Thực tập ở nước ngoài - Sự lựa chọn mới cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Tân Trào
 
Với bề dày kinh nghiệm đào tạo các nhóm ngành Sư phạm, trong nhiều năm qua trường Đại học Tân Trào đã cung cấp nguồn nhân lực không nhỏ cho các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay nhiều địa phương dôi dư giáo viên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, trong khi lại thiếu giáo viên mầm non và tiểu học. Trong những năm qua Khoa Giáo dục Tiểu học luôn là một trong những đơn vị đứng đầu về số lượng sinh viên theo học, vì vậy chú trọng đầu tư cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Trong thực tế, chương trình đào tạo trong các trường đại học hầu hết chỉ cung cấp kiến thức về lý thuyết đơn thuần, vì thế, các kỳ thực tập càng trở nên cấp thiết đối với sinh viên. Đặc biết là những chuyến thực tập tại nước ngoài sẽ giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, hiểu rõ hơn về tính chất công việc sau khi ra trường. Trong những năm qua ngoài việc đổi mới chương trình đào tạo, nhà trường đã thiết lập nhiều Chương trình hợp tác, trong đó chương trình thực tập sinh đối với sinh viên trong nhà trường đã và đang được nhà trường triển khai có hiệu quả.

Năm học 2015-20126, triển khai chương trình hợp tác với trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan), nhà trường chọn cử 11 sinh viên (trong đó có 07 sinh viên chuyên ngành Giáo dục Tiểu học) có thành tích học tập xuất sắc và khả năng giao tiếp Tiếng anh lưu loát đi học tập thực tế tại Đại học Sakon Nakhon Rajabhat (Thái Lan). Thực tập tại trường Đại học Sakon Nakhon Rajabhat, ngoài việc tìm hiểu văn hoá của đất nước Chùa Tháp sinh viên ngành còn được học được rất nhiều về phương pháp giảng dạy, phương pháp thu hút sự chú ý, tập trung của học sinh từ phía giáo viên, chủ nhiệm các lớp thông qua các tiết dự giờ, đồng thời dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của giảng viên trực tiếp hướng dẫn sinh viên, sinh viên được chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách quản lý lớp, tác phong cần có của một giáo viên chủ nhiệm…. Một điểm đặc biệt thuận lợi trong quá trình thực tập của sinh viên tại đây đó là học sinh tiểu học có thể giao tiếp bằng tiếng Anh giúp sinh viên thực tập dễ dàng chuyện trò, tìm hiểu về  học sinh.

Hoạt động thực tập của sinh viên không chỉ dừng lại ở mức độ quan sát, thăm lớp dự giờ đơn thuần như thực tập truyền thống tại các trường tiểu học ở Việt Nam, mà ở đây sinh viên được cải thiện kiến thức chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, được lên kế hoạch giảng dạy và làm chủ lớp học, được trải nghiệm thực tế trên mọi khía cạnh. Những kinh nghiệm thực tế thu được có nhiều khác biệt so với môi trường thực tập ở Việt Nam.

Có thể thấy, bất kỳ ngành nghề nào muốn làm tốt cũng cần phải có kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế. Biết vận dụng, kết hợp nhịp nhàng lý thuyết với thực tế bên ngoài để trau dồi thêm kiến thức, có cái nhìn sâu rộng hơn về ngành học tập, đồng thời có định hướng để trang bị thêm kiến thức và kỹ năng vận dụng vào công việc trong tương lai.

Xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đã mở ra cho lao động Việt Nam nói chung, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp nói riêng nhiều cơ hội việc làm mới, song cũng đặt ra không ít thách thức cần phải vượt qua. Điều này đòi hỏi sinh viên khi ra trường không chỉ vững về chuyên môn mà còn phải thông thạo ngoại ngữ và có kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế.

Với mục tiêu định hướng đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị Quyết 29-NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", trường Đại học Tân Trào đã và đang tạo ra môi trường học tập năng động giúp sinh viên trong nhà trường nói chung và sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học nói riêng tích lũy hành trang kiến thức, kỹ năng để tự tin hoà nhập và làm việc như những công dân toàn cầu.