Cùng tìm hiểu về ngành Dược học và ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Tân Trào
 
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày một tốt hơn, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt trong những năm gần đây tình hình dịch bệnh trên toàn cầu có những diễn biến phức tạp thì sự phát triển của y học luôn được cả đất nước và thế giới quan tâm tới. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến ngành Dược và ngành Điều dưỡng là ngành “hot” được nhiều bạn trẻ quan tâm. Hãy cùng nhau tìm hiểu về hai ngành học này nhé!

Ngành Dược

Dược sĩ là người làm việc trong ngành Dược, có chuyên môn về thuốc tân dược trong ngành Y tế. Dược sĩ còn được gọi là thầy thuốc, vì họ cũng tham gia vào quá trình điều trị bệnh thông qua theo dõi việc dùng thuốc của bệnh nhân hoặc giải thích các đơn thuốc của các Y sĩ, Bác sĩ.

Sinh viên theo học ngành Dược tại Trường Đại học Tân Trào sẽ được trang bị khối kiến thức khoa học cơ bản về dược học cơ sở, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn đầy đủ về dược học như chuyển hóa thuốc trong cơ thể, những phản ứng bất lợi của thuốc, tương tác qua lại giữa các loại thuốc, công thức phối hợp thuốc để tạo hiệu quả chữa bệnh tối ưu và an toàn nhất cho người dùng,... Đồng thời trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành nghề nghiệp trong lĩnh vực của ngành dược như tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; kiến thức chuyên môn trong sản xuất và phân phối, dược phẩm, thực phẩm chức năng, kiểm nghiệm, quản lý nhà nước về ngành dược.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được cung cấp đủ kiến thức về các bệnh gây ra do thuốc, chăm sóc dược lâm sàng, điều trị học và các chế độ dinh dưỡng trong điều trị,...với nền móng kiến thức, Dược sĩ Trường Đại học Tân Trào hoàn toàn tự tin hòa nhập vào môi trường làm việc hiện đại, năng động hoặc tự lập trong ngành nghề.

Sinh viên học ngành Dược tại Trường Đại học Tân Trào sau khi tốt nghiệp có thể làm việc ở các vị trí như: Tự mở nhà thuốc tư nhân; làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh, tư vấn về sử dụng thuốc và sức khỏe cho người dân; làm công việc chuyên môn về dược trong ngành y tế; tham gia quá trình quản lý bệnh, kết hợp với bác sĩ tối ưu hóa và theo dõi việc điều trị dùng thuốc hoặc giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng; dược sĩ trong các công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm; dược sĩ tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các công ty, xí nghiệp dược phẩm hoặc nhà thuốc tư nhân của riêng mình; chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, công ty dược phẩm, công ty mỹ phẩm và thực phẩm chức năng; giảng dạy, nghiên cứu trong các đơn vị đào tạo và nghiên cứu chuyên môn hóa dược.

Ngành Điều dưỡng

Điều dưỡng là một nghiệp vụ thuộc hệ thống ngành Y tế giữ vai trò chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân từ khi bắt đầu điều trị đến khi phục hồi; Đảm bảo tối thiểu hóa nguy cơ sang thương của bệnh nhân do trị liệu, chăm sóc không đúng cách. Ngành Điều dưỡng sẽ phụ trách chăm sóc và khám bệnh sơ bộ đưa ra những chẩn đoán tạm thời hỗ trợ bác sĩ trong quá trình bệnh nhân hồi phục. Những điều dưỡng viên sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc, đưa ra phác đồ cụ thể nhằm giúp bệnh nhân hồi phục một cách nhanh nhất.

Khi theo học Đại học ngành Điều dưỡng tại Đại học Tân Trào, các cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để công tác theo đúng nghiệp vụ tại các bệnh viện, cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương. Tại đó, các điều dưỡng viên sẽ thực hiện các công việc cụ thể như: kiểm tra báo cáo tình hình bệnh của bệnh nhân; hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc đúng liều đúng cách; truyền đạt ý kiến của bệnh nhân với bác sĩ; đề xuất biện pháp xử lý, phối hợp với bác sĩ chăm sóc và điều trị người bệnh; hướng dẫn bệnh nhân và người nhà xử lý các tình huống khẩn cấp cũng như kiểm soát bệnh tại nhà… Với các điều dưỡng viên giỏi thành thạo kỹ năng điều dưỡng có thể tham gia xây dựng, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện quy trình điều dưỡng, đồng thời, quản lý và đào tạo cán bộ điều dưỡng tại các đơn vị y tế; Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp tại ngành điều dưỡng sinh viên hoàn toàn đủ điều kiện tham gia các công tác y tế cộng đồng như tư vấn, giáo dục sức khỏe cộng đồng, đề xuất các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Sinh viên ngành Dược, Trường Đại học Tân Trào trong 1 tiết thực hành tại Phòng thí nghiệm

So với các nhóm ngành khác như công nghệ hay truyền thông, luôn tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ để có thể đổi mới các quy trình, đưa ra những sáng kiến mới mẻ giúp tăng năng suất và chất lượng công việc với tốc độ đào thải cao, tuổi thọ nghề thấp, dẫn đến tình trạng nhiều người thất nghiệp sau tuổi 30 do khả năng sáng tạo dần trở nên hạn chế; thì điều dưỡng lại khá ổn định và an toàn. Bất kỳ bệnh viện hay phòng khám nào cũng đều ưu ái những điều dưỡng viên có tay nghề cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác. Ngành điều dưỡng nước ta luôn trong tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, nhất là khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao trong khi những người đáp ứng đủ chuyên môn lại rất ít. Tình trạng quá tải bệnh viện thường xuyên xảy ra, tình trạng một điều dưỡng viên chăm sóc cho nhiều bệnh nhân không còn xa lạ. Do đó sinh viên theo học ngành điều dưỡng sau khi tốt nghiệp không cần quá lo lắng về cơ hội việc làm.

Ngành Dược và ngành Điều dưỡng hiện nay đều là nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, yêu cầu kỹ thuật đối với hai ngành này luôn phải ở mức độ tuyệt đối, không được phép xảy ra sai sót.

Theo học hai ngành này các bạn cần phải tạo cho bản thân sự kiên nhẫn, cẩn thận, khéo léo đặc biệt là y đức ngành Y. Đây là điểm quan trọng nhất để giúp bạn có thể thành công với sự lựa chọn của bản thân.

Địa chỉ nhận hồ sơ trực tiếp và gửi chuyển phát nhanh: Phòng Đào tạo (Phòng 211, nhà A), Trường Đại học Tân Trào, km 6, xã Trung Môn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Điện thoại Phòng Đào tạo: 0207.3892.012.

CLB Truyền thông