Ngành Kế toán, Trường Đại học Tân Trào được đào tạo như thế nào để thích ứng những thay đổi trong thời kỳ 4.0?
 
Các chuyên gia kinh tế nhận định, Kế toán là một nghề tồn tại song song với sự tồn tại của nền kinh tế. Đặc biệt trong thời kỳ cách mạng 4.0, nhu cầu nhân lực của ngành Kế toán lại càng không thể “bão hòa” vì cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước và khu vực, trong thời gian tới sẽ càng có nhiều doanh nghiệp được thành lập. Tuy nhiên dưới tác động của cuộc cách mạng 4.0, vai trò của Kế toán cũng như cách thức hoạt động của Kế toán cũng đang dần chuyển đổi do đó đào tạo ngành nghề này cần có những thích ứng linh hoạt.

Cuộc CMCN 4.0 với nhiều công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, điện toán đám mây, hệ thống ảo,… đang từng bước cho thấy sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ đến công tác Kế toán. Vai trò của Kế toán cũng như cách thức hoạt động của Kế toán cũng đang dần chuyển đổi. Công việc của Kế toán không còn thực hiện một cách thủ công như trước đây mà thay vào đó là sự tự động hóa, từ khâu nhập dữ liệu, kết nối dữ liệu, xử lý, lập báo cáo và phân tích. Tuy nhiên cuộc CMCN lần thứ 4 có thể tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt nhưng cũng là cơ hội để các tổ chức tài chính, kế toán không ngừng phát triển dịch vụ tài chính, kế toán chuyên nghiệp hơn.

 Ngành Kế toán, Trường Đại học Tân Trào được đào tạo như thế nào để thích ứng những thay đổi trong thời kỳ 4.0?

Ths. Đinh Thị Lan, Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh chia sẻ, đào tạo ngành Kế toán trong thời kỳ 4.0 cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ về chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá. Ví dụ, thay vì dạy sinh viên ghi nhớ thì cần dạy cho sinh viên những nguyên tắc, nguyên lý để vận dụng; thay vì dạy sinh viên cách ghi nhớ từng nghiệp vụ hãy dạy sinh viên cách thức ứng dụng công nghệ để tổng hợp, phân tích nguồn tài liệu học tập để có thể tra cứu, ứng dụng, tổng hợp, khái quát nội dung học tập từ đó vận dụng giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tế. Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh luôn xác định việc đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy phù hợp với nhu cầu thực tiễn và nâng cao chất lượng đào tạo là kim chỉ nan trong hoạt động của Khoa. Khoa đã xây dựng chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng. Hàng năm, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các nhà tuyển dụng, các chuyên gia, cựu sinh viên và các bên liên quan, Khoa tiến hành rà soát, cập nhật những nội dung, chương trình của từng học phần cho phù hợp với yêu cầu thực tế. 

Ths Đinh Thị Lan (thứ 2 từ bên phải) nhận Giấy chứng nhận đạt chuẩn Kiểm định Chương trình đào tạo ngành Kế Toán

Bên cạnh đó, Khoa còn không ngừng cải tiến phương pháp đào tạo, cách thức triển khai thực hành, thực tập cuối khóa và làm khóa luận cho sinh viên. Kết quả cải tiến đó đã giúp sinh viên hiểu sâu sắc hơn về lý luận và rèn luyện được kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế.

SV ngành Kế toán - Trường Đại họcTân Trào được đánh giá cao về chuyên môn, kỹ năng nghề và thái độ làm việc trong quá trình thực tập tại các đơn vị

Trong những năm qua, sinh viên ngành Kế toán của Trường Đại học Tân Trào tốt nghiệp ra trường được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao thái độ và khả năng tiếp cận, giải quyết công việc. Sinh viên không chỉ đáp ứng được yêu cầu làm việc thông thường của nhà tuyển dụng mà còn có đủ kiến thức và kỹ năng để làm những công việc đòi hỏi trình độ cao như: tổ chức, quản lý công tác kế toán trong các đơn vị, tổng hợp, phân tích và cung cấp những thông tin hữu ích cho nhà quản trị doanh nghiệp để ra quyết định... Kết quả khảo sát qua các năm cho thấy tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng chuyên ngành luôn ở mức trên 90%, có năm là 100%. Đây chính là động lực để Nhà trường không ngừng đổi mới, cái tiến nâng cao chất lượng đào tạo.

Sinh viên ngành Kế toán chụp ảnh lưu niệm trong ngày lễ tốt nghiệp

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực nói chung và chất lượng của lao động trong lĩnh vực Kế toán nói riêng, Trường Đại học Tân Trào đã và đang không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên theo học tại Trường không chỉ được đạo tạo những kiến thức chuyên sâu về Kế toán mà còn được đào tạo những kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc giải quyết những công việc liên quan khác theo yêu cầu của nhà sử dụng lao động. Trường Đại học Tân Trào luôn đồng hành và sẵn sàng đồng hành cùng các bạn trong việc theo đuổi đam mê của mình đối với ngành học này.

TQU media