Hội thảo Khoa học ''Mô hình Einstein tương quan phi điều hòa và một số ứng dụng''
 
Ngày 11/11/2017 đã diễn ra Hội thảo khoa học "Mô hình Einstein tương quan phi điều hòa và một số ứng dụng" tại trường Đại học Tân Trào

Dự hội thảo có GS.TSKH. NGƯT Nguyễn Văn Hùng, trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Hồ Khắc Hiếu, trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng; TS. Vũ Kim Thái, Viện Vật lý Hà Nội; TS. Tống Tiến Sỹ, Đại học Phòng cháy chữa cháy;TS. Đoàn Quốc Khoa, trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị; TS. Đào Xuân Việt, trường Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Cù Sỹ Thắng, Viện Địa chất – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS Nguyễn Công Toản, Trường THPT Chuyên – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về phía trường Đại học Tân Trào có PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng nhà trường; TS Cao Tuấn Anh – Phó trưởng khoa Khoa học cơ bản; cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giangr viên đến từ Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm của nhà trường.

Mục đích của hội thảo nhằm tham vấn, trao đổi với các nhà khoa học về cơ sở lý thuyết và thực nghiệm của phổ cấu trúc tinh tế của hấp thụ tia X (Phổ XAFS), mô hình Einstein tương quan phi điều hòa, áp dụng đối với vật chất có cấu trúc tinh thể.

Hội thảo tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

- Cơ sở lý thuyết và thực nghiệm của phổ cấu trúc tinh tế của hấp thụ tia X (Phổ XAFS),

- Nghiên cứu và mở rộng mô hình Einstein tương quan phi điều hòa để xây dựng các hệ thức phụ thuộc nhiệt độ của các tham số nhiệt động, các cumulant đối với các tinh thể có cấu trúc lập phương nguyên chất và pha tạp.

- Các nội dung khác về lĩnh vực vật lý lý thuyết có liên quan.

Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tham luận đến từ các Giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những cá nhân quan tâm tới lĩnh vực Vật lý hiện đại ứng dụng. Các tham luận đều có hàm lượng khoa học, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, thể hiện sự nỗ lực, say mê và đầy trách nhiệm trong nghiên cứu của các tác giả 

Điều hành Hội thảo: PGS.TS Nguyễn Bá Đức; Thư ký: Ths. Khổng Chí Nguyện.

Tại Hội thảo các đại biểu lần lượt được nghe 5 báo cáo: "Anharmonic Correlated Einstein Model and Some Applications to Studies of Thermodynamic Properties and Structural Determination of substances" của GS.TSKH. Nguyễn Văn Hùng; "High-pressure thermodynamic properties of metals" của PGS.TS Hồ Khắc Hiếu; "Finite - Dimentsional states and Entanglement generati" của TS. Đoàn Quốc Khoa; "High - oder anharmonic efective potentials and EXAFS cumulants of Nickel crytal by quantum perturbation theory" của TS. Tống Sỹ Tiến; "Nghiên cứu mô phỏng hiện tượng truyền nhiệt trong chiếu sáng LED" của TS. Đào Quốc Việt.

Tại phần thảo luận, Hội thảo nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu xoay quanh chủ đề “Sử dụng mô hình Einstein tương quan phi điều hòa tổng quát để xây dựng các hệ thức về tham số nhiệt động trong phổ XAFS phi điều hòa”. Hội thảo là dịp để các chuyên gia ngành Vật lý gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ, giảng viên và sinh viên trường Đại học Tân Trào tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu khoa học tiên tiến trên thế giới, mở ra các cơ hội hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh về Hội thảo: