững vùng Tây Bắc” Trường Đại học Tân Trào và Hội Toán học Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Các chuyên đề Toán chọn lọc bậc Trung học”.

Đây là Hội thảo khoa học tiếp nối Hội thảo  “Các chuyên đề toán bồi dưỡng giáo viên THCS” tại trường Cao đẳng Tuyên Quang năm 2012. Trải qua 6 năm xây dựng và trưởng thành, hiện nay trường Cao đẳng Tuyên Quang trở thành trường Đại học Tân Trào, địa chỉ tin cậy về chất lượng đào tạo trong khối các trường thuộc vùng núi phía Bắc và trung du Bắc bộ.

Dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào, GS.TSKH Nguyễn Văn Mậu – Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội, các nhà khoa học, các chuyên gia Toán học trên khắp cả nước, lãnh đạo các trường Cao đẳng, Đại học và các chuyên gia giáo dục, các cán bộ chỉ đạo chuyên môn từ các Sở Giáo dục & Đào tạo, lãnh đạo các khoa, phòng, ban, trung tâm trực thuộc trường Đại học Tân Trào.

Các đại biểu tại Hội thảo

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 30 bài tham luận của nhiều tác giả về các lĩnh vực khác nhau trong ngành Toán học. Đây là những công trình nghiên cứu có hàm lượng khoa học thể  hiện sự nỗ lực, say mê và đầy trách nhiệm của các. Vì khuôn khổ Kỷ yếu, sự hạn chế về thời gian và nhân lực, Ban Tổ chức chỉ lựa chọn hình thức Kỷ yếu của Hội thảo là nội dung tóm tắt của các báo cáo gửi đến .

Phát biểu khai mạc PGS. TS. Nguyễn Bá Đức  - Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào cho biết: Tại Hội thảo này, cùng với việc trình bày các kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ có cơ hội để giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm về các lĩnh vực khác nhau trong ngành Toán học. Phó Giáo sư hy vọng, trong khoảng thời gian lưu lại trường Đại học Tân Trào các vị khách quý không những được trao đổi về học thuật mà còn được thưởng thức những sản phẩm văn hoá đặc sắc tại tỉnh Tuyên Quang.

PGS. TS. Nguyễn Bá Đức  - Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào phát biểu tại Hội thảo

Tại phiên toàn thể, do PGS.TS Trần Duy Hổ và PGS.TS Hà Tiến Ngoạn chủ trì, các đại biểu đã được nghe và thảo luận 5 tham luận về các vấn đề: Fractal – sự giao thoa của Toán học, Nghệ thuật và Tự nhiên của GS.TSKH Phạm Huy Điển; Về một bài toán tối ưu trong mặt phẳng của GS.TS Trần Vũ Diệu; Con số 0 đầy quyền lực xuất hiện từ lúc nào của PGS.TS Nguyễn Thủy Thanh; Về công thức chuyển đổi ngược của một tổng số của PGS.TS Đàm Văn Nhỉ; Phương pháp giải toán bằng định lí Pythagoras trong Ý trai toán pháp nhất đắc lục của PGS.TS Tạ Duy Phượng.

Sau phiên toàn thể Hội thảo lần lượt được nghe các báo cáo khoa học chuyên đề do GS.TSKH Trần Văn Nhung và GS.TSKH Đỗ Ngọc Diệp chủ trì.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các nhà toán học hàng đầu Việt Nam, tạo ra diễn đàn khoa học để chia sẻ, công bố kết quả nghiên cứu khoa học của  các nhà khoa học, quản lý, giảng viên trong lĩnh vực nghiên cứu Toán học. Những thu hoạch tại Hội thảo đã làm rõ thêm về Các chuyên đề Toán chọn lọc bậc Trung học, đồng thời một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc nghiên cứu, đổi mới chương trình giảng dạy tại các trường Đại học và Cao đẳng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc Hội thảo

 

TIn và ảnh: Trung tâm Thông tin - Thư viện