Trường Đại học Tân Trào khảo sát việc làm của sinh viên hệ Đại học, Cao đẳng tốt nghiệp năm 2018
 
Thực hiện Văn bản số 3943/BGDĐT-GDĐH ngày 31/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc khảo sát, công khai và báo cáo tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp. Phòng Quản lý Sinh viên, Trường Đại học Tân Trào đã tiến hành khảo sát trong khoảng thời gian từ ngày 01/11/2019 đến 30/11/2019 với hai nhóm đối tượng bao gồm 349 sinh viên tốt nghiệp Đại học chính quy và 89 sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng chính quy theo Quyết định 469/QĐ-ĐHTTr ngày 06/7/2018 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào.

Để có kết quả khảo sát chính xác và khách quan, Phòng Quản lý sinh viên đã tham mưu xây dựng Phiếu phỏng vấn và sử dụng nhiều hình thức khảo sát thu thập thông tin khác nhau như: Ứng dụng Form của Google doc; hòm thư điện tử của sinh viên; phỏng vấn trực tiếp; phỏng vấn qua điện thoại.

Nội dung khảo sát chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Khảo sát về tình trạng việc làm sau tốt nghiệp của sinh viên; mức thu nhập; sự phù hợp của công việc với ngành được đào tạo; mức độ đáp ứng về kiến thức, kỹ năng của sinh viên tốt nghiệp với công việc hiện tại; ý kiến của sinh viên tốt nghiệp về nhu cầu kiến thức, kỹ năng cần trang bị cho sinh viên trước khi tốt nghiệp; những ý kiến góp ý nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo của nhà trường.

Quá trình khảo sát đã nhận được sự phối hợp khá tích cực từ phía các cựu sinh viên của nhà trường. Tỷ lệ sinh viên hệ đại học chính quy tốt nghiệp khóa 2014 - 2018 có phản hồi: 318/349, đạt 91.1%; tỷ lệ sinh viên hệ hệ cao đẳng chính quy tốt nghiệp khóa 2015 - 2018: 85/89, đạt 95.5%. Sau 1 năm tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hệ đại học có việc làm đạt 75.5%, tỷ lệ này ở hệ cao đẳng là 74.1%. Trong đó một số ngành đào tạo trình độ đại học có tỷ lệ có việc làm cao như ngành GD Tiểu học (89,1%), ngành Quản lý đất đai (87,2%), ngành Khoa học môi trường (86,2%). Đối với hệ cao đẳng, các ngành Kế toán tỷ lệ có việc làm đạt 100% và ngành Sư phạm Toán - Lý đạt 90%. Về nguyên nhân sinh viên chưa có việc làm. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn ý kiến cho rằng điều kiện công tác không phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân. Một số sinh viên đã đi làm, nhưng vì công việc chăm sóc gia đình nên hiện xin nghỉ và chưa có nhu cầu tiếp tục công việc. Ngoài ra, trong thời gian khảo sát, một số sinh viên tạm thời nghỉ việc chuẩn bị cho đợt thi tuyển vào các vị trí việc làm tốt hơn.

Đối với những câu hỏi khảo sát về mức độ hài lòng với công việc hiện nay.  97.5% sinh viên tốt nghiệp đại học và 100% sinh viên tốt nghiệp cao đẳng được hỏi cho rằng bản thân hài lòng với công việc hiện tại của mình. Ngoài các nội dung trên, quá trình khảo sát còn thu được nhiều ý kiến đóng góp của các cựu sinh viên về công tác giảng dạy chuyên ngành và việc hướng dẫn các kỹ năng mềm cho sinh viên trong quá trình đào tạo.

Công việc khảo sát tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường được Trường ĐH Tân Trào chỉ đạo duy trì thực hiện từ nhiều năm nay. Những số liệu, những ý kiến thu được sau khảo sát được Nhà trường sử dụng làm cơ sở để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, từng bước nâng cao tỷ lệ sinh viên có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

Hoàng Thị Thu Dung - Phòng Quản lý sinh viên