Thông báo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona
 

UBND TỈNH TUYÊN QUANG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂN TRÀO

Số: 34/ĐHTTr-QLSV

“V/v phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona”

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Tuyên Quang, ngày 30 tháng 01 năm 2020

 

 

 

                           Kính gửi: Trưởng các đơn vị.

 

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần, hoặc nước bọt. Đến nay đã ghi nhận có trường hợp xâm nhập vào Việt Nam và một số quốc gia khác.

Nhà trường yêu cầu các đơn vị triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó có hiệu quả nhất, cụ thể như sau:

1. Các đơn vị phổ biến những thông tin cơ bản về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tới toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên, học sinh trong đơn vị:

* Virus corona là gì

"Virus Vũ Hán" là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ "coronavirus" như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này.

Virus được gọi là corona vì các gai nhô ra khỏi màng của chúng, giống với vương miện hoặc quầng mặt trời khi được chụp bằng kính hiển vi điện tử. 

Chúng có thể lây nhiễm cho cả động vật và người, và có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, từ cảm lạnh thông thường đến các tình trạng nguy hiểm như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, hay SARS - nguyên nhân khiến hàng ngàn người trên thế giới mắc bệnh và gần 800 người thiệt mạng - bùng phát năm 2003.

* Nguồn gốc của virut

Động vật có thể là nguồn chính của sự bùng phát, nhưng vẫn chưa rõ là động vật nào. Tuy nhiên, mặc dù những bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm virus corona ở Vũ Hán (Trung Quốc) được cho là đã mắc bệnh tại chợ. Căn bệnh này có thể truyền từ người sang người. 

* Các triệu chứng nhiễm bệnh

Các chủng virus này có khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Thời gian ủ bệnh - thời gian từ khi tiếp xúc với nguồn bệnh cho tới khi xuất hiện của các triệu chứng - được cho là khoảng hai tuần.

Trung Quốc đã phát hiện các trường hợp không tuân theo mô tả thông thường. Ở những bệnh nhân này, các triệu chứng đầu tiên liên quan tới dạ dày và ruột, gồm tiêu chảy.

* Cách virus lây lan

Các chủng virus corona có thể lây nhiễm qua tiếp xúc giữa người và vật. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.

Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.

* Thuốc điều trị

Chưa có cách điều trị cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết. Các bác sĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt.

Phương pháp điều trị chính là chăm sóc hỗ trợ, gồm đảm bảo bệnh nhân được cung cấp đủ oxy và sử dụng máy thở để đẩy không khí vào phổi nếu cần thiết. Bệnh nhân nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước trong khi hệ thống miễn dịch làm việc của nó và tự chữa lành vết thương.

* Phòng bệnh do virus corona gây ra

Hiện chưa có vắcxin phòng ngừa virus corona. Các thử nghiệm vắcxin phòng chủng virus gây bệnh MERS vẫn đang trong giai đoạn phát triển.

Tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách tránh tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Nếu là người bệnh, hãy ở nhà và tránh đám đông, tránh tiếp xúc với những người khác. Che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, hãy liên hệ ngay với bộ phận y tế nhà trường để được hỗ trợ.

2. Phòng khám đa khoa Đại học Tân Trào chủ động kiểm tra sức khỏe của các sinh viên, học sinh có biểu hiện nhiễm bệnh.

3. Phòng Hành chính - Quản trị chủ trì phối hợp với Trường Phổ thông Tuyên Quang, Phòng khám đa khoa Đại học Tân Trào đảm bảo an toàn thực phẩm tại nhà ăn, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường, thường xuyên làm vệ sinh môi trường, vệ sinh khử khuẩn lớp học.

Nhà trường yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện./.

  Nơi nhận:

- Như trên (th/h);

- Lãnh đạo trường;

- Công đoàn trường;

- Đoàn TN, Hội SV VN trường;

- Lưu: VT, QLSV.

KT. HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

Đã ký

 

 TS. Nguyễn Khải Hoàn