Ngành Tâm lý học – Ngành học đang ''Hot'' hiện nay
 
Trong xã hội hiện đại ngày nay, “Tâm lý học” đang được xem là ngành “hot” và đã thu hút đông đảo bạn trẻ Việt Nam theo học với triển vọng nghề nghiệp vô cùng rộng mở.

Có rất nhiều câu hỏi liên quan như: “Ngành tâm lý học là gì?”  “Học ngành tâm lý học ra trường làm gì?” “Học ngành tâm lý học ở đâu uy tín?”  “Học ngành tâm lý học bạn cần những tổ chất gì?”. Trước cửa thềm đợt thi và xét tuyển Đại học năm học 2020 – 2021, bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp các bạn học sinh và phụ huynh đang quan tâm về ngành Tâm lý học để từ đó giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành Tâm lý học - cơ sở quan trọng cho việc lựa chọn ngành nghề tương lai.

Ngành tâm lý học là gì?

  • Tâm lý học (tiếng Anh là Psychology) là một bộ môn học thuật thuộc khoa học xã hội, tìm hiểu về các cá nhân và nhóm bằng cách thiết lập những nguyên tắc chung và nghiên cứu những trường hợp cụ thể. Là ngành khoa học nghiên cứu về tâm trí và hành vi, về mọi mặt của ý thức, vô thức và tư duy. Tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, và các yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người.
  • Ngành Tâm lý học nghiên cứu việc xử lý thông tin và biểu hiện hành vi ở con người, làm rõ bản chất của con người bằng cách đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống, từ kinh tế, chính trị, xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y học, triết học… Hiện nay, tâm lý học được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong tất cả các mối quan hệ của đời sống ở tất cả các lĩnh vực của xã hội.
  • Theo học ngành Tâm lý học, các bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ sở tới nâng cao về lĩnh vực tâm lý như: Tâm lý học giao tiếp, tâm lý học gia đình, tâm lý học lao động, tâm lý học giáo dục, liệu pháp nhận thức hành vi, tham vấn học đường, các chuyên đề về tệ nạn xã hội, chuyên đề về xử lý tình huống trong đời sống…

Học ngành tâm lý học ra trường làm gì?

Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học, các bạn có thể làm việc tại các trường học với vị trí phụ trách tâm lý học đường, giúp cho học sinh có đời sống tinh thần tốt hơn. Cụ thể là công việc hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh trong việc vận dụng kiến thức tâm lý học và giáo dục học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, dự phòng, từ đó ngăn chặn sự phát triển không lành mạnh về sức khỏe tinh thần ở học sinh; Trực tiếp tìm hiểu, can thiệp sớm với những trường hợp mới chớm có dấu hiệu rối nhiễu; là cầu nối hỗ trợ cha mẹ học sinh, chuyển học sinh đến những cơ sở trị liệu chuyên biệt hơn nếu cần thiết; Cung cấp thông tin hướng nghiệp và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Nhất là trong thời gian tới khi Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mỗi trường học đều cần phải có 1 chuyên gia tâm lý học đường thì cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Tâm lý học càng nhiều hơn.

Ngoài ra, sinh viên ngành này cũng có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm ở vị trí trị liệu tâm lý hỗ trợ cho bác sĩ hoặc phân tích, hiểu và giải quyết những mâu thuẫn tâm lý bên ngoài và bên trong con người; làm chuyên viên tham vấn, tư vấn các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống như tình yêu, hôn nhân, gia đình,… tại các trung tâm tư vấn; phụ trách bộ phận nhân sự, chăm sóc, quan hệ khách hàng tại các công ty hoặc làm giảng viên, nhà nghiên cứu về tâm lý con người tại các viện, trung tâm, trường đại học.
Như vậy, có thể thấy công việc của  rất đa dạng, hấp dẫn nhưng để tự tin nắm bắt và theo đuổi ngành tâm lý học, bên cạnh các kiến thức cơ bản và chuyên sâu của ngành, việc trang bị thêm các kiến thức về kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức,… cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng.

Học ngành tâm lý học ở đâu uy tín
Tất cả những kiến thức phong phú của ngành Tâm lý học sẽ được dần dần tích lũy thêm thông qua những va chạm thực tế, những kinh nghiệm sống và trang bị trong trường Đại học.  Để thành công ở Ngành Tâm lý học bạn có thể chọn Đại học Tân Trào; sinh viên sẽ được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết để luôn nổi trội trong lĩnh vực nghề nghiệp đa dạng này.

Trong những năm qua, với bề dầy truyền thồng hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tân Trào đã xây dựng được một vị trí vững chắc trong hệ thống giáo dục Đại học trên cả nước.

Ngành tâm lý học đã được thẩm định và thông qua với những yêu cầu khắt khe về chương trình đào tạo, bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất với trang thiết bị hiện đại, hệ thống giảng viên trình độ cao, nhiều năm công tác trong ngành của Khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội của Nhà trường sẽ giúp các bạn tìm hiểu cả về lý thuyết và thực hành tốt nhất về chuyên ngành tâm lý học.

Đặc biệt, khi theo học chuyên ngành Tâm lý học tại Đại học Tân Trào, các bạn còn có cơ hội đi thực tập tại nhiều nước trên thế giới như: Nga, Hoa Kỳ, Thái Lan, Philippin…

Giang viên bộ môn Tâm lý học Trường Đại học Tân Trào tập huấn kỹ năng xin việc và chuẩn bị

hồ sơ xin việc cho sinh viên

Học ngành tâm lý học bạn cần những tố chất gì

Để có thể theo học và phát triển tốt trong ngành, những kỹ năng cần ở các bạn đó là: Kỹ năng giao tiếp, khéo léo, biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, đồng cảm; trong đó, khả năng lắng nghe là một tiền đề quan trọng, giúp bạn dễ dàng khai thác và hiểu được những trạng thái tâm lý, ước nguyện, cảm xúc, tính cảm,…

Ham học hỏi: Làm việc trong lĩnh vực Tâm lý học đòi hỏi bạn phải sự hiểu biết rộng về các lĩnh vực của đời sống, bao gồm kiến thức kinh tế, xã hội, pháp luật, sức khỏe,… đặc biệt là khoa học xã hội. Càng hiểu biết nhiều, chuyên gia tư vấn tâm lý càng đưa ra những giải pháp sáng suốt.

Ngoài ra, Tâm lý học là ngành học phù hợp với những bạn trẻ thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn. Đồng thời, bạn còn phải là một người kiên nhẫn, hòa nhã và chịu được áp lực cao trong công việc.

Sinh viên Nhà trường giao lưu cùng sinh viên quốc tế tới trải nghiệm tại trường 

Để có thể trúng tuyển vào trường, các bạn cần tìm hiểu kĩ lưỡng đề án tuyển sinh của trường: Mã ngành – 7310401; Xét tuyển hoặc thi THPT: 1. Văn, Sử, Địa; (C00); 2. Toán, Văn, Tiếng Anh; (D01); 3. Văn, Sử, GDCD; (C19); 4. Toán, Sinh, GDCD; (B04)

Mọi thông tin chi tiết, các bạn có thể liên hệ: Khoa Tâm lý giáo dục và Công tác xã hội Trường Đại học Tân Trào. Điện thoại 0394565522 / 0388667668 hoặc truy cập vào hệ thống đăng kí tuyển sinh trực tuyến trên website daihoctantrao.edu.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

CLB Truyền Thông