Hội thảo khoa học “Đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”
 
Nằm trong khuôn khổ Hội thi chuyên môn – nghiệp vụ các trường Đại học, Cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ XII năm 2018 tại tỉnh Phú Thọ, ngày 09/11/2018 đã diễn ra Hội thảo khoa học“Đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”

Dự Hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các trường tham gia Hội thi và sự tham gia của đông đảo các giảng viên, nhà khoa học và sinh viên đến từ các trường CĐ, ĐH cụm Trung Bắc.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhận được rất nhiều tham luận từ cán bộ giảng viên, các nhà khoa học, nhà giáo đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện trong cả nước. Phần lớn các bài viết đều tập trung nghiên cứu xoay quanh chủ đề đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số ở Việt Nam, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học đào tạo theo học chế tính chỉ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Chủ trì phiên thứ nhất từ trái quaTS. Đỗ Tùng, PGS.TS. Nguyễn Bá Đức , TS. Nguyễn Phụ Thông Thái,

TS. Hoàng Văn Dương

Hội thảo được chia làm 2 phiên. Tại phiên thứ nhất do PGS.TS. Nguyễn Bá Đức (Đại học Tân Trào), TS. Đỗ Tùng (Đại học Hùng Vương), TS. Nguyễn Phụ Thông Thái (Đại học Sư phạm Hà Nội 2), TS. Hoàng Văn Dương (Cao đẳng SP Lào Cai), ThS. Đỗ Thị Thanh Thủy (Cao đẳng SP Yên Bái) chủ trì.

Phiên thứ 2 do TS. Phan Thị Tình (Đại học Hùng Vương), PGS. TS. Bùi Minh Đức (Đại học Sư phạm Hà Nội 2), TS. Nguyễn Khải Hoàn(Đại học Tân Trào), TS. Hoàng Văn Dương (Cao đẳng Sư phạm Lào Cai), ThS. ĐàoNgọcAnh (Cao đẳng Vĩnh Phúc).

TS. Vũ Thị Kiều Trang trình bày tham luận 

Tại hội thảo, giảng viên, sinh viên có cơ hội tiếp cận sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang diễn ra ở các quốc gia. Các báo cáo viên đã trình bày 25 báo cáo, nêu bật được sự ảnh hưởng của cuộc CMCN 4.0 đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, những cơ hội, thách thức đối với công tác đào tạo, nghiên cứu, học tập của giảng viên, sinh viên ở các trường Cao đẳng, Đại học nói riêng. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn – nghiệp vụ cho giảng viên và đào tạo, giáo dục sinh viên đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ CMCN 4.0. 

Trường Đại học Tân Trào đóng góp 4 tham luận: “Sự phát triển tình cảm và quan hệ xã hội của trẻ 5 – 6 tuổi trong việc chuẩn bị vào học lớp 1 ở trường Tiểu học” của TS. Vũ Thị Kiều Trang, “Thiên nhiên miền núi qua phép so sánh trong thành ngữ, tục ngữ, ca dao Tày” của ThS. Hà Thị Chuyên, “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Tân Trào trước bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” của TS. Ninh Thị Bạch Diệp, “Sự hài lòng của phụ huynh về kỹ năng giao tiếp của giáo viên mầm non” của ThS. Nguyễn Thị Chính và Bùi Bích Phượng.

Hội thảo khoa học “Đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”là một trong những hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động của Hội thi chuyên môn – nghiệp vụ các trường Đại học, Cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ XII. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với công tác Đào tạo và Nghiên cứu khoa học của các trường Đại học, Cao đẳng nói chung và cũng là nỗi trăn trở, là khát vọng tìm kiếm phương thức, cơ hội phát triển cho các trường khu vực Trung Bắc nói riêng