Chương trình công tác năm học 2017 - 2018 của Trường Đại học Tân Trào
 

CHƯƠNG TRÌNH

Công tác năm học 2017 - 2018 của Trường Đại học Tân Trào

(Ban hành kèm theo Quyết định số: 621/QĐ-ĐHTTr ngày 11/9/2017

 của Trường Đại học Tân Trào)

 

I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

Tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong Nhà trường: Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng các ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế; phát huy thế mạnh của đại học nghiên cứu tiên tiến có tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên có năng lực, kiến thức, kỹ năng đạt chuẩn làm nền tảng cho sự phát triển và nâng cao sức cạnh tranh, khẳng định vị trí và thương hiệu của Nhà trường.

II. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Tân Trào khóa V (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra, đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện tốt việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; nâng cao ý thức trách nhiệm của người cán bộ đảng viên, viên chức, giảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

2. Công tác tổ chức cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên

- Thực hiện ký kết Hợp đồng làm việc đối với các vị trí trúng tuyển viên chức 2016 và kế hoạch tinh giảm biên chế theo lộ trình quy định.

- Tổ chức đánh giá cán bộ, giảng viên theo chuẩn nghề nghiệp; xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, giảng viên đạt chuẩn theo quy định, tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách thu hút giảng viên và khuyến khích sinh viên theo Nghị quyết số 34/2013/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang.

- Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Nhà trường để tạo nguồn đào tạo cán bộ quản lý có chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo.

- Thực hiện việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đảm bảo phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

3. Công tác đào tạo

- Tổ chức tuyển sinh đảm bảo hợp lý về quy mô và cơ cấu các ngành nghề đào tạo, ưu tiên các ngành thuộc các lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, nông lâm ngư nghiệp, quản lý văn hóa, du lịch đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh; củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

- Khảo sát tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm và thực hiện các biện pháp nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để tìm kiếm việc làm cho sinh viên.

- Tập trung xây dựng mở các mã ngành đào tạo mới phù hợp với nhu cầu của xã hội, năng lực đào tạo của Nhà trường; đổi mới, điều chỉnh, bổ sung chuẩn đầu ra chương trình đào tạo theo hướng thực hành, ứng dụng phù hợp với nhu cầu xã hội; xác định ngành đào tạo trọng điểm của nhà trường giai đoạn 2016 – 2020 và sau năm 2020.

- Tiếp tục mở rộng công tác đào tạo liên kết đại học, sau đại học và liên kết tổ chức bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên các cấp học trong toàn tỉnh và các tỉnh khác về: tin học, ngoại ngữ, quản lý nhà nước, chuyên viên, chuyên viên chính, kế toán, liên kết tổ chức bồi dưỡng và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và quản lý giáo dục đảm bảo chuẩn hóa, nâng chuẩn đội ngũ giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

4. Công tác Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế

- Duy trì và phát triển quan hệ với các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu khoa hoc, tổ chức Quốc tế đã có mối quan hệ với Nhà trường; tiếp tục mở rộng quan hệ, tìm kiếm các cơ hội cùng hợp tác trong đạo tạo, nghiên cứu khoa học và trao đổi văn hóa với các trường đại học trong, ngoài nước và các tổ chức Quốc tế.

- Phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn, sinh hoạt chuyên đề... có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài về các vấn đề có liên quan đến công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

- Khuyến khích giảng viên học tập và nghiên cứu ở nước ngoài, phát triển các chương trình hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường đại học trong và ngoài nước.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực, phấn đấu đưa Nhà trường trở thành trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ cho địa phương và các tỉnh trong khu vực.

- Chịu trách nhiệm xuất bản Tạp chí Khoa học; in và nộp lưu chiều và phát hành theo quy định Luật Báo chí, Luật Xuất bản.

5. Công tác Khảo thí và đảm bảo chất lượng

- Đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá kết quả học tập theo hướng tiếp cận năng lực của người học, tổ chức các kỳ thi nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra nội bộ các đơn vị trong nhà trường.

- Điều chỉnh, bổ sung chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

- Triển khai các biện pháp quản lý chất lượng, xây dựng nguyên tắc, quy định, quy trình đánh giá chương trình đào tạo, tự đánh giá cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng văn hoá chất lượng trong nhà trường gắn liền với đảm bảo chất lượng giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên.

- Tăng cường công tác tự đánh giá cơ sở đào tạo theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, tin cậy và minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dạy và người học; thực hiện công khai thông tin về các điều kiện đảm bảo chất lượng và các hoạt động cơ bản của Nhà trường.

6. Công tác giảng dạy

- Tăng cường kỷ cương, duy trì nền nếp chuyên môn, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, thực hiện tốt hoạt động giảng dạy theo biên chế năm học.

- Chú trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường vai trò của công tác kiểm định chất lượng, thanh tra giáo dục, nâng cao chất lượng của sinh viên ra trường phải đáp ứng chuẩn đầu ra của Nhà trường và yêu cầu của xã hội.

- Mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác với các khoa của các trường Đại học trên cả nước trong các lĩnh vực: đào tạo, nghiên cứu khoa học và giao lưu trao đổi học thuật, trao đổi giảng viên, sinh viên.

7. Công tác thi đua

- Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch, các cuộc vận động của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niện các ngày lễ lớn trong năm đảm bảo đầy đủ, thiết thực và có tính giáo dục cao.

- Tổng kết công tác thi đua khối thi đua các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2017 và bàn giao nhiệm vụ Thường trực thi đua khối cho Trường Cao đẳng Nghề, Kỹ thuật và Công nghệ.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU TRONG CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2017 - 2018

(Có biểu chi tiết đính kèm)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ nội dung các nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường: Các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện; chủ động tham mưu đề xuất những giải pháp cụ thể hoàn thành theo đúng kế hoạch và thời gian quy định.

2. Trong quá trình thực hiện phát sinh khó khăn, vướng mắc báo cáo Lãnh đạo trường để có hướng chỉ đạo kịp thời./.