Công tác tình nguyện, phục vụ vì cộng đồng của Trường Đại học Tân Trào giai đoạn 2019 - 2021
 
Với mục đích phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường đối với cộng đồng thông qua các hoạt động là thế mạnh của Nhà trường. Đồng thời, góp phần thực hiện sứ mạng của Nhà trường là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng đất nước, từng bước khẳng định vai trò, trách nhiệm của Nhà trường với cộng đồng. Trường Đại học Tân Trào đã xây dựng Chiến lược phát triển công tác tình nguyện phục vụ vì cộng đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong giai đoạn 2019 - 2021, trước tác động tiêu cực rất lớn của đại dịch Covid-19, rất nhiều nội dung hoạt động đã không thể được triển khai thực hiện như kế hoạch nhưng công tác tình nguyện phục vụ vì cộng đồng vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Công tác tình nguyện, hỗ trợ cộng đồng quốc tế

Trong giai đoạn 2019-2021, Nhà trường tiếp nhận và đào tạo Lưu học sinh nước CHDCND Lào (theo Chương trình hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng và tỉnh Phông Sa Ly). Bên cạnh đào tạo chuyên ngành, hỗ trợ học Tiếng Việt nâng cao, Tiếng Việt chuyên ngành, Nhà trường, Đoàn thanh niên tạo điều kiện cho các sinh viên Lào được tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao như Tết Bunpimay, giao lưu bóng đá, cầu lông… Từ những hoạt động này đã gắn kết được các bạn sinh viên Lào với sinh viên Việt Nam, đồng thời giúp các bạn sinh viên Lào tiến bộ nhanh trong quá trình học tập và rèn luyện, khẳng định được vai trò, chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Sinh viên Lào học tập và tham gia các chương trình giao lưu tại Trường Đại học Tân Trào 

Công tác đào tạo, chuyển giao khoa học, công nghệ

Các hoạt động đào tạo, chuyển giao khoa học, công nghệ được chú trọng và triển khai có hiệu quả hơn. Hơn 500 nhiệm vụ khoa học công nghệ, bao gồm đề tài cấp nhà nước; cấp bộ, tỉnh; cấp cơ sở,  bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và nước ngoài (trong đó có 20 bài tạp chí thuộc hệ thống ISI); giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo xuất bản trong nước, một số đề tài NCKH đã được áp dụng trong thực tế giảng dạy và sản xuất.

Thực hiện sản xuất giống keo lai bằng phương pháp nuôi cấy mô, kết quả đã sản xuất gần 1,5 triệu cây giống; 10 vạn cây bạch đàn và 1 vạn cây mía mô giống mới, 8.700 cây ba kích cung cấp cho các đơn vị, cá nhân của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh Phú Thọ, Quảng Bình, Bình Định, Bắc Cạn, Yên Bái; sản xuất cây Hông cho công ty Cây cỏ Việt Nam. Phối hợp với Viện nghiên cứu giống và CNSH Lâm nghiệp tiếp nhận chuyển giao quy trình nhân giống 03 giống keo lá chàm vào sản xuất, xây dựng một số mô hình sản xuất lúa, ngô sinh khối, nuôi cá giống, ốc nhồi thương phẩm; năm 2021 Trung tâm Thực nghiệm thực hành và chuyển giao khoa học công nghệ Trường Đại học Tân Trào đã làm chủ quy trình sản xuất giống nấm đông trùng hạ thảo, tạo ra nguồn giống chất lượng phục vụ nhu cầu xã hội.

Giống cây Keo lai sản xuất bằng phương pháp nuôi cấy mô khi ra vườn cung cấp cho các công ty và hộ dân trồng cây trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận 

Bên cạnh đó, Nhà trường thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, công nghệ; du lịch cộng đồng cho người dân ở các địa phương trong tỉnh nhằm cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

Công tác tham gia phục vụ các hoạt động, sự kiện của tỉnh

Trong giai đoạn 2019 - 2021 Nhà trường đã chọn cử 684 lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia phục vụ 09 chương trình, sự kiện lớn của tỉnh như: “Ngày hội Habeco - Ẩm thực xứ Tuyên” trong khuôn khổ Lễ Hội thành Tuyên và Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019; Chương trình nghệ thuật chào mừng đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025; chương trình nghệ thuật kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trật Tổ quốc Việt Nam…

Nhà trường đã đón tiếp, phục vụ miễn phí chỗ ở cho gần 800 lượt khách là cán bộ, giáo viên, học sinh và các vận động viên tham gia các Hội thi do các sở, ngành của tỉnh chọn Trường Đại học Tân Trào làm địa điểm tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng, Đại hội Thể dục thể thao, Hội thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật. Năm 2020 và năm 2021, Nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất tại Khu nội trú phục vụ để UBND thành phố Tuyên Quang sử dụng làm khu cách ly tập chung phòng chống dịch covid-9 với 40 phòng đảm bảo các yêu cầu cho phòng chống dịch.

Cơ sở 3 Trường Đại học Tân Trào được phun và vệ sinh khử khuẩn trưng dụng làm khu

cách ly phòng chống dịch covid 19 

Hoạt động thiện nguyện, ủng hộ

Giai đoạn 2019-2021, thực hiện các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã vận động ủng hộ các quỹ: “Quỹ khuyến học”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ mái ấm công đoàn”, “ Quỹ phòng, chống Covid -19”; ủng hộ chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn;  ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra…với tổng số tiền trên 500.000.000đ.

Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường chú trọng, và đánh dấu sự thay đổi về chất lượng hoạt động phục vụ cộng đồng của Đoàn Thanh niên trường trong giai đoạn này với những hoạt động cụ thể, thiết thực. Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên nhà trường quyên góp, vận động ủng hộ trao tặng trên 500 phần quà cho bệnh nhân tại các bệnh viện, Trung tâm Bảo trợ xã hội, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 100 triệu đồng với sự tham gia của trên 250 lượt ĐVTN.

Thực hiện hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Đoàn Thanh niên – Hội sinh viên Trường đã thực hiện chương trình “Xây trường đẹp cho em” tại trường Tiểu học Công Đa, xã Công Đa, huyện Yên Sơn với số tiền 5.000.000đ; quyên góp, ủng hộ 12.460.000đ xây dựng công trình thanh niên của Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; thực hiện công trình thanh niên con đường hoa hướng dương với tổng diện tích 1.964m2. Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện vệ sinh môi trường” “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai đồng loạt với các hoạt động như: dọn vệ sinh khu vực giảng đường, khuôn viên trong nhà trường, khu vực ký túc xá và khu vực tường bao quanh nhà trường; tham gia cắt tỉa, dọn vệ sinh bồn hoa trên đường 14/8 trong khuôn viên nhà trường... các hoạt động thu hút trên 2.500 lượt ĐVTN tham gia.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với trọng tâm là Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh được tổ chức thực hiện có hiệu quả cao qua các hoạt động: Phối hợp cùng lực lượng công an đảm bảo trật tự giao thông tại các điểm trường thi; sắp xếp chỗ ăn, phát cơm trưa cho gần 3.000 lượt thí sinh tại khu nhà ăn của điểm thi, tổ chức thu gom giấy rác, đổ rác sau khi thí sinh ăn xong …; phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang tham gia phân loại 1.200 túi thuốc để phát cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Lực Hành, Kiến Thiết, huyện Yên Sơn và xã Bạch Xa, Yên Thuận huyện Hàm Yên. huy động 600 lượt ĐVTN tham gia Chương trình “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ Tỉnh Tuyên Quang do Tỉnh đoàn tổ chức. Nhằm hỗ trợ các tân sinh viên, thực hiện Chương trình Tiếp sức đến trường, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên đã tổ chức tiếp đón và hỗ trợ 707 tân sinh làm các thủ tục nhập học với các hoạt động hỗ trợ thực hiện quy trình làm thủ tục nhập học, đăng kí vào chỗ ở Ký túc xá, đăng kí làm thẻ sinh viên. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng xứ Tuyên” hàng năm, ĐVTN của nhà trường đã tham gia hiến tổng số 247 đơn vị máu.

Đoàn thanh niên Trường Đại học Tân Trào tham gia tình nguyện làm đường bê tông tại các xã nông thôn mới 

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2021 

Giảng viên Trường Đại học Tân Trào tham gia hiến máu tình nguyện 

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào tham gia hiến máu tình nguyện 

Đoàn thanh niên Trường Đại học Tân Trào làm và tặng kính chống giọt bắn cho Bệnh viện Phổi tỉnh nhằm cùng chung tay phòng chống dịch covid 19 

Đoàn thanh niên Trường Đại học Tân Trào quyên góp và ủng hộ quần áo, chăn mùa đông cho tủ đồ miễn phí tại bệnh viên Đa khoa tỉnh 

TQU Media