Sư phạm Tin học – Ngành học “đa zi năng”
 
Hiện nay, ngành Sư phạm Tin học đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi cơ hội nghề nghiệp rất đa dạng, không chỉ đi dạy học mà còn có thể làm nhiều công việc khác có liên quan đến lĩnh vực Công nghệ thông tin. Trường Đại học Tân Trào đã và đang tích cực mở rộng tuyển sinh đào tạo ngành Sư phạm Tin học.

Sư phạm Tin học (tiếng Anh là Infomatics Teacher Education) là ngành đào tạo các cử nhân có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để giảng dạy môn Tin ở các cấp học phổ thông, các trường sư phạm, các khoa sư phạm Tin học của các trường Cao đẳng, Đại học  ở Việt Nam.

Sinh viên ngành Sư phạm Tin học được trang bị các kiến thức cơ bản về khoa học máy tính, ngôn ngữ lập trình và cơ sở dữ liệu. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên được trang bị kiến thức về tâm lý, về  giáo dục và phương pháp dạy học Tin học để trở thành người giáo viên Tin học trong hệ thống giáo dục phổ thông.

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào thực hành tại phòng máy

Theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT trong chương trình giáo dục phổ thông mới: vị trí, vai trò của môn Tin học có nhiều thay đổi. Từ lớp 3 đến lớp 9, Tin học là môn học bắt buộc; ở cấp THPT, Tin học là môn học được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh, phân hóa theo 2 định hướng: Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính.

Theo Danh mục vị trí việc làm, hạng chức danh nghề nghiệp tối thiểu trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố được tỉnh Tuyên Quang phê duyệt áp dụng từ năm học 2020 - 2021 thì giáo viên Tin học đang bổ sung ở cả 3 cấp học: Tiểu học, THCS, THPT.

Căn cứ vào đó, Trường Đại học Tân Trào đã và đang mở rộng tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường liên tục đổi mới chương trình đào tạo phù hợp với người học, tăng tiết học thực hành, phòng máy tính được kết nối Internet và nối mạng LAN, máy tính để bàn có cấu hình hiện đại, có loa, tai nghe, micro…

Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Tân Trào trong tiết học thực hành tại phòng máy

Trong năm 2019, Nhà trường xét tuyển ngành Sư phạm Tin học theo các phương thức:

Phương thức 1: Học sinh đạt học lực Khá trở lên theo kết quả học bạ lớp 12;

Phương thức 2: Sử dụng điểm thi THPT quốc gia đạt điểm sàn đối với hệ Cao đẳng của Bộ GD&ĐT

Phương thức 3: Xét kết hợp điểm 2 môn thi THPTQG và điểm 1 môn học bạ lớp 12 hoặc ngược lại.

Cơ hội việc làm ngành Sư phạm Tin học rất đa dạng, sau khi học ngành này, ngoài việc giảng dạy môn chuyên ngành tin học thì bạn còn có nhiều cơ hội việc làm khác nhau. Cụ thể, sinh viên tốt nghiệp ngành Sư phạm Tin học có thể đảm nhiệm một số vị trí công việc sau:

Làm công tác giảng dạy môn Tin học  ở các trường Trung học Phổ thông, Trung học Chuyên nghiệp, các trường Cao đẳng, Đại học;

Giảng viên, nghiên cứu viên trong các trường Đại học hay Viện nghiên cứu về lĩnh vực Công nghệ thông tin.;

Đảm nhiệm được các vị trí công tác cụ thể: lập trình viên, thiết kế chương trình và dữ liệu, quản trị các hệ cơ sở dữ liệu, kiểm thử viên phần mềm, nghiên cứu viên…

Có khả năng sử dụng Tin học để làm việc trong các tổ chức hành chính, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục và đào tạo…

Về mức lương, đối với những bạn tham gia giảng dạy tại các trường học thuộc hệ thống trường học công lập hay làm việc trong các cơ quan nhà nước thì mức lương sẽ được tính theo quy định của nhà nước. Còn đối những bạn giảng dạy tại các trường học tư nhân thì mức lương khởi điểm từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng và tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn.

Ngoài ra, nếu bạn làm các công việc liên quan đến công nghệ thông tin như lập trình viên, thiết kế dữ liệu... thì có mức lương trung bình từ 10 - 15 triệu đồng/ tháng hoặc có thể cao hơn tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, đơn vị bạn làm việc.

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn học sinh sẽ  nắm được những thông tin cơ bản về ngành Sư phạm Tin học. Nếu bạn yêu thích ngành học “đa zi năng” này thì hãy đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Tân Trào nhé!

Mọi chi tiết liên hệ: Tổ tư vấn tuyển sinhPhòng Đào tạo, Trường Đại học Tân Trào, km 6, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Điện thoại: 0207 3892012. Hotline: 0326 626 888

Tin và ảnh: Trần Thị Huyền Trang CLB Truyền thông