Sinh viên Đại học Tân trào hoàn thành kỳ thực tập tại trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat - Thái Lan
 
​Nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế năm 2017 giữa Trường Đại học Tân Trào và các trường đại học trong khu vực và thế giới. Từ ngày 03/10/2017 đến ngày 31/10/2017, 27 sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã hoàn thành chương trình thực tập tại trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat - Thái Lan.  

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Tân Trào luôn chú trọng xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế với các trường Đại học và các cơ sở giáo dục đại học trong khu vực và trên thế giới. Các hoạt động giao lưu giáo dục, văn hóa, ngôn ngữ, học thuật quốc tế được nhà trường thường xuyên tổ chức. Chương trình đưa sinh viên đi thực tập tại trường Đại học Sakon Nakon Rajabhat - Thái Lan là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế năm 2017. Chương trình là cơ hội tốt để sinh viên Trường Đại học Tân Trào tìm hiểu về con người và văn hoá của đất nước Thái Lan; trau dồi khả năng giao tiếp ngoại ngữ, tìm hiểu về hệ thống giáo dục, phương pháp giáo dục tiên tiến, tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Bên cạnh đó, kỳ thực tập sẽ trang bị cho sinh viên nhiều kiến thức, kĩ năng sống, môi trường làm việc chuyên nghiệp, phong cách làm việc khoa học; sẵn sàng, tự tin hội nhập quốc tế, vững bước lập nghiệp trong tương lai. Thông qua Chương trình thực tập, sinh viên trường Đại học Tân Trào có thêm cơ hội giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

Trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat là một trường đại học lớn nằm ở phía Đông bắc Thái Lan, có nhiều ngành đào tạo tương đồng với Trường Đại học Tân Trào. Trường xếp thứ 5 trong tổng số 10 trường Đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất tại Thái Lan với hơn 15.000 sinh viên.

Một góc khuôn viên Trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat - Thái Lan 

Các hoạt động chính của chương trình thực tập bao gồm: tham gia vào các học phần phù hợp với chuyên ngành đào tạo; tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng mềm; tham dự các hội nghị, hội thảo, seminar khoa học dành cho sinh viên; tham gia lớp học tiếng Thái Lan; giao lưu văn hóa truyền thống Việt Nam - Thái Lan; tham dự hoạt động lễ hội tại tỉnh Sakon Nakhon; tham gia các hoạt động giáo dục trải nghiệm; ngoài ra các sinh viên thực tập cũng được tham gia các hoạt động khác như: học các điệu múa truyền thống Thái Lan, tìm hiểu về môn võ cổ truyền Muay Thái; trải nghiệm lao động tại làng nghề nhuộm chàm Phannanikhom; tìm hiểu ẩm thực và học nấu một số món ăn Thái; tham dự lễ hội Hoa đăng Loy Krathong và nhiều các hoạt động khác; thăm quan một số địa danh du lịch nổi tiếng tại địa phương (vườn quốc gia Thái Lan, cung điện Hoàng gia Phu Phan Palace, chùa Wat Tham Pha Daen, công viên hồ Nong Han, khu bảo tàng thiên văn học của tỉnh Sakon Nakhon). Đặc biệt, trong chuyến thực tập này, sinh viên trường Đại học Tân Trào cũng được Nhà trường đưa đến dâng hương tại khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại Sakon Nakhon.

Hình ảnh thực tập sinh tham dự các hội nghị, hội thảo, seminar khoa học dành cho sinh viên
tại trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat 

Giao lưu văn hóa truyền thống Việt Nam - Thái Lan

Một giờ hoạt động giáo dục trải nghiệm tại công viên

Sinh viên Việt Nam tham gia lễ hội sáp Wax Castle

 Học các điệu múa truyền thống Thái Lan

Trải nghiệm lao động tại làng nghề nhuộm chàm Phannanikhom

Đi thăm Chùa Wat Pra That Choeng Chum

Song song với những hoạt động trên, các nhóm sinh viên tham gia thực tập sinh đã được phân vào các khoa chuyên môn phù hợp để thực tập như: Giáo dục Tiểu học, Vật Lý và Kế toán.

Nhóm Giáo dục Tiểu học với các hoạt động phong phú như: tham gia khóa học tiếng Anh chuyên ngành; tham gia học tập cùng với những sinh viên năm thứ 2, được hướng dẫn về cách thức xây dựng những bài giảng có sử dụng phần mềm hỗ trợ như: Microsoft Powerpoint, Paker Motion, Powtoon Presentation...; tham gia hoạt động học tập trải nghiệm tại lớp học dành cho những học sinh khiếm khuyết cùng với sinh viên chuyên ngành Giáo dục đặc biệt; tham gia hoàn thành những bài thực hành tình huống thực tế được thực hiện ngẫu nhiên, theo chủ đề ở ngoài lớp học như: trong siêu thị, ngoài đường phố, công viên...; tự thiết kế những mô hình dạy học cho học sinh tiểu học; được hướng dẫn, xây dựng và trình bày giáo án dạy học tiếng Anh minh họa bằng video hoạt hình, hình ảnh động...

Sinh viên thiết kế và tạo mô hình dạy học

Tham gia hoạt động học tập trải nghiệm tại lớp học Giáo dục đặc biệt

Nhóm sinh viên Vật lý, ngoài việc tham gia khóa học tiếng Anh chuyên ngành, các tiết học Vật lý cùng các bạn sinh viên trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat, tham quan bảo tàng vật lý ứng dụng, tham quan mô hình nhà máy xử lý rác thải do chính các bạn sinh viên Nhà trường vận hành và quản lý...các thực tập sinh còn được tham gia các giờ học thực hành tại các trung tâm thí nghiệm. Tại đây, các thực tập sinh được trực tiếp thực hiện các thí nghiệm vật lí (cơ, nhiệt, điện, quang...) trên các thiết bị thực hành hiện đại do các nhà khoa học trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat chế tạo. Bên cạnh đó các thực tập sinh Đại học Tân Trào còn được tiếp cận với những sáng chế của Nhà trường như: mặc áo điều hòa thân nhiệt - áo có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo thân nhiệt từng người cho phù hợp với các điều kiện nhiệt độ thời tiết khác nhau, máy đo trọng lực của vật thể trên mặt phẳng nghiêng...

Thực tập sinh được trực tiếp thực hiện các thí nghiệm vật lí trên các thiết bị thực hành

Sinh viên được mặc thử áo điều hòa thân nhiệt

Các thực tập sinh ngành Kế toán trau dồi được nhiều kiến thức cho bản thân khi được tham gia các lớp học tiếng Anh chuyên ngành Kế toán; học các học phần Quản trị doanh nghiệp, Nguyên lý kế toán cùng sinh viên Thái Lan; tham gia tọa đàm trao đổi về sự tương đồng và những nét đặc thù của kế toán Việt Nam - Thái Lan; tham gia các lớp học bồi dưỡng về kỹ năng mềm trong quản trị doanh nghiệp và điều hòa các mối quan hệ với các cổ đông...

Sinh viên được tham gia các lớp học tiếng Anh chuyên ngành

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo, thầy cô giáo và sinh viên
Trường Đại học Sakon Nakon Rajabhat

Sinh viên Đàm Xuân Quỳnh, lớp Đại học Tiểu học A K1 chia sẻ: "Em cảm thấy chuyến đi thực tập tại trường Đại học Sakon Nakon Rajabhat thực sự là một trải nghiệm bổ ích và có ý nghĩa. Chúng em được học tập và thực hành trong một môi trường mà hầu hết sinh viên đều có khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh cho hoạt động học tập, sinh hoạt, vui chơi. Nhà trường có cơ sở hạ tầng hiện đại, theo tiêu chuẩn quốc tế. Thầy cô, các bạn sinh viên và cả những người dân ở đây đều rất thân thiện và mến khách. Các chương trình hoạt động thực tập được xây dựng một cách kỹ lưỡng, bài bản và hiệu quả đã giúp chúng em có được nhiều cơ hội trong việc tiếp nhận những tri thức mới. Chúng em trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy, cô giáo của trường Đại học Tân Trào đã mở ra cơ hội để chúng em có được một chuyến thực tập có giá trị. Em mong có nhiều hơn nữa những chuyến đi thực tập tại nước ngoài để em và những sinh viên khác của Nhà trường có cơ hội tiếp nhận những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mới trong môi trường quốc tế và được mở rộng tầm nhìn ra với thế giới".

Kỳ thực tập của sinh viên trường Đại học Tân Trào tại Thái Lan đã kết thúc thành công tốt đẹp. Hiệu quả của chương trình thực tập chính là động lực để nhà trường tiếp tục mở rộng các chương trình hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội giao lưu, học tập tại các cơ sở giáo dục đại học có uy tín trong khu vực và trên thế giới.