Nghiên cứu sinh Phạm Thị Thu Thuỷ bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Tâm lý học chuyên ngành
 
Ngày 06/02/2017, tại Học viện Khoa học xã hội - Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Nghiên cứu sinh Phạm Thị Thu Thủy bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Tâm lý học chuyên ngành với đề tài “Kỹ năng giao tiếp của trẻ 5 – 6 tuổi Tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi đóng vai theo chủ đề”.

Dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Lê Ngọc Lan luận án đã đạt được một số đóng góp mới:

Những đóng góp về lý luận 

Luận án góp phần bổ sung, làm phong phú thêm một số vấn đề lý luận về KNGT ở trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ, như: Khái niệm Kỹ năng; Giao tiếp; Giao tiếp của trẻ 5-6 tuổi; Trò chơi ĐVTCĐ của trẻ 5-6 tuổi; KNGT ở trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ.

Luận án đã xác định được các mức độ KNGT ở trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ được biểu hiện qua 3 nhóm kỹ năng: Kỹ năng nghe hiểu lời nói giao tiếp trong thực hiện trò chơi đóng vai có chủ đề; Kỹ năng sử dụng lời nói giao tiếp trong thực hiện trò chơi đóng vai có chủ đề; Kỹ năng thực hiện một số qui tắc giao tiếp thông thường trong thực hiện trò chơi đóng vai có chủ đề;

Luận án xác định được các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến KNGT ở trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi yếu tố về phía bản thân trẻ, các yếu tố thuộc về hoạt động vui chơi, các yếu tố liên quan đến giáo viên, đến gia đình, bạn bè và bầu không khí lớp học của trẻ 5-6 tuổi qua trò chơi ĐVTCĐ.

Những đóng góp về thực tiễn

Luận án chỉ ra được thực trạng KNGT ở trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi ĐVTCĐ ở mức độ trung bình, giữa các trường, giới tính, dân tộc cũng có sự khác biệt về KNGT

Nghiên cứu cũng cho thấy, KNGT ở trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang qua trò chơi ĐVTCĐ chịu sự tác động bởi các yếu tố khác nhau. Trong các yếu tố được nghiên cứu, yếu thuộc về bản thân trẻ và yếu tố hoạt động vui chơi có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến biểu hiện KNGT của trẻ trong mẫu nghiên cứu.

Luận án đã đề xuất các biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi tỉnh Tuyên Quang phát triển KNGT qua trò chơi ĐVTCĐ