Hội thảo khoa học Vật lý hiện đại và ứng dụng
 
Trong khuôn khổ cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ XX, năm 2017, ngày 21/4/2017 diễn ra Hội thảo khoa học "Vật lý hiện đại và ứng dụng".

Dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Năng Định - Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Văn Khánh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Đỗ Hồng Thanh - Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang; TS. Trần Thị Lệ Thanh - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào, cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các trường Đại học, Học viện trong cả nước.

Mục đích của Hội thảo nhằm tăng cường giao lưu giữa các nhà khoa học, trao đổi, giới thiệu các kết quả nghiên cứu mới, tăng tính hiện thực hoá các kết quả nghiên cứu với việc áp dụng một cách có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống.

Ban Tổ chức đã nhận được nhiều tham luận đến từ các Giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những cá nhân quan tâm tới lĩnh vực Vật lý hiện đại ứng dụng. Các tham luận đều có hàm lượng khoa học cao, thể hiện sự nỗ lực, say mê và đầy trách nhiệm trong nghiên cứu của các tác giả 

Điều hành Hội thảo: GS.TS Nguyễn Năng Định và  PGS.TS Nguyễn Văn Khánh; Thư ký: TS. Cao Tuấn Anh.

Hội thảo được chia làm hai phiên. Tại phiên thứ nhất các đai biểu lần lượt được nghe 5 tham luận về các vấn đề: "Điôt phát quang hữu cơ (OLED) tích hợp mạch vi-lưu cho vi phân tích quang - y sinh (OBMA)" của GS.TS Nguyễn Năng Định; "Nghiên cứu hiệu ứng từ - điện trở dị hướng trên một số cấu trấu Wheatstone dựa trên màng mỏng NiFe" của TS. Lê Khắc Quynh; "Màng mỏng Nb pha tạp TiO2 ứng dụng cho cửa kính thông minh chống nhiệt và tự phân huỷ chất hữu cơ" của TS. Lưu Mạnh Quỳnh; "Observation of atomic and molecular orbital structure from transverse momentum distribution" của TS. Phạm Nguyễn Thành Vinh; "Giới thiệu về chương trình sách giáo khoa Vật lý sau năm 2018" của PGS.TS Nguyễn Văn Khánh.

Ở mảng nội dung thứ hai có 5 tham luận lần lượt được trình bày: "Bộ nén xung quang phối hợp sợi khuếch đại ramam bơm ngược và bộ liên kết bán phi tuyến" của TS. Chu Văn Biên và ThS. Lê Thị Phượng; "Một số ứng dụng của Kỹ thuật hạt nhân trong đời sống - xã hội" của tác giả Cao Bá Hoà; "Hiệu ứng nhiệt điện và ứng dụng" của TS. Trần Văn Quảng; "Vật liệu siêu hấp thụ trên cơ sở cấu trúc đĩa tròn kim loại" của TS. Lê Đắc Tuyên; "Chế tạo các mảng hạt nano bạc bằng lắng đọng điện hoá cho tán xạ Raman tăng cường bề mặt" của TS. Cao Tuấn Anh.

Tại phần thảo luận, Hội thảo cũng đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu xoay quanh chủ đề Vật lý hiện đại và ứng dụng. Hội thảo là dịp để các chuyên gia đầu ngành Vật lý trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cán bộ giảng viên,  và sinh viên trường Đại học Tân Trào tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu khoa học tiên tiến trên thế giới, mở ra các cơ hội hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.