Trường phổ thông Tuyên Quang nhận Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục từ năm học 2019 – 2020
 
Trường phổ thông Tuyên Quang là trường phổ thông công lập trực thuộc Trường Đại học Tân Trào, đào tạo theo chương trình chất lượng cao, định hướng hội nhập quốc tế. Sau quá trình thẩm định và đánh giá cơ sở vật chất, chương trình giáo dục, ngày 02/4/2019 nhà trường đã đón nhận Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục từ năm học 2019 – 2020.

Khuôn viên nhà trường

Nếu như các trường học truyền thống chỉ chú trọng dạy kiến thức và các môn học cơ bản, Trường phổ thông Tuyên Quang đã thể hiện sự khác biệt khi tối ưu hóa chương trình Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT, song song với đó triển khai chương trình giáo dục mở rộng và nâng cao. Thông qua chương trình học sinh được học bán trú ở cả ba cấp học, được giáo dục toàn diện về văn hóa, ngoại ngữ, thể chất, nghệ thuật, kỹ năng sống ngay trong giờ chính khóa, qua các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc cũng như các môn học tự chọn. Cụ thể:

Đối với các môn học như Vật lí, Hóa học, Sinh học… nội dung kiến thức được chắt lọc và vận dụng phối kết hợp qua những phương pháp và kỹ thuật dạy phù hợp nhằm phát huy tính tích cực chủ động của học sinh, trang bị cho người học những kỹ năng cần thiết liên quan đến cac lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học để làm quen và tham gia hoạt động NCKH. Các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Khoa học… được giảng dạy theo phương pháp tăng tính tương tác với học sinh, hay học qua các hoạt động trải nghiệm thực tế, các môn học hướng đến giảng dạy song ngữ.

Chương trình tiếng Anh được được chú trọng đặc biệt với mục tiêu tạo môi trường học và sử dụng tiếng Anh thường xuyên với sự tham gia giảng dạy của một số giáo viên nước ngoài có chứng chỉ giảng dạy quốc tế. Ngoài ra, chương trình tiếng Anh tăng cường được bổ sung ngoài thời lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Hoạt động ngoại khóa trao đổi học sinh quốc tế

Trường phổ thông Tuyên Quang sẽ đưa vào bổ trợ cho học sinh chương trình tin học cơ bản và nâng cao ngoài chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành, sử dụng thành thạo một số phần mềm và có kỹ năng sử dụng máy tính tốt sau khi tốt nghiệp THCS và THPT.

Học sinh được lựa chọn học môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, bóng đá, dancesport, aerobic, võ thuật… thay cho giờ thể dục thông thường ngay trong giờ chính khóa. Chương trình GDTC sẽ kết hợp với chương trình Dinh dưỡng học đường và chương trình Kỹ năng sống.

Học sinh được trải nghiệm nhiều lĩnh vực nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, văn hóa truyền thống dân gian, kịch… giúp khai phá tiềm năng của bản thân, cân bằng các giá trị sống trong tương lai.

Các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe ngoài giờ lên lớp

Để học sinh phát triển toàn diện, nhà trường chú trọng tới chương trình giáo dục phát triển nhân cách và giáo dục về ý thức công dân, trách nhiệm đối với cộng đồng. Chương trình được thiết kế đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với từng độ tuổi, nhằm giáo dục học sinh biết yêu quý lao động, yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào; biết lắng nghe học hỏi; biết tôn trọng người khác; biết bảo vệ môi trường; hiểu được trách nhiệm của công dân trong mối quan hệ với cộng đồng; biết gắn bó, có trách nhiệm với tập thể; biết cư xử đúng đắn và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh; biết lựa chọn và tham gia các hoạt động phù hợp góp phần xây dựng cộng đồng…

Chương trình kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm được thiết kế đa dạng, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với từng độ tuổi. Các chương trình tập huấn kỹ năng thường kì với các chuyến đi xa, giúp học sinh được trải nghiệm, rèn luyện tính tự lập, tự tin, chủ động, có trách nhiệm, biết đặt mục tiêu, lập kế hoạc, ưu tiên những mục tiêu quan trọng và biết cách hợp tác với nhau để cùng thành công.

Hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm

Nhà trường chú trọng nội dung hướng nghiệp cho cho sinh THPT, các giảng viên chuyên ngành Chăn nuôi, Trồng trọt, Công nghệ sinh học, Thủy sản, Quản lý đất đai, Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật công nghiệp, Văn hóa – Du lịch.. của nhà trường có thể giúp các em có sự lựa chọn phù hợp với nghề nghiệp sau này.

Học sinh học tại Trường phổ thông Tuyên Quang được tư vấn theo hệ thống giáo dục hiện đại. Các cố vấn tâm lý – giảng viên chuyên ngành Tâm lí – Giáo dục có thể hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc cho học sinh trong quá trình học tập tại trường. Việc thấu hiểu tính cách lứa tuổi có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình định hướng và giáo dục học sinh. Nhà trường sẽ cung cấp cho phụ huynh một hồ sơ tâm lý học đường chi tiết tới từng giai đoạn phát triển. Mỗi học sinh đều có một hồ sơ tâm lý ghi lại quá trình và diễn biến tâm lý của các em. Hồ sơ tâm lý này do các giảng viên – chuyên gia Tâm lý – Giáo dục phụ trách. Nhờ đó, học sinh được hỗ trợ về mọi mặt khi gặp những vướng mắc hay khó khăn trong học đường.

Đội ngũ giáo viên giảng dạy được lựa chọn từ giáo viên và sinh viên giỏi, xuất sắc của Trường Đại học Tân Trào, có tinh thần trách nhiệm cao; 100% có trình độ Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ, Phó Giáo sư.

Đội ngũ chuyên gia, cố vấn cao cấp bao gồm các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng chương trình và đổi mới phương pháp dạy – học cấp Tiểu học, THCS, THPT.

Nhà trường hiện đã và đang đầu tư nhiều cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của một trường chất lượng cao với 24 phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn quy định , phòng có đủ bàn ghế phù hợp với tầm vóc học sinh, có bàn ghế của giáo viên, có bảng viết và đủ điều kiện ánh sáng, thoáng mát theo quy định. Phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm trang thiết  bị được bố trí khoa học theo đúng tiêu chuẩn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Phòng học tiêu chuẩn

Phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại

Khu nuôi cấy mô tại Trung tâm Thực nghiệm Thực hành

Thư viện rộng 600 mét vuông với hơn 130 nghìn đầu sách và tài liệu tham khảo, hệ thống máy vi tính kết nối Internet phục vụ việc học tập, tra cứu dữ liệu và tài liệu trực tuyến.

Nhà ăn được đầu tư cải tạo theo quy cách 1 chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng.

Khu nhà ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Khu ký túc xá khép kín phục vụ học sinh bán trú và nội trú, bao gồm 70 phòng tương ứng với 540 chỗ ở. Khu vệ sinh có hệ thống cấp thoát nước, khu để xe, khu hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo theo quy định. Về điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường đã đảm bảo cho Trường Phổ thông Tuyên Quang hoạt động.

Đặc biệt, nhà trường có dàn xe chất lượng cao phục vụ đưa đón học sinh có nhu cầu.

Khu ký túc xá khép kín  với 540 chỗ ở

Xe đưa đón học sinh

Học sinh Trường phổ thông Tuyên Quang không chỉ được trang bị Kiến thức, mà còn có Kỹ năng học tập, năng lực Tư duy, khả năng Lãnh đạo, có Phẩm chất và thái độ tốt, là những Công dân toàn cầu nhưng mang trong mình Bản sắc văn hoá Việt và có lòng tự tôn dân tộc.

Dự kiến khoảng trung tuần tháng 4 Đại học Tân Trào sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định cấp phép hoạt động giáo dục Trường phổ thông Tuyên Quang từ năm học 2019 – 2020. Năm học 2019-2020 quy mô đào tạo của trường là 450 học sinh, phân bổ trên 15 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Từ năm học 2020-2021 đến năm học 2024-2025 mỗi năm tuyển sinh tăng thêm 3 lớp đầu cấp, đến năm 2025 số lớp trên toàn trường là 24 lớp với 720 học sinh.

 

Tin và ảnh: Trung Tâm Thông tin - Thư viện