Đoàn công tác trường Đại học Tân Trào thăm và làm việc tại các tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
 
Trong 8 ngày (từ 15-23/11/2017), Đoàn công tác của Trường Đại học Tân Trào do PGS.TS. Nguyễn Bá Đức – Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu, đã có chuyến công tác, khảo sát tại các tỉnh Xiêng Khoảng, Luông Pha Băng và Hủa Phăn (Lào) nhằm tiếp tục mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học giữa trường Đại học Tân Trào với các tỉnh Bắc Lào, từng bước phát triển chủ trương đào tạo đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực khu vực ASEAN và quốc tế của Nhà trường.

Tại các cuộc làm việc với các tỉnh: Xiêng Khoảng, Luông Pha Băng và Hủa Phăn, trong không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, đoàn đại biểu Trường Đại học Tân Trào và lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ các tỉnh đã cùng nhau ôn lại truyền thống gắn bó, đoàn kết và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc Việt Nam - Lào trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Tại Tuyên Quang, hai thôn Làng Ngòi và Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn - nơi ở, làm việc và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Lào của Hoàng thân Su Pha Nu Vông, đồng chí Cay Xỏn Phôn Vi Hẳn và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Lào đã trở thành địa chỉ đỏ ghi dấu và giáo dục các thế hệ trẻ về mối quan hệ đoàn kết hai Đảng, hai Nhà nước, hai dân tộc Việt - Lào.

Trong các buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, đồng thời, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và mở rộng các mô hình giảng dạy, học tập và những vấn đề cùng quan tâm; thống nhất tiếp tục thực hiện hiệu quả những nội dung, chương trình đã được ký kết, mở rộng công tác đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, qua đó giúp nhau cùng phát triển. Đoàn đại biểu Trường Đại học Tân Trào giới thiệu về công tác đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường, công tác đào tạo sinh viên Lào tại Việt Nam nói chung và của trường Đại học Tân Trào nói riêng. Qua đó, Nhà trường bày tỏ mong muốn được hợp tác đào tạo sinh viên Lào, đặc biệt là sinh viên đến từ các tỉnh phía Bắc - CHDCND Lào.

Tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Xiêng Khoảng, tiếp đoàn có các đồng chí Thong Phết In Tha Xay - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao; đồng chí Su Phăn Ka La Chăc - Phó GĐ sở Ngoại vụ và các đồng chí Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng ban. Tại đây, thay mặt đoàn công tác trường Đại học Tân Trào, PGS.TS. Nguyễn Bá Đức đã vui mừng thông báo kết quả học tập và rèn luyện của các em học sinh Lào đã và đang học tập tại trường. Từ năm 2012 đến nay, Trường Đại học Tân Trào đã đào tạo 25 lưu học sinh tỉnh Xiêng Khoảng theo học tiếng Việt và các chuyên ngành khác tại trường. Chất lượng đào tạo sinh viên Lào luôn được nhà trường quan tâm chú trọng. Lãnh đạo và cán bộ giảng viên nhà trường tạo mọi điều kiến tốt nhất để các em yên tâm học tập, sinh hoạt. Phó Giáo sư bày tỏ lời cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, ân cần của cán bộ, lãnh đạo Sở giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Xiêng Khoảng dành cho Đoàn và mong muốn tình hữu nghị giữa hai bên sẽ ngày càng gắn bó, tiếp tục hợp tác sâu rộng trên cơ sở biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng - Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thong Phết In Tha Xay - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác trường Đại học Tân Trào. Đồng chí đã thông báo kết quả mối quan hệ, hợp tác, đoàn kết hữu nghị, nêu bật tiềm năng hợp tác giữa Đại học Tân Trào và tỉnh Xiêng Khoảng, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Đồng thời hy vọng với mối quan hệ láng giềng giữa hai nước Việt - Lào nói chung, giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng sẽ ngày càng phát triển, hợp tác toàn diện, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cũng tại đây, Đoàn đã đến thăm và làm việc với trường THPT Phôn Sa Vẳn và Trường Kỹ thuật nghề tổng hợp tỉnh Xiêng Khoảng, thăm hỏi một số gia đình của các du học sinh Lào đang học tập tại trường.

   Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Xiêng Khoảng

Tại buổi làm việc với Sở giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Luông Pha Băng, đồng chí Âng Lò Sa Vẳn - Giám đốc Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh đã bày tỏ niềm vui mừng, xúc động khi được đón tiếp Đoàn Đại biểu trường Đại học Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang đến thăm và làm việc. Đồng chí ôn lại kỷ niệm và những cảm xúc của ông khi được đến thăm Tuyên Quang, thăm Cây đa Tân Trào - nơi lưu giữ sự kiện lịch sử vào tháng 12 năm 1949, nhận lời mời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ cấp cao của Lào đặt chân đến xã Tân Trào để chuẩn bị cho các hoạt động của cuộc Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân Lào; thăm thôn Làng Ngòi, thôn Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn - nơi Hoàng thân Su Pha Nu Vông, đồng chí Cay Xỏn Phôn Vi Hẳn và nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Lào từng ở, làm việc và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Lào từ năm 1950 đến cuối năm 1951. Đây cũng chính là nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc mặt trận Itxala từ ngày 13 đến 15/8/1950. Ông xúc động phát biểu: “Khi đến thăm Tuyên Quang, được thăm những di tích lịch sử lưu giữ quá khứ tốt đẹp của hai nước Việt - Lào, ngay lúc đó tôi đã mong muốn con em các dân tộc Lào sẽ được học tập tại Tuyên Quang, học tập tại trường Đại học Tân Trào. Bởi đây là cơ hội để học sinh Lào được học tập những giá trị truyền thống tốt đẹp trên chính mảnh đất đã ghi dấu lịch sử của Lào, ghi dấu những giá trị truyền thống tốt đẹp mà con người, đất nước Việt Nam đã dành cho nhân dân Lào. Có ngày hôm đó, mới có ngày hôm nay.”

Đáp lại những tình cảm nồng hậu của các đồng chí cán bộ, lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao, Sở ngoại vụ tỉnh Luông Pha Băng đã dành cho đoàn, PGS.TS Nguyễn Bá Đức gửi lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn được hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Luông Pha Băng trong thời gian tới. Phó Giáo sư phát biểu: “Mảnh đất Tuyên Quang vinh dự trở thành một mốc son của tình cảm hữu nghị, thiêng liêng, đặc biệt giữa hai Đảng, hai nhà nước Việt - Lào suốt hơn 60 năm qua. Các thế hệ nhân dân Tuyên Quang luôn khắc ghi, gìn giữ tình cảm đặc biệt ấy, truyền lại cho các thế hệ mai sau”.

Đoàn công tác làm việc với Sở Giáo dục và Thể thao, sở Ngoại vụ tỉnh Luông Pha Băng

Làm việc tại tỉnh Hủa Phăn - nơi từng là căn cứ địa cách mạng của Lào, cũng là nơi có nhiều nét tương đồng với tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác trường Đại học Tân Trào đã được các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ sở Giáo dục và Thể thao, sở Ngoại vụ đón tiếp trong không khí đầm ấm, thân tình, hữu nghị. Đồng chí Khên Tha Nu Pho Tha Vông Sa - Phó giám đốc sở Giáo dục và Thể thao phát biểu: “Cuộc trao đổi của chúng ta lần này có ý nghĩa quan trọng vì hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đang vui mừng tổ chức lễ kỉ niệm 55 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày kí Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi phương hướng hợp tác trong những năm tới”. Đồng chí trân trọng cảm ơn sự quyết tâm của đoàn, không quản khó khăn, dốc cao, hiểm trở đến thăm và làm việc. Nhân dịp này, đồng chí đề nghị trường Đại học Tân Trào giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh Hủa Phăn.

Đoàn công tác Nhà trường bày tỏ mong muốn hợp tác đào tạo sinh viên Lào với các ngành nghề như: Nông - Lâm -Ngư nghiệp, Quản lý đất đai, Văn - Truyền thông, Văn hóa - Du lịch…. và một số ngành nghề khác mà bên tỉnh bạn quan tâm.

Trên cơ sở những nội dung đã trao đổi, hai bên đã cùng đi đến thống nhất sẽ cụ thể hóa những chủ trương đã trao đổi và trên có sở đó, tiếp tục mở ra các hướng phát triển hợp tác khác để làm phong phú thêm các hoạt động hợp tác, thể hiện tinh thần đoàn kết của Việt Nam - Lào nói chung và giữa  tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Buổi làm việc với Sở Giáo dục và Thể thao, Sở Ngoại vụ tỉnh Hủa Phăn đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc của trường Đại học Tân Trào với 3 tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn

Trong thời gian làm việc tại các tỉnh Bắc Lào, Đoàn công tác đã thăm Đội quy tập hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào; dâng hương tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt - Lào tại tỉnh Xiêng Khoảng; Thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng.

Đoàn công tác thăm và làm việc tại trường THPT Phôn Sạ Vẳn - tỉnh Xiêng Khoảng

Đoàn công tác thăm và làm việc với trường Kỹ thuật nghề tổng hợp tỉnh Xiêng Khoảng

Đoàn công tác cũng đến thăm hỏi một số gia đình của các du học sinh Lào đang học tập tại trường

Đoàn công tác thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng

Thăm Đội quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Xiêng Khoảng


 Dâng hương tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt - Lào, tỉnh Xiêng Khoảng.