Sinh viên TQU tham gia Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2023
 
Xuất sắc giành giải Nhất tại vòng thi cấp trường, dự án “Sản xuất kinh doanh dầu gội thảo dược Hương Bưởi” do nhóm sinh viên Khoa Y Dược Trường Đại học Tân Trào thực hiện đã chính thức dự thi vòng Bán kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Tại vòng bán kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chấm và lựa chọn tối đa 50 dự án của sinh viên (mỗi lĩnh vực không quá 10 dự án); tối đa 30 dự án của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông (mỗi lĩnh vực không quá 6 dự án). Các dự án sau khi được lựa chọn sẽ tham gia Vòng đào tạo để tham dự Vòng chung kết.

Dự án “Sản xuất kinh doanh dầu gội thảo dược Hương Bưởi' do nhóm 05 sinh viên: Hoàng Kiều Khánh – lớp ĐH Điều Dưỡng, khóa 2020 - 2024; Đoàn Viết Cường – lớp ĐH Điều Dưỡng khóa 2020 – 2024;  Vũ Thị Ngọc Mai – lớp ĐH Điều Dưỡng, khóa 2020 - 2024; Lương Thị Thùy Dương – lớp ĐH Dược, khóa 2020 - 2025; Trần Thanh Hoài – lớp ĐH Dược, khóa 2020 – 2025 thực hiện. 

Dự án “Sản xuất kinh doanh dầu gội thảo dược Hương Bưởi'  là sản phậm dịch vụ Dầu gội thảo dược – Hương bưởi được sản xuất từ các nguyên liệu có sẵn tại địa phương như Bồ kết, Chanh, Sả, Gừng, Hoa cúc, Hoa hồng, hoa nhài, hoa mộc hương và đặc biệt là các thành phần từ bưởi (như lá bánh tẻ, vỏ quả xanh, quả bưởi non). Sản phẩm đã được kiểm định một số chỉ tiêu chất lượng.

Nhóm sinh viên thực hiện Dự án  “Sản xuất kinh doanh dầu gội thảo dược Hương Bưởi'

Mục tiêu, giá trị, tầm nhìn: Xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng sản phẩm đến khách hàng sử dụng theo nhiều phương thức khách nhau như bán hàng trực tiếp, bán qua đại lý,…; Tranh thủ sự hỗ trợ của công ty, tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký sản phẩm, sản xuất và phân phối khi năng lực sản xuất nhỏ lẻ của nhóm không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Phân khúc chính của sản phẩm là các khách hàng trực tiếp là cá nhân, hộ gia đình; Quầy thuốc/ nhà thuốc, mỹ phẩm, cửa hàng tạp hóa, các cơ sở cắt tóc, gội đầu, spa khi thực hiện cam kết làm đại lý phân phối sản phẩm của dự án;

Giá trị của sản phẩm đối với cộng đồng và xã hội: Thu mua nguồn nguyên liệu, giải quyết được vấn đề đầu ra nông sản cho nông dân, góp phần phát triển kinh tế của địa phương và một số vùng lân cận; Góp phần công việc cho một số lượng nhỏ lao động nhàn dỗi của địa phương, sinh viên làm thêm,… tăng thu nhập cho các đại lý khi tham gia vào hệ thống cung ứng sản phẩm; Sản phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, dễ phân hủy, khi sử dụng không gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và môi trường xung quanh.

Về tính sáng tạo, giá trị khác biệt, lợi thế cạnh tranh của sản phẩm: Đa số các loại dầu gội trên thị trường hiện nay đều chứa ít nhiều các hoạt chất hóa dược, chất bảo quản, thậm chí một số loại sản phẩm có lượng hóa chất tẩy rửa vượt quá mức quy định gây ra tình trạng gãy tóc, yếu chân tóc, tóc sơ cứng, da đầu bong tróc gây nên tình trạng nhiễm khuẩn khi dùng lâu, kéo dài.

“Dầu gội thảo dược – Hương Bưởi” được sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, không chất bảo quản, không hoạt chất hóa dược, đạt chỉ tiêu chất lượng,... đáp ứng tiêu chí sạch, an toàn, hiệu quả (từ các thành phần được sử dụng thường xuyên bao đời nay như bưởi, bồ kết, sả, chanh, gừng....), kích thích mọc tóc, giúp tóc đen bóng mượt, lưu giữ hương thơm dễ chịu tự nhiên (hoa cúc, hoa hồng, hoa mộc hương, hoa nhài);

Sản phẩm dùng cho cả gia đình, phù hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ em, phụ nữ có bầu và cho con bú. Với giá bán lẻ 129.000 vnđ cho 500ml dầu gội, đủ cho gia đình 5 người lớn, dùng liên tục trong 45 ngày.

Đánh giá về tính khả thi của dự án:

Điểm mạnh của địa phương: Tuyên Quang là khu vực có điểm mạnh trồng nhiều loại cây ăn quả có múi, trong đó nổi bật là cây bưởi vì vậy nguồn nguyên liệu sẵn có, dễ tìm kiếm. Vùng đất đồi núi, khí hậu mát mẻ thích hợp cho việc trồng trọt nhiều loại thảo dược khác như gừng, sả, chanh,… hay các loại hoa có hương thơm tự nhiên như hoa nhài, hoa mộc hương,…

Thị trường tiêu thụ: Trong những năm gần đây, tất cả các ngành hàng chăm sóc sức khỏe đều có mức tăng trưởng giá trị mạnh mẽ tại Việt Nam. Đặc biệt nhu cầu về các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược, các sản phẩm làm đẹp tự nhiên. Sản phẩm dự án không gây tác dụng phụ, kích thích mọc tóc, làm tóc đen mượt óng ả, lưu hương thơm tự nhiên, dùng được cho mọi đối tượng,.. Vì vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm dầu gội thảo dược tương đối ổn định.

Khả năng sản xuất: Dự án có khả năng sản xuất 50 lọ/ ngày và có thể nâng lên 1000 lọ mỗi ngày khi có sự hỗ trợ của công ty sản xuất đạt tiểu chuẩn GMP;

Kỹ thuật thi công: Kỹ thuật sản xuất đơn giản, không yêu cầu máy móc phức tạp, có thể làm thủ công.

Kinh tế: Nguồn vốn để đầu tư cho dự án thấp hơn so với nguồn vốn để đầu tư cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác (như thuốc hay thực phẩm chức năng). Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nhiều, khả năng thu hồi vốn nhanh.

Dự án hướng đến mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng các trang bị kỹ thuật hiện đại, tranh thủ sự ủng hộ của một số công ty, tổ chức, doanh nghiệp để hợp lý hóa sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, nghiên cứu tạo ra một số dạng sản phẩm khác như túi lọc pha nước nóng gội đầu hay túi lẻ đóng đủ cho một lần sử dụng,…

Hình ảnh nhóm nghiên cứu sản xuất dầu gội thảo dược Hương Bưởi

Hy vọng rằng với tính khả thi cao, dự án “Sản xuất kinh doanh dầu gội thảo dược Hương Bưởi' sẽ lọt vào vòng chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 5 năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.