Trường Đại học Tân Trào đón nhận Cờ Tổ quốc từ Cột cờ biên giới Lũng Pô huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai – Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
 
Ngày 01/5/2019 Trường Đại học Tân Trào đã vinh dự đón nhận Cờ Tổ quốc từ Cửa khẩu Lũng Pô huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai do Đại úy Đào Văn Ninh – Trạm trưởng Trạm Biên phòng Lũng Pô trao tặng.

Lá cờ Tổ quốc thượng tại Cột cờ biên giới Lũng Pô, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

 được trưng bày tại Phòng Truyền thống Trường Đại học Tân Trào

Lũng Pô là tên một dòng suối của huyện Bát Xát, chia đường phân thủy hai nước Việt - Trung. Suối Lũng Pô chảy ra gặp sông Hồng ở cột mốc 92, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào đất Việt. Từ đây, con sông chảy qua các tỉnh miền Bắc Việt Nam trước khi đổ ra biển Đông qua cửa Ba Lạt (Nam Định). 

Lũng Pô không chỉ là điểm đánh dấu nơi dòng sông mẹ chảy vào nước Việt để hình thành nên nền văn minh sông Hồng, mà còn gìn giữ những trang sử lặng thầm miền biên viễn, nơi có những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đường biên mốc giới của Tổ quốc.  

Hiện nay Phòng Truyền thống Trường Đại học Tân Trào đang lưu giữ và trưng bày 4 lá cờ được thượng tại Đảo Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hoà; lá cờ số 101 rộng 54m2 đã được thượng ngày 2/9/2014 tại Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang nơi địa đầu Tổ Quốc; lá cờ rộng 102m2 đã được thượng tại Cột cờ giới tuyến bên cầu Hiền Lương bắc qua dòng sông Bến Hải lịch sử tại Vĩ tuyến 17; lá cờ được thượng tại Quảng trường Ba Đình và Bộ cờ trên lễ đài Lăng Bác. Việc sưu tầm và lưu giữ các lá cờ đã được thượng tại các địa danh lịch sử trên khắp mọi miền đất nước sẽ giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên trong trường, từ đó hiểu biết sâu sắc quá khứ gian khổ, đau thương nhưng anh dũng và vinh quang của dân tộc, để lớp lớp sinh viên tự hào, tin tưởng, nhận rõ giá trị của cuộc sống hiện tại, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và tinh thần quốc tế chân chính, xây dựng thái độ lao động mới, ý thức tự lực tự cường, có trách nhiệm với xã hội, với tương lai của dân tộc, tiếp tục sự nghiệp của các thế hệ cha anh đi trước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Tân Trào, Cờ Tổ quốc thiêng liêng từ biên giới xa xôi về với giảng đường đại học đã truyền thêm cảm xúc và niềm tự hào, để Thầy và Trò nhà trường tiếp tục phát huy các chương trình hành động hướng về biên giới, biển đảo, chung tay bảo vệ chủ quyền đất nước trên đất liền, biển đảo với nhiều sự kiện và hoạt động thiết thực.

Tin và ảnh: Trung Tâm Thông tin - Thư viện