Ngưỡng mộ sự nỗ lực phấn đấu của chàng sinh viên, Đảng viên Nguyễn Đức Tân
 
Nguyễn Đức Tân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự đã nỗ lực phấn đấu trở thành đảng viên, sinh viên năng động với thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.

Thật tình cờ tôi gặp và biết Tân trong một lần em xuống Hà Nội nhận bằng khen của Hội sinh viên Việt Nam cho Tập thể lớp Đại học Văn - Truyền thông K2, là 1 trong 11 tập thể tiêu biểu của hơn 700 trường đại học tiêu biểu cả nước được nhận giải thưởng tập thể sinh viên 5 tốt cấp Trung ương.

Khi được nói về em Nguyễn Đức Tân, Cô Giang - Giáo viên chủ nhiệm lớp Đại học Văn - Truyền thông K2, Trường đại học Tân Trào có nhận xét:

“Tân trước khi học đại học em đã tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự và trở thành người Đảng viên luôn nhiệt tình, gương mẫu tham gia các phong trào của đoàn trường và các hoạt động công tác xã hội.

Tôi đã được nghe nhiều điều tốt về em Tân, về gia đình em, tôi tưởng như đang đọc một tác phẩm văn học nổi tiếng của một tác gia nào đó.

Gia đình đó có biết bao niềm vui, sóng gió… nhưng bằng tình thân và nghị lực để rồi họ dám sống và sống như những đóa hoa, sống với niềm khát khao mãnh liệt để không chấp nhận, tự vươn lên”.

Nguyễn Đức Tân - Lớp trưởng lớp Đại học Văn - Truyền thông K2 vinh dự đại diện lớp xuống Hà Nội nhận Bằng khen Tập thể sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, lớp Tân là 1 trong 11 tập thể tiêu biểu trong hơn 700 trường đại học tiêu biểu trong cả nước được. (Ảnh: Tiến Đỗ)

Gia đình còn nhiều khó khăn

Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Tuyên Quang quanh năm chỉ gắn bó với làng nghề thủ công rèn sắt và vài thửa ruộng nhỏ.

Sau mấy năm lấy nhau, bố mẹ em Tân sinh được hai người con trai, thể theo mong muốn của bác gái đặt tên con trai cả mang họ mẹ là Phạm Trung Tiến sinh năm 1982 và Nguyễn Đức Tân sinh năm 1994.

Cuộc sống không ai biết trước được điều gì, giờ đây mẹ em Tân đang phải đi làm ăn xa bên Đài Loan gần 20 năm.

Bố em là bác Vĩnh phải gà chống nuôi con nhưng dù xa nhau nhưng hai bác luôn gọi điện chia sẻ, động viên lẫn nhau cùng cố gắng vượt qua khó khăn của cuộc sống.

Hoàn cảnh như vậy nhưng hai anh em không vì thiếu đi hơi ấm của người mẹ, người giữ lửa trong gia đình mà hư hỏng.

Ngược lại, hai anh em Tân lại lấy đó làm động lực cố gắng vươn lên học tập để sau này khi bố mẹ già yếu còn có điều kiện và cơ hội chăm sóc.

Trong những năm đói nghèo nuôi được hai người con đã khó để cho hai người con đi học, có ích cho xã hội lại càng khó khăn hơn nhưng bố mẹ em vẫn quyết dồn tâm huyết, cố gắng để nuôi dạy hai anh em nên người.

Thấu hiểu được sự khó khăn vất vả đè nặng lên đôi vai gầy guộc của bố mẹ mình nên cả hai anh đều cố gắng học tập thật tốt để không làm thất vọng sự mong đợi của bố mẹ.

Anh cả luôn phấn đấu không ngừng, kết quả đã được nhà nước nghi nhận cử đi học và đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Em Tân rất chăm chỉ và sống có lý tưởng

Thiếu thốn tình cảm người mẹ vì phải đi làm kinh tế ở xa, thương bố ngoài những thời gian không phải đi học Tân luôn biết tự ý thức phụ giúp gia đình bằng những công việc nhỏ như đi làm đậu phụ thuê, hay các việc lặt vặt khác.

Mong giúp đỡ bố mẹ phần nào, bằng những lời động viên của gia đình hai anh đã cố gắng và trở thành những người có ích cho xã hội.

Với ước mơ được khoác trên mình chiếc áo màu xanh, kết thúc bậc trung học phổ thông, năm 2013 Tân đã tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trải qua quãng thời gian huấn luyện tân binh đầy gian khổ, với tố chất hiền lành, cẩn thận Tân đã được đơn vị chọn đi học lớp quân y tại Trường quân sự Quân khu II.

Ghi nhận quá trình phấn đấu của bản thân Tân cộng với sự cố gắng học tập của em, lãnh đạo Trường quân sự, chỉ huy đơn vị đã cử Tân đi học lớp nhận thức về Đảng.

Sau hơn 1 năm phấn đấu và cố gắng của mình, ngày 16/8/2015 Tân đã được kết nạp Đảng trong quân đội.

Nuối tiếc ước mơ chưa thành hiện thực

Sau thời gian cống hiến trong quân đội, tình yêu với ngôi sao vàng trên mũ và bộ quân phục ngày một lớn gấp bội phần trong lòng Tân.

Tân nhẹ nhàng có những chia sẻ về ước mơ chưa thành: “Thời gian trong quân ngũ em đã phải tận dụng mọi thời gian, kể cả trên thao trường khi đi huấn luyện cùng với các chiến sĩ em phải mang theo sách vở để vừa huấn luyện vừa học ôn thi đại học với hi vọng sẽ đỗ vào trường quân sự và được trở thành một chú bộ đội.

Cứ nghĩ những ước mong được cống hiến nhiều hơn cho đất nước em đã nhiều lần viết đơn xin ở lại phục vụ cho quân đội lâu dài nhưng rồi điều gì đến cũng đến. Ngày 24/10/2015, em hết nghĩa vụ trở về địa phương mà lòng đầy tiếc nuối”.

Cánh cửa mới tại Trường đại học Tân Trào chào đón em

Tân đã cố gắng vượt qua tuổi đôi mươi với suy nghĩ không phải cánh cửa này đóng lại là đã kết thúc mà nó sẽ mở ra cho mình những cánh cửa mới hứa hẹn nhiều điều thú vị hơn.

Tân bộc bạch về nhân duyên đến với Trường đại học Tân Trào: “Chưa thể làm chú bộ đội để bảo vệ hòa bình hay bác sĩ quân y chữa trị bệnh cứu người thì em vẫn có thể làm người công dân tốt, cống hiến sức mình cho đất nước.

Em đã phải mang hồ sơ và số điểm mình đạt được trong kỳ thi đại học xuống Hà Nội để nộp hồ sơ nhưng đi đến đâu cũng hết tuyển sinh.

Trên đường về nhà em đã gặp người bạn cũ cấp 3 hiện đang theo học tại Trường đại học Tân Trào.

Sau khi nghe bạn kể về quá trình học tập ở đây, em thấy thú vị, niềm vui như được trở lại. Em vội vàng lên mạng tra xem, may sao trường vẫn tuyển sinh nguyện vọng 4 và em trở thành sinh viên của Trường đại học Tân Trào”.

Thành tích ngưỡng mộ của người Đảng viên, sinh viên

Cứ như vậy thời gian trôi qua hết học kỳ quân sự đi vào học chính thức, Tân được sự tín nhiệm của bạn bè và các thầy cô Tân bầu chọn làm lớp trưởng.

Cô Giang - Giáo viên chủ nhiệm lớp Đại học Văn - Truyền thông K2, Đại học Tân Trào có nhận xét về cậu sinh viên đặc biệt - Đảng viên duy nhất của khoa:

“Bắt kịp với nhịp sống ngoài quân ngũ, Tân luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn thanh niên - Hội sinh viên, Trường đại học Tân Trào.

Thêm vào đó, em còn vận động thêm các bạn sinh viên trong lớp tích cực tham gia các hoạt động đầy ý nghĩa như tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi, áo ấm cho em…

Ngoài những hoạt động do Đoàn trường tổ chức, Tân còn tự chủ động tạo ra những hoạt động bổ ích cho các bạn sinh viên tham gia như: chương trình Miss truyền thông, hoa khôi Tân Trào, Year and party, vui tết Tân trào…

Hay những chương trình đầy ý nghĩa mà tập thể lớp đã làm được như nuôi lợn đất để mang đi từ thiện giúp đỡ các các gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

Nguyễn Đức Tân (đứng thứ 3 từ trái sang phải) tham gia Ban tổ chức chương trình Hoa khôi sinh viên của Đoàn thanh niên - Hội sinh viên trường Đại học Tân Trào tổ chức. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với Phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, em Trịnh Văn Bắc sinh viên năm 4 Trường đại học Tân Trào có nhận xét:

“Bạn Tân luôn là người anh cả của lớp, sinh viên, đảng viên gương mẫu trong rèn luyện tu dưỡng đạo đức, luôn nghiêm túc trong tất cả mọi công việc của trường lớp.

Bạn Tân là một sinh viên đáng để chúng em học tập và noi theo. Trong đời sống sinh viên bạn Tân là người luôn hòa đồng, thân thiện, dễ tính để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng các bạn sinh viên và cả thầy cô”.

Năm nhất, năm hai, năm ba qua đi mà tập thể lớp Đại học Văn - Truyền thông K2, Trường đại học Tân Trào đã đạt được nhiều thành tích và các bằng khen của trường, của tỉnh.

Vinh dự nhất là ngày 8/1 Tập thể lớp Đại học Văn - Truyền thông K2 đã là 1 trong 11 tập thể tiêu biểu trong hơn 700 trường đại học tiêu biểu của cả nước nhận giải thưởng Tập thể sinh viên 5 tốt.

Nguyễn Đức Tân (đứng thứ 3 từ trái sang phải) tham gia dạy võ giao lưu với các bạn du học sinh ở Philippines.

Ảnh: NVCC

Còn về cá nhân Tân cũng có thành tích thật đáng ngưỡng mộ. Tân nhẹ nhàng, vui vẻ chia sẻ về thành tích học tập của bản thân: về học lực kỳ 1 xếp loại khá, điểm rèn luyện 90; kỳ 2, 3 em đều đạt học lực giỏi, điểm rèn luyện 93; kỳ 4 tới kỳ 7 em đều đạt xuất sắc điểm rèn luyện 96.

Đây không chỉ là niềm vui đối với cá nhân Tân và các bạn sinh viên trong lớp Đại học Văn - Truyền thông K2 mà còn là niềm tự hào của các bạn sinh viên Trường đại học Tân Trào.

Với sự nỗ lực không ngừng cống hiến, học tập của mình, chúc em có những thành công tiếp theo và khẳng định được bản thân.

Lại Minh Chiến - CLB Truyền Thông