Hội nghị hợp tác sản xuất và cung ứng giống Keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô
 
Để đánh giá kết quả thực hiện Dự án sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô tại Trung tâm thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ năm 2017, xây dựng kế hoạch thực hiện dự án năm 2018 và các năm tiếp theo, sáng ngày 10/8, trường Đại học Tân Trào đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang tổ chức “Hội nghị hợp tác sản xuất và cung ứng giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô”

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Khánh Thị Xuyến - Tỉnh ủy viên, trưởng ban Kinh tế - ngân sách Hội đồng Nhân dân Tỉnh; Nguyễn Công Nông - Quyền giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tuyên Quang;  Hoàng Văn Nhân - Phó giám đốc Sở Tài chính; các đồng chí đại điện cho Sở Khoa học Công nghệ, Sở kế hoạch đầu tư.

Về phía Huyện, Thành phố có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên thuộc: Ủy ban nhân dân Huyện Na Hang; phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, phòng Kinh tế thành phố, trạm khuyến nông Chiêm Hóa, Chi cục kiểm lâm, chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật, trung tâm khuyến nông. Lãnh đạo các công ty Lâm nghiệp Tuyên Bình, Yên Sơn, Nguyễn Văn Trỗi, Sơn Dương, Chiêm Hóa, hàm Yên, Tân Phong, Tân Thành; Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm cây NLG Hàm Yên; Công ty cổ phần nguyên liệu giấy An Hòa; Ban quản lý bảo vệ và phát triển rừng; các chủ vườm ươm lớn trên địa bàn tỉnh.

Về phía trường Đại học Tân Trào có PGS.TS Nguyễn Bá Đức, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhà trường. Dự và đưa tin Hội nghị có các đồng chí phóng viên đài PTTH tỉnh, báo Tuyên Quang.

Góp phần thực hiện thắng lợi một trong ba khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2010 đã đề ra. Và Quyết định số 295/QĐ-UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả rừng trồng tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 – 2020, Trường Đại học Tân Trào đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao thực hiện Dự án sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô. Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo trường, sự phối hợp chặt chẽ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay Trung tâm Thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ của trường đã sản xuất thành công cây giống keo lai mô để phục vụ nhu cầu trồng rừng của nhân dân trên địa bàn tỉnh với số lượng trên 1,5 triệu cây/năm.

Việc tổ chức Hôi nghị lần này nhằm tạo cơ hội hình thành các liên kết hữu ích giữa đơn vị sản xuất  giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô với các chủ vườn ươm, ban quản lý dự án cơ sở các công ty lâm nghiệp, các cơ quan đơn vị liên quan trong sản xuất giống cây mầm gieo ươm cây keo lai mô để cung ứng cho nhân dân trồng rừng vụ xuân năm 2018 đến năm 2021, nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển, giảm áp lực về mặt bằng vườn ươm của trường và tăng cường năng lực sản xuất cây mầm, có đủ năng lực tổ chức gieo ươm cây giống, phối hợp trong tổ chức sản xuất, quản lý có hiệu quả chất lượng cây giống lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước hội nghị, các đại biểu đã đi thăm quan Nhà mô và khu sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô tại Trung Tâm thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ thuộc trường Đại học Tân Trào.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về kết quả thực hiện Dự án sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô tại Trung tâm thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ, trường Đại học Tân trào, cụ thể như sau:

- Trong năm 2016, Trường Đại học Tân Trào đã xây dựng xong nhà nuôi cấy mô với diện tích 433m2 với công suất 1.500.000 cây/năm.

- Nâng cấp cải tạo tầng 2 nhà nuôi cấy mô cũ; nhà luyện cây, ươm cây diện tích 200 m2 sử dụng để luyện cây, ươm cây giống được sản xuất từ nhà nuôi cấy mô trước khi đưa ra vườn ươm.

- Đầu tư bổ sung kinh phí để mua thêm 4 tủ cấy sinh học, 8000 bình nhân, 4000 bình trụ và các loại hóa chất đủ để đáp ứng yêu cầu sản xuất cây keo lai mô.

- Ký hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô với Viện Nghiên cứu Giống và Công nghệ sinh học Lâm nghiệp thuộc Viện khoa học Lâm nghiệp Việt Nam.

- Tính đến ngày 01/8/2017 từ 60 bình giống gốc nhận chuyển giao ban đầu, Trung tâm đã nhân thêm được 7.500 bình, trong đó đưa ra ngôi ngoài vườn ươm được 140.000 cây giống, số cây đạt tiêu chuẩn xuất vườn là 35.000 cây, đã xuất vườn được 20.000 cây. Từ nay đến hết năm 2017 Trung tâm sẽ sản xuất được 1.000.000 cây mầm, 200.000 cây thành phẩm đủ tiêu chuẩn xuất vườn.

Sau khi nghe các báo cáo về kết quả thực hiện Dự án sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đưa ra những ý kiến đánh giá tâm huyết về các vấn đề liên quan tới dự án như: Hiệu quả của keo lai nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô, về sâu bệnh, quy hoạch vườn giống gốc, giá thành và chất lượng giống cây, giống cây đáp ứng đúng mùa vụ,… góp phần giúp dự án được hoàn thiện hơn. Đại biểu tham dự hội nghị đã đánh giá cao về kết quả thực hiện dự án sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô của trường Đại học Tân Trào, đồng thời mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục phát huy và mở rộng dự án với các đối tượng cây lâm nghiệp khác để mang lại những giống cây lâm nghiệp có những ưu điểm vượt trội phục vụ cho nhu cầu sản xuất và phát triển ngành Lâm nghiệp tỉnh Tuyên Quang. 

Kết thúc hội nghị, thay mặt lãnh đạo trường, PGS.TS Nguyễn Bá Đức gửi lời cảm ơn các đại biểu đã tới tham dự và có những ý kiến đóng góp thiết thực để trường tiếp tục bổ sung, điều chỉnh các hoạt động của trung tâm Thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ trong giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, nhà trường sẽ cố gắng phát huy tốt những thành quả đã đạt được đối với nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung và của lĩnh vực Nông lâm nghiệp nói riêng.