Trường Đại học Tân Trào đa dạng các hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên hệ Đại học K1
 
Thực tập tốt nghiệp là hoạt động giáo dục đặc thù có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên, không chỉ góp phần hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực nghề nghiệp cần thiết của sinh viên theo mục tiêu đào tạo đã đề ra mà nó còn giúp sinh viên chuyển hóa những kiến thức được trang bị trên giảng đường triển khai ứng dụng trong thực tiễn.

Thực tế cho thấy, chương trình đào tạo tại các trường đại học chỉ cung cấp hệ thống lý luận và lý thuyết hữu dụng về ngành nghề, nên các kỳ thực tập càng trở nên cần thiết đối với sinh viên. Trong quá trình thực tập, sinh viên có thể thiết lập được các mối quan hệ trong nghề nghiệp của mình, điều này rất hữu ích cho sinh viên khi ra trường. Nếu thực tập tốt, sinh viên còn có cơ hội kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập.

Cán bộ phòng Đào tạo tập huấn công tác thực tập cho giảng viên và sinh viên

Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ thực tập đối với sinh viên, trong thời gian từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4/2018 trường Đại học Tân Trào đã tổ chức và thực hiện đa dạng các hoạt động thực tập tốt nghiệp cho sinh viên hệ Đại học K1, bao gồm: thực tập ngoài sư phạm đối với sinh viên không thuộc ngành đào tạo giáo viên và thực tập sư phạm đối với sinh viên sư phạm

Năm học 2017 - 2018, Trường Đại học Tân Trào có 859 sinh viên sư phạm và ngoài sư phạm đã và đang thực tập tại cơ sở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Trước đó, ngày 25/01/2018, trường Đại học Tân Trào đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ đạo Đoàn thực tập cho các Trưởng, Phó đoàn thực tập là giảng viên, sinh viên nhằm mục đích phổ biến quy chế thực tập sư phạm, hướng dẫn các kỹ năng, nội dung công việc trong quá trình thực tập tại các cơ sở thực tập.

Năm nay, nội dung thực tập được mở rộng, có hệ thực tập sư phạm và hệ thực tập ngoài sư phạm, ở các ngành và trình độ: Đại học và cao đẳng; Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non. Sinh viên hệ Đại học chính quy ngoài sư phạm với khoảng thời gian thực tập từ 7,5 tuần đến 09 tuần tùy từng chuyên ngành; sinh viên thực tập ngắn hạn gồm sinh viên hệ Cao đẳng Sư phạm và Đại học Sư phạm đào tạo giáo viên Trung học cơ sở, Tiểu học, mầm non với thời gian thực tập 03 tuần đến 4,5 tuần.

Đối với sinh viên khối ngành Sư phạm, nhà trường đã cử đi thực tập tại các trường mầm non, tiểu học, THPT, THCS trong toàn tỉnh. Tại đây các em được tham gia dự giờ, soạn giáo án, đứng lớp và làm công tác chủ nhiệm. Sau 4 tuần làm quen công việc sinh viên đã tự tin khi đứng trên bục giảng,  tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú, động lực cho học sinh trong các giờ học, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, tham gia các câu lạc bộ, kết nối với các trường phổ thông mà các bạn đã học để được tham gia các hoạt động sư phạm hữu ích mang tính thực tế và cụ thể.

Sinh viên Đại học Tân Trào thực tập tại trường Tiểu học Phan Thiết

Đặc biệt, với những ngành ngoài sư phạm như Quản lý văn hóa, Văn – Truyền thông, Kế toán, Quản trị Dịch vụ Du lịch và lữ hành,  Khoa học môi trường… nhà trường đã cử sinh viên đến thực tập tại các đài Truyền hình, phòng Văn hoá, sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, sở Tài nguyên và Môi trường, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, một số sinh viên được sắp xếp thực tập trực tiếp tại các khoa, phòng, ban, trung tâm của trường Đại học Tân Trào...

Sinh viên khoa Khoa học cơ bản thăm quan Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Theo thông tin từ phòng Đào tạo của trường, hầu như đa số sinh viên đều ý thức được tầm quan trọng của kỳ tập dượt đặc biệt này nên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ thực tập. Một số lượng sinh viên xuất sắc đã mạnh dạn tham gia các hoạt động có tác dụng rèn luyện kỹ năng nghề như làm cộng tác viên, thực tập viên tiềm năng tại các công ty, doanh nghiệp từ những học kỳ đầu tiên.

Sinh viên thực tập ngắn hạn gồm sinh viên hệ Cao đẳng Sư phạm và Đại học Sư phạm đào tạo giáo viên Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non đã hoàn thành kỳ thực tập và nhận được đánh giá rất cao từ cơ sở vầ tác phong, thái độ làm việc, nắm vững nền tảng kiến thức chuyên môn và một số kinh nghiệm thực tế; sớm bắt nhịp với tiến độ công việc của nhà trường; hỗ trợ tích cực giáo viên hướng dẫn và để lại nhiểu ấn tượng tốt đẹp trong lòng các em học sinh.

Sinh viên Đại học Tân Trào tham gia ngoại khóa cùng các em học sinh trường Tiểu học Nông Tiến

Năm học 2017 – 2018 là năm đầu tiên Đại học Tân Trào cử sinh viên đi thực tập ngoài sư phạm. Đây là một bước tiến mới của nhà trường, khẳng định thương hiệu một trường Đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. Với mục tiêu định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị Quyết 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", trường Đại học Tân Trào đã và đang tạo ra môi trường học tập năng động giúp sinh viên trong nhà trường tích lũy hành trang kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào đời.

TIn và ảnh: CLB truyền thông