Lớp học miễn phí giúp nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế và trình độ ngoại ngữ
 
Nhằm nâng cao kỹ năng hội nhập quốc tế và học tốt môn tiếng Anh cho sinh viên, Trường đại học Tân Trào mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho sinh viên.

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Tân Trào luôn hướng tới phương châm “Chất lượng đào tạo là yếu tố cốt lõi để tồn tại và phát triển”, đào tạo người học theo hướng có kiến thức và kỹ năng chuyên môn của chuyên ngành được đào tạo một cách vững chắc gắn liền thực tiễn.

Lớp học miễn phí ý nghĩa

Đáp ứng các tiêu chuẩn về ngoại ngữ trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm học 2018 - 2019, Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường đại học Tân Trào phối hợp với Bộ môn tiếng Anh thuộc khoa Khoa học cơ bản tổ chức mở lớp học Tiếng anh giao tiếp miễn phí cho sinh viên nhằm mục đích nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp và hội nhập quốc tế cho sinh viên.

Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào phối hợp với Bộ môn tiếng Anh mở lớp học tiếng Anh giao tiếp miễn phí cho sinh viên

Chia sẻ về mục đích cũng như ý nghĩa của lớp học miễn phí cho sinh viên với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường đại học Tân Trào cho biết:

“Với đặc thù sinh viên của Trường đại học Tân Trào chủ yếu là con em của bà con nhân dân các tỉnh miền núi phía bắc, điều kiện kinh tế, học tập cũng như giao lưu với người nước ngoài còn nhiều hạn chế.

Xuất phát từ thực tiễn trong những năm gần đây Trường đại học Tân Trào có rất nhiều hoạt động hợp tác quốc tế cũng như giao lưu sinh viên quốc tế…

Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên đã quyết định phối hợp với Bộ môn tiếng Anh mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em sinh viên nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài từ đó sẽ giúp các em sau này có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường”.

Hiện nay, lớp học đã thu hút hàng trăm sinh viên theo học và duy trì học 2 buổi trong một tuần, học vào thứ hai và thứ ba hàng tuần. Đối tượng sinh viên theo học rất đa dạng, có nhiều em là sinh viên người dân tộc thiểu số…

Hiện nay, lớp học tiếng Anh miễn phí đã thu hút hàng trăm sinh viên theo học và duy trì học 2 buổi trong một tuần

Em Lại Minh Chiến hiện đang theo học lớp tiếng Anh miễn phí chia sẻ cảm xúc của mình về lớp học với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam:

“Hiện nay, em đang theo học lớp học tiếng Anh miễn phí do Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường đại học Tân Trào phối hợp với Bộ môn tiếng Anh tổ chức.

Em cảm thấy lớp học rất bổ ích với sinh viên Khoa Công tác xã  hội chúng em vì đặc thù ngành học của chúng em trong tương lai khi đi làm sẽ thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, kể cả người nước ngoài… Nếu học giỏi ngoại ngữ và giao tiếp là một lợi thế rất lớn.

Sau khi theo học lớp tiếng Anh em cảm thấy mình tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh hơn vì lớp học chú trọng thực hành từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp rất nhiều”.

Lớp học nhằm mục đích đánh giá thực trạng sử dụng tiếng Anh của sinh viên Trường đại học Tân Trào, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng và bổ sung thành viên cho Câu lạc bộ tiếng Anh.

Ngoài ra, lớp học còn nhằm thúc đẩy ý thức tự học, tự rèn luyện tiếng Anh ngoài giờ lên lớp, đồng thời nâng cao hoạt động thực hành tiếng anh giao tiếp của sinh viên.

Lớp học cũng là cơ hội tạo ra môi trường tích cực giúp sinh viên Trường đại học Tân Trào hoàn thiện năng lực và kỹ năng nghe nói tiếng Anh.

Tầm quan trọng việc dạy và học ngoại ngữ

Trong thời kỳ hội nhập và xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ - phổ biến là tiếng Anh -  có một vai trò vô cùng quan trọng. Vì thế, Đảng và Nhà Nước đã có mối quan tâm đặc biệt đến vấn đề dạy và học ngoại ngữ.

Ngày 30/9/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1400/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” (gọi tắt là đề án ngoại ngữ 2020).

Mục tiêu chung của đề án là “Thực hiện đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục, trong đó có giáo dục đại học, nhằm đảm bảo đến năm 2015 đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên…”.

Đặc biệt, mục tiêu cụ thể có nêu rõ: “Đối với các ngành học không chuyên ngữ, sau khi tốt nghiệp sinh viên phải đạt trình độ tối thiểu bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ…” (khung Châu Âu chung).

Qua đó ta thấy rằng Nhà Nước đã có mối quan tâm đáng kể đến chiến lược đào tạo ngoại ngữ cho thế hệ tương lai của quốc gia.

Như vậy, phải đạt được một trình độ chuẩn về ngoại ngữ là một yêu cầu đối với mỗi sinh viên.

 

 

 

Theo Báo Giáo dục