Câu hát Then Việt Bắc giữa lòng Hà Nội
 
Ngày 28/4/2018 Đình làng Việt phối hợp với Trường Cao đăng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc và Ban Quản lý Phố Cổ Hà Nội tổ chức chương trình Câu then Việt Bắc. Đây là chương trình do các nghệ nhân then, nghệ sĩ từ Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Cạn, Yên Bái và Thái Nguyên

Then là loại hình nghệ thuật tín ngưỡng có mặt trong đời sống tâm linh của người Tày, Nùng, Thái. Nhờ vào điệu nhạc của cây tính tẩu, câu hát được thầy then chuyển tải những mong muốn của con người tới thế giới tâm linh

Chương trình bao gồm các nghi thức then cổ: Sláo vế (Tẩy uế, sái tịnh), Vọng én (Gọi Én), Pây tàng (Đi đường), Pú bioóc pú va (Lễ vun hoa), Khỉn khau khắc khau cài (Vượt núi cao), Pủ lường pủ dảo (Lễ bù lương thực hay Nối số cho người già), Cáp tơ hồng (Xe sợi tơ duyên), Tẳng tướng,... với những nghi thức nghiêm ngặt, thành kính, các đạo cụ đời thường đã truyền tải tới người xem một không gian diễn xướng đậm chất nguyên sơ của người Tày, Nùng khu vực Việt Bắc. Bên cạnh đó, đoàn cũng thực hiện một số tiết mục hát then mới để người nghe thông qua tiếng phổ thông có thể tiếp cận với dễ dàng hơn và để hiểu hơn giá trị của loại hình nghệ thuật của then Tày, Nùng Việt Bắc.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ thực hiện 2 xuất diễn trong 1 ngày tại 42 Hàng Bạc và 50 Đào Duy Từ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đoàn thực sự đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho người dân phố cổ Hà Nội và du khách thập phương đang tham quan du lịch tại đây. Để tỏ lòng cảm kích sự mến mộ của người dân phố cổ và du khách, đoàn đã lưu lại diễn xuất thứ 3 trong ngày để phục vụ người yêu then.

Câu then Việt Bắc lần đầu ra mắt khán giả thủ đô đã thật sự gây được ấn tượng sâu sắc. Đây là  sự nỗ lực rất lớn của các nghệ nhân, nghệ sĩ – những con người đang chung tay, gìn giữ, bảo vệ giá trị văn hóa và âm nhạc của Then. Đây là những đóng góp để trình UNESCO công nhận nghệ thuật diễn xướng then là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Dưới đây là một số hình ảnh của các nghệ nhân, nghệ sĩ  tham gia trình diễn:

Sláo vế (Tẩy uế, sái tịnh) – Nguyễn Văn Bách

Vọng én (Gọi Én) – Phạm Duy Quang

Nghệ nhânThen Nguyễn Văn Thọ - Lạng Sơn

Pây tàng (Đi đường) – Nguyễn Văn Thọ

Pú bioóc pú va (Lễ vun hoa) – Nghệ nhân ưu tú Nông Thị Lìm

Khỉn khau khắc khau cài (Vượt núi cao) – Hoàng Hữu Năm

Cáp tơ hồng (Xe sợi tơ duyên) – Nguyễn Văn Bách

Then Thọ - Then Bách và và nội của then Thọ - Ma Thị Như trình bày phần then Pủ lường pủ dảo

Pủ lường pủ dảo (Lễ bù lương thực hay Nối số cho người già) – Nguyễn Văn Th

Then Thọ trong nghi thức Tẳng tướng (Nghi thức đón tướng trong đại lễ Lẩu then

Then Bách trong nghi thức Tẳng tướng (Nghi thức đón tướng trong đại lễ Lẩu then)

 

Nguyễn Thị Thanh Thảo (Khoa Văn hóa – Du lịch)