TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC THỰC TẬP NĂM 2018
 
Ngày 25/01/2018, trường Đại học Tân Trào đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ đạo Đoàn thực tập cho các Trưởng, Phó đoàn thực tập là giảng viên, sinh viên nhằm mục đích phổ biến quy chế thực tập sư phạm, hướng dẫn các kỹ năng, nội dung công việc trong quá trình thực tập tại các cơ sở thực tập.

Dự buổi tập huấn có TS. Nguyễn Khải Hoàn - Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí là lãnh đạo các Khoa, Phòng, Ban, Trung tâm trực thuộc nhà trường; các đồng chí trong Ban thường vụ Đoàn trường; các đồng chí là Trưởng, Phó đoàn thực tập cùng 856 sinh viên thuộc 37 đoàn thực tập năm học 2017 – 2018. 


Năm nay, nội dung thực tập được mở rộng, có hệ thực tập sư phạm và hệ thực tập ngoài sư phạm, ở các ngành và trình độ: Đại học và cao đẳng; Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non. Sinh viên hệ Đại học chính quy ngoài sư phạm với khoảng thời gian thực tập từ 7,5 tuần đến 09 tuần tùy từng chuyên ngành; sinh viên thực tập ngắn hạn gồm sinh viên hệ Cao đẳng Sư phạm và Đại học Sư phạm đào tạo giáo viên Trung học cơ sở, Tiểu học, mầm non với thời gian thực tập 03 tuần đến 4,5 tuần.


Phát biểu chỉ đạo chung về công tác thực tập sư phạm, TS. Nguyễn Khải Hoàn nhấn mạnh: Thực tập sư phạm là một học phần quan trọng trong quá trình đào tạo giáo viên. Đây là quá trình cọ xát với thực tiễn để các sinh viên sư phạm vận dụng những kiến thức đã được học vào giảng dạy ở các trường phổ, là cơ hội để các sinh viên sư phạm khẳng định được năng lực giảng dạy của mình trước khi trở thành một giáo viên chính thức. Để đợt thực tập thành công và có nhiều ý nghĩa, các sinh viên cần trang bị chu đáo cả về kiến thức lẫn tác phong nghề giáo, thực hiện tốt các kỷ luật, nội quy, quy chế của cơ sở nơi thực tập, thực hiện tốt nét sống văn hóa tại các địa phương nơi thực tập.
Trong nội dung chính của chương trình tập huấn, phòng Đào tạo đã tập trung làm rõ các vấn đề như: Công tác chính trị, tư tưởng, công tác thi đua khen thưởng kỷ luật, tổ chức quản lý học sinh, sinh viên, hướng dẫn làm bài tập thực hành nghiên cứu Tâm lý – Giáo dục, hướng dẫn làm báo cáo thu hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ làm các loại chứng từ của đoàn thực tập sư phạm, hướng dẫn thực tập Tốt nghiệp và thực tập ngắn hạn, cách làm các biểu mẫu và hồ sơ thực tập sư phạm. 


Tại buổi tập huấn, sinh viên còn được lắng nghe thầy cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách xử lý các tình huống thường gặp trong quá trình  thực tập; cách thức tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú, động lực cho học sinh trong các giờ học, tư trang, phong cách người nhà giáo khi làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy.

Có thể nói, chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chỉ đạo Đoàn thực tập sư phạm năm học 2017 – 2018 là một hoạt động thường niên và có ý nghĩa thiết thực của trường Đại học Tân Trào, góp phần trang bị kiến thức, chuẩn bị tâm thế, hướng dẫn kĩ năng để sinh viên có thể chủ động, tự tin hơn trong quá trình thực tập tại các trường phổ thông.