6 năm – Một chặng đường xây dựng và phát triển Trường Đại học Tân Trào (14/8/2013 – 14/8/2019)
 
Ngày 14 tháng 8 năm 2013, Trường Đại học Tân Trào được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ Trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang. Trải qua 6 năm xây dựng và phát triển, nay Trường Đại học Tân Trào đã trở thành một trường Đại học hiện đại, năng động và đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cao cho toàn xã hội.

Tháng 9/2013 Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định thành lập Trường Đại học Tân Trào cho

tỉnh Tuyên Quang.

Tháng 9/2013 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Minh Huấn trao các quyết định

hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cho lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào

Sau 6 năm, từ một trường cao đẳng chủ yếu đào tạo ngành Sư phạm, đến nay, Trường Đại học Tân Trào đã và đang đào tạo 15 ngành hệ Đại học bao gồm: Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Toán học, Sư phạm Sinh học, Kế toán, Quản trị Dịch vụ Du lịch và lữ hành, Vật lý học (Vật lý - Môi trường), Khoa học môi trường,  Khoa học cây trồng (Trồng trọt công nghệ cao), Chăn nuôi (Chăn nuôi - Thú y), Kinh tế Nông nghiệp, Văn học (Văn - Truyền thông), Quản lý đất đai, Quản lý văn hóa, Công tác xã hội. Dự kiến sắp tới Nhà trường sẽ tuyển sinh Đào tạo chuyên ngành Dược học và Điều dưỡng, nâng tổng số chuyên ngành đào tạo hệ Đại học lên 17 chuyên ngành.

Trong đào tạo, Trường Đại học Tân Trào triển khai mô hình đào tạo theo hướng hiện đại, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, áp dụng sơ đồ tư duy, tăng cường thực hành, thực tập, lấy người học làm trung tâm, giúp sinh viên tự chủ, phát huy sáng kiến, khả năng nghiên cứu theo nhóm cũng như làm việc độc lập.

Song song với việc rèn luyện đạo đức, giáo dục văn hóa, Trường Đại học Tân Trào luôn quan tâm đến vấn đề hướng nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường. Nhà trường thường xuyên gắn kết với các cơ quan, doanh nghiệp nhằm tìm hiểu và điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp với yêu cầu của xã hội. Vì vậy, phần lớn sinh viên được đào tạo tại Trường Đại học Tân Trào khi ra trường đều có việc làm ổn định, đáp ứng được yêu cầu công việc tại các cơ quan Nhà nước hay nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Với sứ mạng là cơ sở đào tạo nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng đất nước. Trong những năm qua, Trường Đại học Tân Trào đã và đang ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Tính đến nay Nhà trường có hơn 300 cán bộ, giảng viên, trong đó có 01 Phó giáo sư, hơn 30 Tiến sĩ trực tiếp giảng dạy tại trường, gần 200 thạc sĩ và 41 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước ở tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm – Uỷ viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Tuyên Quang và PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng Trường Đai học Tân Trào trao mũ, áo và tặng hoa cho các tân Tiến sĩ năm 2016 

Về hoạt động khoa học công nghệ, trong 6 năm vừa qua, đội ngũ cán bộ giảng viên Nhà trường đã thực hiện gần 800 sản phẩm nghiên cứu khoa học trong đó hơn 160 các đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh và cấp Cơ sở; xuất bản gần 115 sách giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo, gần 500 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế, gần 30 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế xếp hạng trong danh mục ISI của các ngành Vật lý, Sinh học, Hóa học, Toán học. Tạp chí khoa học, Đại học Tân Trào đã được cấp mã số quốc tế ISSN và đã được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước tính 0.5 điểm công trình của một số ngành như Vật lý, Giáo dục, Văn học.

Nhà trường đã triển khai việc nghiên cứu và ứng dụng sản xuất trong ngành Nông -Lâm nghiệp, đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực và thực hiện thành công việc nghiên cứu các giống cây lâm nghiệp công nghệ cao từ phương pháp nuôi cấy mô, tế bào, cung cấp hàng triệu cây giống cho các tổ chức, cá nhân trồng rừng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận như Bắc Cạn, Yên Bái, góp phần thay đổi cơ cấu giống cây lâm nghiệp của tỉnh Tuyên Quang.

Tháng 6/2016 Nhà nuối cấy mô tại Trung tâm TNTH&CGKHCN Trường Đại học Tân Trào (Cơ sở 2) đi vào hoạt động và cung cấp hàng triệu cây giống cho tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh lân cận 

Công tác Hợp tác quốc tế cũng được chú trọng và phát triển trở thành điểm sáng trong hoạt động đối ngoại của tỉnh Tuyên Quang. Nhiều năm qua, Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức thành công một số hợp tác trong nghiên cứu khoa học và hội thảo khoa học quốc tế. Bên cạn đó, hàng năm, Trường Đại học Tân Trào đón nhiều lượt giảng viên, sinh viên nước ngoài đến từ nhiều quốc gia có nền khoa học và công nghệ phát triển bậc nhất như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Philipines… đến học tập, trao đổi, giao lưu văn hóa. Hàng năm Nhà trường đều lựa chọn các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và khả năng giao tiếp tiếng Anh lưu loát đi thực tập tại các trường đại học tại Thái Lan, Philippines, Trung Quốc. Qua đó, sinh viên có cơ hội làm quen và tiếp cận với các nền văn hóa trên thế giới, nâng cao vốn tiếng Anh, học tập tác phong làm việc nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và khả năng thích nghi nhanh mang đến những lợi thế quan trọng cho sinh viên khi bắt tay vào phát triển sự nghiệp trong tương lai.

 Tháng 09/2016, Trường Đại học Tân Trào phối hợp với Trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat - Thái Lan và Trường Đại học Văn hoá Hà Nội tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Văn hóa và ngôn ngữ các dân tộc trong sự giao thoa giữa các quốc gia Đông Nam Á”.

Tháng 3/2019 Trường Đại học Tân Trào đã ký kết thành công Biên bản ghi nhớ hợp tác

với Trường Đại học Pampanga (Philippines)

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào đi thực tập tại Thái Lan

Trường Đại học Tân Trào tổ chức thường niên các chương trình giao lưu văn hóa cùng sinh viên quốc tế 

Những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất của Nhà trường còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đại học Tân Trào đã tự mình vượt qua, đến nay Nhà trường đã có một bước tiến vượt bậc về cơ sở vật chất khi có đến 4 cơ sở nằm ngay trung tâm Thành phố Tuyên Quang với tổng diện tích lên tới 60ha và hiện có nhiều công trình đã và đang hoàn thiện như cơ sở 2 của Nhà trường trên 10ha được cải tạo thành khu sinh thái và sản xuất nông lâm nghiệp công nghệ cao; trang thiết bị dạy học, phòng  nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, thực hành của Nhà trường cũng được đầu tư mạnh mẽ. Đặc biệt, Đại học Tân Trào cũng đã hoàn thiện hệ thống phòng thí nghiệm y khoa phục vụ cho việc học tập và thực hành chuyên ngành Dược học và Điều dưỡng.

Khuôn viên cơ sở 1 Trường Đại học Tân Trào 

Phòng thí nghiệm, thực hành được trang bị hiện đại 

Toàn trường có gần 1000 máy vi tính kết nối Internet; Thư viện Đại học Tân Trào được nâng cấp cập nhật hàng ngàn đầu sách với nhiều lĩnh vực chuyên môn. Hệ thống thư viện điện tử được kết nối với Trung tâm học liệu Thái Nguyên giúp sinh viên dễ dàng tra cứu và tham khảo kiến thức.

Điểm đáng chú ý trong dòng chảy phát triển của Trường Đại học Tân Trào năm 2019 chính là tháng 4/2019 Trường Đại học Tân Trào đã nhận Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục cho Trường Phổ thông Tuyên Quang trực thuộc Đại học Tân Trào từ năm học 2019 - 2020. Trường Phổ thông Tuyên Quang xác định là trường công lập đào tạo theo chương trình chất lượng cao, định hướng hội nhập quốc tế; năm học 2019 - 2020 quy mô đào tạo của trường là 450 học sinh, phân bổ trên 15 lớp ở cả 3 cấp học gồm Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, mỗi lớp 30 học sinh.

Học sinh Trường Phổ Thông Tuyên Quang đã bắt đầu năm học mới 

Để đạt được những thành tựu trên, Trường Đại học Tân Trào luôn ghi nhận sự đóng góp của nhiều thế hệ giảng viên, cán bộ và sinh viên; Sự chỉ đạo, giúp đỡ trực tiếp của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các ban, ngành trung ương, sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh Tuyên Quang. Đặc biệt, có được Trường Đại học Tân Trào như ngày hôm nay, Nhà trường luôn biết ơn sự ủng hộ của các bậc phụ huynh khu vực miền núi phía bắc nói riêng và trên cả nước nói chung đã tin tưởng, gửi gắm con em đến học và trưởng thành trong thời gian qua. 

6 năm qua là một chặng đường vươn tới đỉnh cao hội nhập, là thành tựu của bao nỗ lực chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn xây dựng Trường Đại học Tân Trào có một vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục Đại học trên cả nước. Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ - giảng viên và nhân viên Trường Đại học Tân Trào quyết tâm cùng nhau đoàn kết tạo nên sức mạnh và quyết tâm xây dựng thành công mục tiêu giáo dục: Xác định tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Tân Trào sẽ trở thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học mạnh của khu vực và cả nước, có vai trò nòng cốt trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của khu vực và hội nhập quốc tế.

Tin - Ảnh: Trung tâm Thông tin - Thư viện