Thường trực Tỉnh ủy làm việc với trường Đại học Tân Trào
 
Sáng ngày 14/03/2017, Thường trực Tỉnh uỷ Tuyên Quang gồm các đồng chí Chẩu Văn Lâm - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Hồng Thắng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Trường Đại học Tân Trào về kết quả hoạt động sau 5 năm thành lập và phương án phát triển đến năm 2025.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm - Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc

Cùng làm việc với nhà trường có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Hải Anh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Giang - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; cùng lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành có liên quan, Bí thư, chủ tịch Thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng, đã báo cáo sơ lược về kết quả đạt được của trường Đại học Tân Trào sau 5 năm thành lập và phương hướng phát triển đến năm 2025. Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển Đại học Tân Trào đã đạt được một số thành tựu nổi bật: hiện tại nhà trường có 308 cán bộ, giàng viên, trong đó có 1 Phó Giáo sư, 27 Tiến sĩ, 175 Thạc sĩ, 41 Nghiên cứu sinh trong và ngoài nước; nhà trường đã được cấp phép tổ chức đào tạo 15 mã ngành Đại học, trong đó có 4 ngành sư phạm,11 ngành khối nông-lâm-ngư nghiệp, kinh tế, văn hoá, du lịch khoa học môi trường, quản lý đất đai; 19 mã ngành Cao đẳng với số lượng sinh viên học viên hàng năm khoảng 4000 người, thời điểm cao nhất năm học 2015 - 2016 lên đến 6000 người.

PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng trường Đại học Tân Trào báo cáo tại buổi làm việc

Về công tác nghiên cứu khoa học, tính đến năm 2017 cán bộ, giảng viên nhà trường đã và đang thực hiện được 22 đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ, chương trình Tây Bắc và cấp tỉnh, khoảng 150 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 460 bài báo khoa học và công bố quốc tế hơn 40 bài trong đó có 15 bài công bố trên các tạp chí quốc tế xếp hạng ISI, viết và xuất bản hơn 30 giáo trình, trong đó có 2 sách chuyên khảo xuất bản ở Đức, hơn 60 tài liệu tham khảo xuất bản nội bộ; Tạp chí khoa học của Đại học Tân Trào có mã số quốc tế, được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước tính 0,5điểm công trình cho các ngành Vật lý, Văn học và Giáo dục; tổ chức được 2 Hội thảo khoa học quốc tế.

Dự án sản xuất trồng cây keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô được tỉnh giao thực hiện từ năm 2016, cho đến nay sau gần hai năm triển khai trường Đại học Tân Trào đã làm chủ được công nghệ sản xuất và cung cấp giống cho các đơn vị, các nhân trong và ngoài tỉnh.

Công tác hợp tác quốc tế cũng có bước tiến vượt bậc, hiện nay nhà trường đã hợp tác với các trường Đại học thuộc các nước trong khu vực Asean, Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Belarus về công tác đào tạo, NCKH, trao đổi giảng viên, sinh viên... Hàng năm, nhà trường cử từ 20 đến 50 sinh viên xuất sắc đi thực tập ở nước ngoài 1 tháng ở tất cả các khối ngành đào tạo bằng nguồn kinh phí của nhà trường và đóng góp của sinh viên; tiếp nhận mỗi năm hàng trăm sinh viên nước ngoài đến thực tập và giao lưu văn hoá tại trường; tính đến nay nhà trường đang đào tạo cho 25 sinh viên Lào tỉnh Xiêng Khoảng.

Về phương hướng phát triển của Đại học Tân Trào đồng chí Hiệu trưởng có đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ xem xét để nhà trường thực hiện các nhiệm vụ:Thành lập trường phổ thông liên cấp chất lượng cao trực thuộc trường Đại học Tân Trào; giao Trường Đại học Tân Trào tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ của ngành giáo dục đào tạo tỉnh đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, bồi dưỡng cấp chứng chỉ quản lý giáo dục..., tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ nguồn nhân lực cho trung tâm thực hành thực nghiệm và chuyển giao khoa học công nghệ, chuyển Trung tâm thành đơn vị dự toán cấp IIvà một số nhiệm vụ khác. Đồng thời PGS. TS Nguyễn Bá Đức cũng đưa ra một số khuyến nghị về quản trị đại học, công tác tuyển sinh, phát triển ngành nghề đào tạo, cải cách đơn giản hoá các thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ cấu tổ chức Hội đồng trường.

Đồng chí Hà Trung Kiên, Giám đốc sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chẩu Văn Lâm - Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận sự cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên trường Đại học Tân Trào trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, hiện nay trong khó khăn chung của hệ thống giáo dục đại học trong cả nước, để Đại học Tân Trào có thể đứng vững và phát triển, tỉnh Tuyên Quang cần phải chung sức giúp đỡ nhà trường. Đồng chí Bí thư đã giao nhà trường xây dựng Đề án chiến lược phát triển nhà trường đến năm 2025, định hướng đến 2030, Đề án tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, Đề án tự chủ tài chính từng giai đoạn. Đồng chí Bí thưđã nhất trí và đồng tình cao với các nhiệm vụ do Đại học Tân Trào đề xuất, cụ thể đồng ý chủ trương cho Trường Đại học Tân Trào thành lập Trường phổ thông liên cấp chất lượng cao trực thuộc Đại học Tân Trào, đồng ý giao Trường Đại học Tân Trào đào tạo lại, bồi dưỡng cấp chứng chỉ Quản lý giáo dục, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên các cấp từ THCS trở xuống trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và đồng tình cao với các đề nghị khác của nhà trường, đồng chí nhấn mạnh việc nhất trí cho nhà trường tiếp tục giữ nguyên số Hợp đồng lao động đang làm việc tại trường. Đồng thời, tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cho đồng chí Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường của Trường Đại học Tân Trào, giao trách nhiệm cho UBND tỉnh, các sở, ngành cùng giúp Đại học Tân Trào để đại học ngày càng phát triển, vượt qua các khó khăn.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh tại buổi làm việc

Buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy tại Trường Đại học Tân Trào cùng những ý kiến kết luận của đồng chí Bí thư và những ý kiến đóng góp của Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và các Sở, Ban, Ngành trong tỉnh đã giúp Đại học Tân Trào tháo gỡ các khó khăn, gợi mở nhiều hướng đi mới trong các hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và các tỉnh trong khu vực. Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn thử thách nhưng nhận được sự đồng tình ủng hộ từ Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang, tập thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Đại học Tân Trào tin tưởng trong tương lai nhà trường sẽ ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với địa danh Tân Trào lịch sử.