Lại Minh Chiến – Sinh viên tiêu biểu vượt khó vươn lên trong học tập
 
Ngày 07 tháng 11 năm 2019, Lại Minh Chiến – sinh viên năm 2 khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội trường Đại học Tân Trào đã vinh dự nhận học bổng từ Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện gia đình chính sách của xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 3 xào ruộng trũng, một năm 2 vụ thì cũng không đủ ăn. Bố mẹ Chiến vì hoàn cảnh nên đã phải đi làm thuê để có thêm nguồn thu nhập lo cho 2 anh em ăn học. Năm 2008, bố Chiến không may bị tai nạn lao động và gần như mất khả năng lao động. Mẹ chiến cũng vì lý do tuổi tác, thường xuyến ốm nên sức khỏe ngày càng suy yếu.

Chiến chia sẻ: “Em thương bố mẹ em dù ốm yếu nhưng vẫn phải làm lụng vất vả, nhiều lúc em có ý định bỏ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ, lo cho em trai em tiếp tục con đường học hành. Bố mẹ biết ý định của em và không đồng ý cho em nghỉ học nên em tiếp tục đến trường. Cũng chính vì vậy nên em đã càng quyết tâm học hành hơn, phải học thật giỏi để không phụ công của bố mẹ. Khi quyết định bước chân vào giảng đường đại học, thực sự em đã phải suy nghĩ một thời gian rất lâu vì hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy liệu có thể theo học được hay không? Nhưng cuối cùng, với ước mơ trở thành một chuyên gia Tâm lý giỏi và cũng vì muốn tương lai sẽ có một công việc ổn định hơn, em quyết định tiếp tục theo học. Em đã chọn Trường Đại học Tân Trào, vì em nhận thấy rằng đây là một mái trường tốt, có những điều kiện rất thuận lợi để mình gửi gắm và nuôi nấng ước mơ”

Sinh viên Lại Minh Chiến (thứ 2 từ trái sang) Sinh viên tiêu biểu vượt khó vươn lên trong học tập

Những khó khăn không chỉ dừng lại ở đó, tháng 08 năm 2019, Chiến phải nhập viện vì bị chấn thương và rồi phát hiện mình bị mắc bệnh Thalassaemia hay còn gọi là bệnh Tan máu bẩm sinh. Cũng may là phát hiện ra bệnh sớm nên được can thiệp kịp thời, phải điều trị định kì theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng vì phải ở lại bệnh viện điều trị thường xuyên nên việc học của em cũng bị gián đoạn và ảnh hưởng khá nhiều. Chi phí cho mỗi lần điều trị cũng khá tốn kém nên gia đình khó khăn lại càng khó khăn hơn gấp bội phần.

 Dù còn nhiều vất vả trong cuộc sống, nhưng những khó khăn đó không làm cho chàng sinh viên năm 2 khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội có chút tư tưởng bỏ cuộc. Ngược lại, đó còn là động lực để Chiến cố gắng nhiều hơn, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập, nuôi ước mơ trở thành một chuyên gia Tâm lý giỏi. Trong năm học vừa qua, Chiến đã tích cực học tập và đạt học lực loại Giỏi trong cả 2 kỳ, ngoài ra em còn đạt được một số thành tích cao trong các cuộc thi như: Giải Nhì Hội thi thiết kế bìa sách; Giải Khuyến Khích Hội thi Ý tưởng Sáng tạo năm 2019…

SV Lại Minh Chiến nhận giải tại Hội thi ý tưởng sáng tạo 

Mặc dù sức khỏe không được tốt nhưng Chiến luôn tham gia rất nhiệt tình vào các phong trào của Đoàn, Hội và của Trường Đại học Tân Trào. Luôn hết mình vì tuổi trẻ, luôn cố gắng cống hiến sức trẻ của mình để làm những việc có ích cho xã hội, có ích cho những người xung quanh. Đặc biệt là trong Chiến dịch Tình nguyện Mùa Hè Xanh năm 2019, Chiến đã đạt một số thành tích và được nhận giấy khen, giấy chứng nhận của Đoàn trường, Đoàn khối. Phát huy hết mình tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

SV Lại Minh Chiến tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn - Hội sinh viên trường tổ chức 

 Sự nỗ lực của cậu sinh viên này đã được ghi nhận, ngày 07 tháng 11 năm 2019, Chiến đã là một trong số 100 sinh viên trên cả nước vinh dự được nhận học bổng do Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam tài trợ. Đây là sự cổ vũ tinh thần mạnh mẽ, giúp em có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hơn nữa trong học tập và trong cuộc sống.

Luôn tự hào và hãnh diện khi được khoác trên mình màu áo xanh của tuổi trẻ, với châm ngôn sống: “Hãy sống như một đóa hoa, cứ tỏa hương dù biết ngày mai sẽ tàn”. Chàng sinh viên năm 2 ngành Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội này đã, đang và sẽ cống hiến thêm nhiều điều tốt đẹp cho xã hội, cho đất nước. Mặc dù có khó khăn về hoàn cảnh, khó khăn về sức khỏe nhưng em vẫn ngày ngày cố gắng, nỗ lực để vượt qua chính những rào cản này để vươn tới một tương lai tươi đẹp hơn.

CLB Truyền thông – Hội Sinh viên Trường Đại học Tân Trào