Hội thảo khoa học ‘Thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới’
 
Ngày 16/4/2022, Trường Đại học Tân Trào đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới”. Hội thảo do Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, PGS.TS. Nguyễn Bá Đức - Hiệu Trưởng, TS. Vũ Quỳnh Loan – Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Tân Trào chủ trì.

Tham dự Hội thảo có Giáo sư Sử học Lê Văn Lan; Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Phó Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Hợp tác quốc tế,  Bộ GD&ĐT; Ông Vũ Nguyễn Hoài Phương - Ủy Viên BVH Diễn đàn Doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Thông tin - Truyền thông; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Hội chữ Thập đỏ tỉnh Tuyên Quang; cùng đại diện lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa các huyện; đại biểu đến từ các trường: Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Sư phạm Huế, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Hùng Vương; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang; các công ty du lịch đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Về Phía Trường Đại học Tân Trào có: PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Minh Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu trưởng; Đại diện lãnh đạo các khoa, phòng, ban, trung tâm và giảng viên, sinh viên Nhà trường. 

Tham gia Hội thảo bằng hình thức online còn có các đại biểu đến từ các trường Đại học trong nước và các nhà nghiên cứu, các công ty du lịch quan tâm đến chủ đề hội thảo.

Đại biểu tham dự hội thảo

Tuyên Quang là mảnh đất giàu tiềm năng du lịch. Từ nhiều năm nay, du lịch luôn được xác định là một mũi nhọn trong phát triển kinh tế của tỉnh Tuyên Quang. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định: "phát triển du lịch là một trong các lĩnh vực đột phá". Tỉnh cũng đã ban hành Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Tuyên Quang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định: “Tăng cường hiệu quả quảng bá xúc tiến du lịch” là một trong “các lĩnh vực ưu tiên đầu tư”. Với mong muốn góp phần từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Tuyên Quang, năm 2020 Trường ĐH Tân Trào đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện đề tài khoa học “Thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới”. 

Phát biểu đề dẫn, khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Tân Trào cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến du lịch Tuyên Quang chưa phát triển được như mong đợi, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ nội dung và phương thức truyền thông du lịch của tỉnh nhà, đặc biệt là truyền thông, quảng bá bằng các phương tiện truyền thông mới. Để Tuyên Quang đạt được mục tiêu đến năm 2025 đón 2,6 triệu lượt khách, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 3 nghìn tỷ đồng và đến năm 2030 đón 3,2 triệu lượt khách, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 4 nghìn tỷ đồng thì một trong những vấn đề quan trọng là tìm hiểu về thực trạng truyền thông, quảng bá du lịch, bởi truyền thông, quảng bá đã và đang trở thành một công cụ vô cùng hiệu quả nhằm thu hút, thuyết phục du khách và là yếu tố thiết yếu trong việc thúc đẩy phát triển du lịch. Từ phân tích thực trạng sử dụng phương tiện truyền thông mới trong phát triển du lịch Tuyên Quang, tìm ra những ưu điểm, hạn chế của công tác này, mới có thể đề ra những giải pháp truyền thông, quảng bá hiệu quả, góp phần lan tỏa tới du khách thông điệp về một Tuyên Quang “an toàn, hấp dẫn”, thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, khơi dậy cảm hứng đi du lịch của du khách, đưa du lịch của tỉnh phát triển mạnh hơn và thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng.  

TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Tân Trào, Chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc Hội thảo

Nội dung Hội thảo chia làm 2 phiên: Phiên thứ nhất tập trung nội dung "Thực trạng tuyền thông, quảng bá du lịch Tuyên Quang"; Phiên thứ 2 tập trung nội dung "Giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới".

Giáo sư Sử học Lê Văn Lan cùng PGS.TS Nguyễn Bá Đức, TS. Vũ Quỳnh Loan điều hành Hội thảo 

Hội thảo đã nhận được hơn 50 báo cáo của các tác giả từ nhiều cơ quan, trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức, cá nhân trên cả nước. Trong đó có 10 báo cáo được trình bày trực tiếp tại Hội thảo, những báo cáo có chất lượng sẽ được lựa chọn đưa vào Kỷ yếu Hội thảo.

PGS. TS. Dương Văn Sáu - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội báo cáo tham luận tại Hội thảo

TS. Nguyễn Thị Quốc Minh – Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐHQG TP Hồ Chí Minh báo cáo tham luận tại Hội thảo

PGS.TS Bùi Thanh Thuỷ - Trường ĐH Văn hóa Hà Nội phát biểu tại hội thảo  

Tại hội thảo, các tham luận đi sâu phân tích những giá trị nổi bật, tiềm năng du lịch, thực trang du lịch tỉnh Tuyên Quang; Các phương thức, hình thức truyền thông trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến, chuyển đổi số, các giải pháp truyền thông nâng cao hiệu quả phát triển du lịch, phát huy sức mạnh nguồn lực địa phương trong truyền thông, quảng bá du lịch tỉnh Tuyên Quang. Các nhà khoa học cũng đã đưa ra nhiều phương pháp định hướng truyền thông như: Ứng dụng công nghệ 4.0; chỉ ra các ưu và nhược điểm các phương tiện quảng bá như như website; hồ sơ trên google, xây dựng app, mạng xã hội; Cách tiếp cận khách du lịch quốc tế; Quảng bá du lịch Tuyên Quang trên truyền hình thế giới; tuyên truyền thông qua du khách; phục hồi du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19...

Tại phiên thảo luận của Hội thảo, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo các sở, ngành, huyện đã phát biểu trao đổi phân tích về nhiều vấn đề quan trọng trong việc truyền thông phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang.  

Ông Nguyễn Văn Hiền– Phó chủ tịch huyện Lâm Bình đã bày tỏ lời cảm ơn tới Lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào đã xây dựng và tổ chức một Hội thảo vô cùng ý nghĩa đối với việc thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang nói chung và huyện Lâm Bình nói riêng trong giai đoạn khôi phục du lịch sau đại dịch Covid 19; Hội thảo đã mạng lại nhiều định hướng cho ngành du lịch tỉnh, nhiều nội dung, giải pháp hữu ích cho phát triển du lịch huyện Lâm Bình trong gia đoạn tới. 

Ông Nguyễn Văn Hiền – Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Bình phát biểu tại Hội thảo 

Hội thảo “Thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới” đã tạo được tiếng vang lớn thu hút đông đảo các nhà khoa học, những người làm du lịch trên toàn quốc tới tham dự. Đây là diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý, người làm du lịch tỉnh Tuyên Quang hiểu rõ hơn những tiềm năng, thế mạnh, những thành tựu trên chặng đường đổi mới, sáng tạo và phát triển du lịch của tỉnh; Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, người làm du lịch tiếp nhận những đánh giá về thực trạng, nội dung, hình thức truyền thông, quảng bá du lịch tỉnh Tuyên Quang trong những năm qua. Đặc biệt, các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang bằng các phương tiện truyền thông mới đã được các nhà khoa học, các đơn vị, cá nhân đưa ra trên cơ sở các căn cứ khoa học và có tính thực tiễn cao.

Phát biểu Kết luận tại Hội thảo, TS. Vũ Quỳnh Loan - Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Tân Trào cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, quý báu của các chuyên gia, nhà khoa, đại biểu tại Hội thảo. Sau hội thảo, Ban tổ chức sẽ lĩnh hội, tiếp thu và khai thác các giải pháp để hoàn thiện đề tài và góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Tuyên Quang trong thời gian tới; Đồng thời, Tiến sĩ hy vọng những tham luận, ý kiến đóng góp tại hội thảo cũng giúp các đại biểu tham dự Hội thảo tìm thấy cho mình những ý tưởng hay, những bài học kinh nghiệm về những lĩnh vực, vấn đề quan tâm chung; các bạn trẻ sẽ được truyền thêm nhiệt huyết sáng tạo.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

 

                                     TS. Nhà báo Lê Hồng Mai- Viện nghiên cứu chính sách và học liệu giáo dục

 

Ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Hội chữ Thập đỏ tỉnh

Tác giả - Lưu Thị Hoài Thu đến từ Thừa Thiên Huế

TS. Lã Thị Bích Quang - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

KS. Vũ Tuấn Cương - Công ty cổ phần sinh thái Rừng Bồ đề - Tuyên Quang

KS. Lê Văn Thao - Trưởng nhóm Enter Việt Nam

Đại biểu chụp ảnh luu niệm sau Hội thảo