Phòng Truyền thống – Nơi ghi dấu những chặng đường phát triển của Trường Đại học Tân Trào
 
Trường Đại học Tân Trào tiền thân là Trường Sơ cấp sư phạm Tuyên Quang được thành lập năm 1959. Qua quá trình phát triển, nhà trường đã nhiều lần thay đổi địa điểm, thay đổi tên gọi và hợp nhất nhiều trường Sư phạm khác nhau.

Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành và không ngừng lớn mạnh, ngày 14/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg nâng cấp trường Cao đẳng Tuyên Quang thành Trường Đại học Tân Trào - trường Đại học đầu tiên trên quê hương cách mạng, thủ đô khu giải phóng, thủ đô kháng chiến.

Từ những ngày đầu thành lập gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn cho đến khi đạt được những thành quả đáng ghi nhận như ngày hôm nay; từng bước phát triển và thành tích của nhà trường đều được lưu giữ một cách đầy trân trọng, tự hào trong Phòng Truyền thống.

Phòng Truyền thống Trường Đại học Tân Trào được cắt băng khánh thành đúng dịp kỷ niệm 33 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2015. Đây là nơi lưu giữ và trưng bày các hình ảnh, tư liệu, hiện vật về quá trình hình thành và phát triển, hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học của nhà trường. Mỗi hiện vật, mỗi tấm ảnh trưng bày là một câu chuyện kể đầy sinh động về những đóng góp của các thế hệ thầy và trò Trường Đại học Tân Trào.

Quang cảnh phòng truyền thống

Bước vào gian phòng tuy nhỏ nhắn nhưng rất khang trang và ấm áp, ấn tượng đầu tiên chính là bức tượng Bác Hồ kính yêu được đặt ngay ngắn, trang trọng giữa phòng. Bên trái tượng Bác là Lịch sử hình thành phát triển, sứ mạng, tầm nhìn, các Quyết định nâng cấp, thành lập của Trường Đại học Tân Trào và lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ. Bên phải tượng Bác là các danh hiệu cao quý do Nhà nước, UBND tỉnh Tuyên Quang trao tặng cho nhà trường và Bảng vàng Tiến sĩ Trường Đại học Tân Trào.

Lịch sử hình thành phát triển, sứ mạng, tầm nhìn và các Quyết định nâng cấp, thành lập của Trường Đại học Tân Trào và lãnh đạo nhà trường qua các thời kỳ

Các danh hiệu cao quý do Nhà nước, UBND tỉnh Tuyên Quang trao tặng cho nhà trường

và Bảng vàng Tiến sĩ Trường Đại học Tân Trào

Tại đây, còn lưu giữ lại những hình ảnh của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước thăm trường như: Bác Hồ về thăm trường tháng 3/1961, Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Huyên đến thăm trường tháng 02/1970, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận và Lãnh đạo tỉnh đến thăm trường ngày 26/01/2013… Bên cạnh đó là những hình ảnh đón nhận các Quyết định đổi tên và thành lập trường, hình ảnh Đại hội Đảng bộ trường qua một số nhiệm kỳ…

Ấn tượng nhất có lẽ phải kể đến những hình ảnh về các hoạt động của nhà trường từng thời kỳ, qua các giai đoạn phát triển. Từng gương mặt, tên tuổi của các thầy, các cô và các em học sinh là biểu trưng cho những tấm gương và sự cố gắng, nỗ lực không ngừng để đóng góp vào thành tích chung của nhà trường. Ngoài ra Phòng Truyền thống còn lưu giữ lại rất nhiều bức ảnh về các hoạt động của cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường từ những ngày đầu thành lập cho đến nay như những hình ảnh về lễ khai giảng, chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, lễ bế giảng, các hội thi văn nghệ, hội thi thể dục thể thao, hình ảnh các tổ nhóm chuyên môn... thực sự là những tư liệu đáng quý, đã ghi lại quá trình hoạt động đầy sôi nổi và ý nghĩa của nhà trường.

Những hình ảnh về các hoạt động của nhà trường từng thời kỳ, qua các giai đoạn phát triển

Ngay giữa trung tâm của phòng là tủ kính trưng bày những lá cờ đã được thượng tại nhiều địa danh lịch sử trên khắp mọi miền đất nước. Đó là lá cờ được thượng tại  Đảo Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hoà; lá cờ số 101 rộng 54m2 đã được thượng ngày 2/9/2014 tại Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang nơi địa đầu Tổ Quốc; lá cờ rộng 102m2 đã được thượng tại Cột cờ giới tuyến bên cầu Hiền Lương bắc qua dòng sông Bến Hải lịch sử tại Vĩ tuyến 17; lá cờ được thượng tại Quảng trường Ba Đình và Bộ cờ trên lễ đài Lăng Bác.

Tủ kính trưng bày những lá cờ đã được thượng tại nhiều địa danh lịch sử trên khắp mọi miền đất nước

Xung quanh là các tủ kính trưng bày Bằng khen, Cờ thi đua mà cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường đã đạt được tại các cuộc thi Nghiệp vụ Sư phạm, Olympic, thi đấu thể thao…, các sản phẩm khoa học của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Tân Trào. Mỗi hiện vật, mỗi tấm ảnh trưng bày là một câu chuyện kể đầy sinh động về những đóng góp của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên đã làm việc và học tập nơi đây.

Hướng đến kỉ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Tân Trào, Phòng Truyền thống của nhà trường càng thể hiện được vai trò, ý nghĩa lớn lao của mình trong toàn bộ quá trình hình thành và phát triển của nhà trường.

Truyền thống là ngọn nguồn tạo nên những phẩm chất, sức mạnh kỳ diệu nhất cho mỗi con người, mỗi tập thể trong hành trình đi tới tương lai. Phòng truyền thống của nhà trường không chỉ là nơi lưu giữ, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của Trường Đại học Tân Trào mà sau đây, Phòng Truyền thống sẽ còn tiếp tục được bổ sung tư liệu và mở cửa thường xuyên để trở thành địa chỉ văn hóa có ý nghĩa quan trọng của các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường.

Tin và ảnh: Trung Tâm Thông tin - Thư viện