Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác phát triển Đảng viên
 
Phát triển Đảng trong đoàn viên, viên chức và người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, công đoàn cơ sở Trường Đại học Tân Trào đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành quy định về việc mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Chương trình công tác của Ban Chấp hành các đoàn thể khối Các cơ quan tỉnh; Kế hoạch phát triển đảng viên của Đảng ủy Trường Đại học Tân Trào; hàng năm, Ban Chấp hành công đoàn cơ sở Trường Đại học Tân Trào xây dựng Chương trình công tác, trong đó chú trọng công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp, coi đó là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, là tiêu chí xét thi đua các công đoàn bộ phận cuối năm.

Để thực hiện nhiệm vụ đó, công đoàn trường đã thường xuyên phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thông qua đó phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên, người lao động thể hiện năng lực và phẩm chất cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Khải Hoàn - Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐHTT

 phát biểu tại buổi lễ Kết nạp Đảng

Hiện tại, trường Đại học Tân Trào có 168 đảng viên/286 đoàn viên, người lao động. Từ năm 2014 đến nay, công đoàn Trường đã giới thiệu 53 quần chúng ưu tú để các chi bộ xem xét, bồi dưỡng đề nghị Đảng ủy kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; Đề nghị cử đi học lớp Bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng 58 quần chúng, Đề nghị công nhận Cảm tình Đảng 63 quần chúng, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội công đoàn trường nhiệm kỳ 2014-2019 đề ra.

Tuy nhiên, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên công đoàn cơ sở Trường Đại học Tân Trào còn có những khó khăn, hạn chế nhất định: một số công đoàn bộ phận chưa thực sự chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng; một số cán bộ công đoàn do tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm công tác công đoàn nên còn lúng túng, chưa nắm vững quy trình công tác phát triển Đảng; do lực lượng đoàn viên, người lao động nữ trong độ tuổi  sinh đẻ lớn, số đoàn viên, người lao động đi học dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đông nên việc theo dõi, giúp đỡ bị gián đoạn.

Lễ Kết nạp Đảng tại Chi bộ Phòng Đào tạo

Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Phòng Hành chính-Quản trị

Để công tác phát triển Đảng trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, công đoàn cơ sở Trường Đại học Tân Trào tiếp tục tham mưu với Đảng ủy trường đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền về công tác phát triển đảng viên. Đưa nội dung phát triển Đảng thành một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình, kế hoạch từng năm. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, người lao động nâng cao nhận thức chính trị, nắm vững đường lối của Đảng, luôn tin tưởng, an tâm công tác. Mặt khác, Công đoàn cơ sở phối hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường để cùng bồi dưỡng, giúp đỡ và giới thiệu những đoàn viên trẻ, đang sinh hoạt trong tổ chức Đoàn. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở. Tham mưu với cấp ủy Nhà trường trong việc quy hoạch, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ chủ chốt đối với những đảng viên trẻ, trách nhiệm, nhiệt huyết, có đủ năng lực, phẩm chất và tiêu chuẩn theo quy định. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước để qua đó phát hiện những đoàn viên ưu tú, tạo môi trường để đoàn viên và người lao động hăng hái tham gia, phấn đấu rèn luyện để được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Tin: Lê Hà - Chủ tịch CĐCSTrường ĐHTT; Ảnh: Quốc Hoàn