Các chế độ chính sách ưu đãi đối với sinh viên Trường Đại học Tân Trào
 

Thực hiện Nghị quyết số 34/2013/NQ-HĐND ngày 12/12/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang về cơ chế, chính sách thu hút giảng viên trình độ cao và khuyết khích sinh viên Trường Đại học Tân Trào đưa ra những chính sách:

- Miễn học phí năm học thứ nhất đối với học sinh đạt Giải Ba trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia và huy chương cấp quốc tế, khu vực; học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 10 sinh viên có điểm đầu vào cao nhất của mỗi ngành đào tạo ngoài sư phạm. Tiếp tục được miễn trong năm tiếp theo nếu đạt học lực từ Khá, rèn luyện từ loại Tốt trở lên.

- Thực hiện hỗ trợ thêm ngoài mức Học bổng khuyến khích học tập học: Sinh viên có kết quả học tập xếp loại Xuất sắc được hưởng thêm 150%, sinh viên có kết quả học tập xếp loại Giỏi được hưởng thêm 100% mức học bổng hiện hành.

- Khuyến khích sinh viên, 100% học hệ Đại học chính quy đang học tập tại trường được bố trí chỗ ở miễn phí tại ký túc xá, nếu trọ ngoài được nhà trường hỗ trợ mức kinh phí 500.000đ/sinh viên/1 năm học.

- Sinh viên tốt nghiệp từ loại giỏi trở lên sẽ được ưu tiên tuyển chọn giữ lại trường và cử đi học sau đại học, NCS làm giảng viên hoặc được ưu tiên xét tuyển viên chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước thuộc tỉnh.

Theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 – 2021 Trường Đại học Tân Trào đưa ra một số chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập:

- Đối tượng không phải đóng học phí: Sinh viên khối ngành sư phạm hệ đại học; Sinh viên khối ngành sư phạm hệ cao đẳng nhưng thuộc diện đào tạo trong ngân sách (theo quyết định của Trường ĐH Tân Trào).

- Đối tượng được miễn học phí:

+ Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29/6/2005, Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng;

+ Sinh viên từ 16 tuổi đến 22 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ;

+ Sinh viên hệ cử tuyển;

+ Sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

+ Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền (dân tộc thiểu số rất ít người bao gồm các dân tộc sau: La Hủ, La Ha, Pà Thẻn, Lự, Ngái, Chứt, Lô Lô, Mảng, Cờ Lao, Bố Y, Cống, Si La, Pu Péo, Rơ Măm, Brâu, Ơ Đu).

- Đối tượng được giảm học phí

+ Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm: Sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

+ Các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: Sinh viên là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Thực hiện Quyết định số 66/2013/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học Trường Đại học Tân Trào đưa ra các chính sách:

- Đối tượng sinh viên của nhà trường được hỗ trợ chi phí học tập gồm sinh viên đại học, cao đẳng hệ chính quy là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của nhà nước.

- Mức hỗ trợ chi phí học tập bằng 60% mức lương tối thiểu và được hưởng 10 tháng/năm học/sinh viên.

Thực hiện Quyết định số 1121/1997/QĐ-TTg ngày 23/12/1997 của Thủ tướng Chính phủ về học bổng và trợ cấp xã hội đối với học sinh, sinh viên các trường đào tạo công lập Trường Đại học Tân Trào đưa một số các chính sách trợ cấp xã hội:

- Đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội là: HSSV đang học tại các trường công lập  hệ chính quy tập trung - dài hạn , thuộc diện sau:

+ Người dân tộc ít người ở vùng cao: Căn cứ xác định là giấy khai sinh bản gốc (Người DT ít người sống ở vùng cao liên tục hoặc có hộ khẩu thường trú ở vùng cao ít nhất từ 3 năm trở lên tính đến thời điểm vào học tại trường)

+ Người mồ côi cả cha mẹ, không nơi nương tựa (HSSV phải xuất trình giấy xác nhận của cơ quan TBXH cấp quận, huyện, thị xã trên cơ sở đề nghị của xã, phường nơi HSSV cư trú).

+ HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế vượt khó học tập (là những người mà gia đình họ thuộc diện xóa đói giảm nghèo và phải xuất trình giấy chứng nhận là hộ đói nghèo do sở LĐTBXH cấp).

- Mức trợ cấp: 100.000đ/tháng (đối tượng hộ nghèo)

                        140.000đ / tháng (đối tượng còn lại) và cấp 12 tháng/năm.

Theo Quy định tại NĐ 54/2006/NĐ-CP; Theo quy định tại thông tư liên tịch số 16/2006/TTLT/BLĐTBXH-BTC ngày 20/11/2006 của Liên Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Tài chính Trường Đại học Tân Trào trợ cấp ưu đãi cho các đối tượng:

- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong kháng chiến, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B (gọi chung là thương binh).

- Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, con của Anh hùng Lao động trong kháng chiến; con của liệt sỹ, con của thương binh, con của bệnh binh; con bị dị dạng, dị tật của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học.

Thực hiện theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên và Hướng dẫn  số 2162A/NHCS-TD ngày 02/10/2007 của Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn cụ thể về quy trình và thủ tục vay vốn chương trình tín dụng học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg Trường Đại học Tân Trào quy định:

- Đối tượng được vay vốn: HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật gồm:

+ HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc me mà người còn lại không có khả năng lao động.

+ HSSV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng:

+ Hộ nghèo theo tiêu chuẩn quy định của pháp luật.

+ Hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo theo quy định của pháp luật.

+ HSSV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú.

+ Mức vốn cho vay tối đa là 1.500.000 đồng/tháng/HSSV (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 30/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh mức cho vay đối với HSSV).

- Phương thức cho vay:

+ Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình.

+ Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay đối với học sinh, sinh viên.

Phòng Quản lý Sinh viên hướng dẫn thủ tục cho sinh viên và thừa lệnh Hiệu trưởng ký xác nhận giới thiệu.

Thực hiện theo Nghị định 57/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 về chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, HSSV dân tộc thiểu số rất ít người (Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ) Trường Đại học Tân Trào quy định:

- Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông được xét tuyển thẳng vào học tại các trường, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

- Sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại trường được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở/người/tháng. Thời gian được hưởng hỗ trợ: 12 tháng/năm.

Thực hiện theo Quyết định số 44/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 15/8/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh, sinh viên trong các trường chuyên, trường năng khiếu, các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân Trường Đại học Tân Trào đưa ra một số chính sách:

Sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong học kỳ xét học bổng thì được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập trong phạm vi quỹ học bổng khuyến khích học tập của trường theo các mức sau:

- Mức học bổng loại khá: Có điểm trung bình chung học tập đạt loại khá trở lên và điểm rèn luyện đạt loại khá trở lên.

- Mức học bổng loại giỏi: Có điểm trung bình chung học tập đạt loại giỏi trở lên và điểm rèn luyện đạt loại tốt trở lên.

- Mức học bổng loại xuất sắc: Có điểm trung bình chung học tập đạt loại xuất sắc và điểm rèn luyện đạt loại xuất sắc.

Học bổng khuyến khích học tập được cấp theo từng học kỳ và cấp 10 tháng trong năm học.

Nhà trường hỗ trợ kinh phí cho sinh viên thực tập chuyên ngành, ngoại ngữ ở các trường đại học ở nước ngoài, mỗi đợt ít nhất 1 tháng.

Trường Đại học Tân Trào miễn phí KTX cho sinh viên hệ đại học chính quy; đối tượng là sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: 60.000đ/sinh viên/tháng (10 tháng/01 năm học); hàng tháng, mỗi sinh viên (ĐH, CĐ, TCCN)  được hỗ trợ kinh phí sử dụng điện và nước.

Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh thắc mắc, xin liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý sinh viên.

- Địa chỉ liên hệ: Phòng 311, Nhà A,Trường Đại học Tân Trào.

- Điện thoại: Bộ phận công tác HSSV: (02073) 890.227

                   Bộ phận Quản lý khu nội trú: (02073) 890.003

Tin - Ảnh: TTTT-Thư Viện