Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hải bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Thực vật học
 
Ngày 05/06/2018, tại Viện khoa học và công nghệ - Viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam, nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hải - Trưởng khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp Trường Đại học Tân Trào đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Thực vật học với đề tài: “Nghiên cứu nguồn tài nguyên cây thuốc nhằm đề xuất giải pháp bảo tồn và sử dụng bền vững một số loài có giá trị ở khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang, tỉnh Tuyên Quang”.

Đến dự buổi lễ có đại biểu, lãnh đạo Viện Hàn lâm và khoa học công nghệ Việt Nam; các nhà khoa học là thành viên hội đồng chấm luận án, tập thể cán bộ hướng dẫn; đoàn Trường Đại học Tân Trào do TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn và các thành viên. 

Tập thể GV hướng dẫn, Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ và đồng nghiệp chụp ảnh lưu niệm chúc mừng Tân Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải 

Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS.Trần Huy Thái và PGS.TS Nguyễn Tiến Đạt, luận án đã đạt được một số điểm mới đáng chú ý:

Lần đầu tiên đã hệ thống tương đối đầy đủ danh lục các loài cây thuốc ở khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang, gồm: 647 loài, thuộc 433 chi, 137 họ trong 4 ngành thực vật bậc cao có mạch, trong đó đã bổ sung thêm 180 loài; Đã điều tra, tập hợp được số loài cây thuốc mà đồng bào tại khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang thường sử dụng: người Tày là 223 loài và người Dao là 164 loài. Trong số đó có 151 loài, 130 chi và 71 họ, được cả hai dân tộc cùng sử dụng làm thuốc.

Bước đầu nghiên cứu nhân giống sinh dưỡng và nhân giống từ hạt đối với hai loài Râu hùm (Tacca chantrieri Andre) và Hoàng đằng (Fibraurea tinctoria Lour.) tại khu Bảo tồn thiên nhiên Na Hang.

Từ loài Ba bét quả nhỏ (Mallotus microcarpus Pax & K. Hoffm) đã phân lập và xác định được 11 hợp chất, phát hiện trong đó có 01 hợp chất mới:              3-Methoxybenzensulfonic acid 4-O-β-D-glucopyranoside. Từ loài Song môi tàu (Miliusa sinensis Fin. & Gagnep.) đã phân lập và xác định  được cấu trúc của 2 hợp chất  flavonoid  gồm: Kaempferol 3-O-(2,6-di-O-α-L-rhamnopyranosyl)-β-D-galactopyranoside; Quercetin 3-O-(2,6-di-O-α-L-rhamnopyranosyl)-β-D-galactopyranoside và 01 hợp chất sterol: Daucosteol. Cả hai hợp chất flavonoid có tác dụng ức chế    α-glucosidase với giá trị IC50 là 557,3 và 692,5mM trong thử nghiệm hoạt tính.

Dưới đây là một số hình ảnh: 

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hải tại buổi bảo vệ luận án 

Hội đồng chấm luận án đánh giá cao luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hải 

TS. Nguyễn Khải Hoàn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào thay mặt Ban Giám hiệu Nhà trường tặng hoa chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hải bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ.

Đồng gnhiệp và bạn bè chúc mừng Tân Tiến sĩ Nguyễn Thị Hải 

 

Tin - Ảnh: Trung tâm Thông tin - Thư viện