Đa dạng các thỏa thuận quốc tế, mở rộng quan hệ hợp tác
 
Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã ký 32 thỏa thuận quốc tế với các địa phương, tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên nhiều lĩnh vực, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác, chủ động hội nhập quốc tế của tỉnh.

Chương trình trao đổi sinh viên với sự tham gia của Philippines, Lào, Trung quốc, Hàn Quốc do
Trường Đại học Tân Trào đăng cai tổ chức năm 2017.  

Riêng năm 2018, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã ký mới 12 thỏa thuận quốc tế, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2017, nâng tổng số lên 32 thỏa thuận quốc tế được ký kết. Các thỏa thuận quốc tế chủ yếu về giao lưu hữu nghị, đào tạo nhân lực, phát triển chăn nuôi, triển khai dự án phát triển cộng đồng nông thôn, tìm hiểu cơ hội hợp tác, bảo vệ môi trường...

Thực hiện biên bản ghi nhớ giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Tuyên Quang và thành phố Anseong, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) ký ngày 14-4-2010, hai địa phương đã thường xuyên trao đổi điện mừng nhân dịp lễ, tết của 2 nước. Đoàn đại biểu tỉnh đã thăm, làm việc, dự Lễ hội Anseong Namsadang tại thành phố Anseong; đoàn đại biểu thành phố Anseong đã thăm, dự Lễ hội Thành Tuyên. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, những nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng phát triển, lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh với thành phố Anseong nói riêng và đất nước Hàn Quốc nói chung. 

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Tuyên Quang và Tỉnh ủy - Chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã ký Biên bản hợp tác, giai đoạn 2016-2020. Thực hiện hợp tác đó, hai địa phương đã cử nhiều đoàn công tác thăm, làm việc với nhau. Tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận 25 học sinh, sinh viên của tỉnh Xiêng Khoảng sang học tập tại Trường Đại học Tân Trào; hoàn thành đào tạo nghề ngắn hạn cho 10  học viên tỉnh Xiêng Khoảng tại Trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Công nghệ Tuyên Quang. Tỉnh ta cũng đã hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò và trao tặng 100 con bê giống cho tỉnh Xiêng Khoảng, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh ngày càng bền chặt.

UBND huyện Sơn Dương và Tổ chức GNI đã ký 4 biên bản ghi nhớ triển khai dự án hỗ trợ phát triển nông thôn trên địa bàn huyện, giai đoạn 2017-2021. Các dự án được triển khai xây dựng hạ tầng nông thôn, cơ sở vật chất trường, lớp học tại xã Văn Phú, Chi Thiết, Đồng Quý, Đông Lợi, Hợp Hòa, Thiện Kế, Đại Phú, Sơn Nam với tổng giá trị trên 3,4 triệu USD, trong đó vốn đã giải ngân đạt trên 410 nghìn USD. Các dự án trên đang được triển khai góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn các xã thụ hưởng dự án.

Các sinh viên tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) có môi trường học tập tốt tại Trường Đại học Tân Trào.

Với tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Tân Trào là Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ cao của khu vực và cả nước. Đến nay, Trường thiết lập mối quan hệ, ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác với 18 trường đại học, viện nghiên cứu tại Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaisia, Lào, Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga... Các lĩnh vực hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học, xuất bản, trao đổi giảng viên, sinh viên.

Trường Đại học Tân Trào đã phối hợp với Trường Đại học Susan Dusit RAJABHAT (Thái Lan) thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế: Đề tài nghiên cứu “So sánh và phát triển chuẩn năng lực giảng dạy đại học giữa các trường đại học của 5 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc”, “Bối cảnh và xu hướng của phát triển đào tạo trước khi làm việc để thúc đẩy năng lực, kỹ năng và khả năng trong lĩnh vực làm việc cụ thể của người lao động ở các nước khu vực Đông Nam Á”. Cả 2 đề tài đã hoàn thành và được chia sẻ rộng rãi để các trường đại học trong khu vực tham khảo. 

Chị Đỗ Hải Yến, Phó Trưởng Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Tân Trào cho biết: Thực hiện các thỏa thuận hợp tác quốc tế, trường đã tiếp nhận 25 học sinh, sinh viên tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đến học tập tại trường. Từ năm 2016 đến nay, trường đã tuyển chọn 90 sinh viên ưu tú đi thực tập, giao lưu văn hóa, ngôn ngữ tại các trường Đại học của Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Indonesia... Đồng thời, tiếp nhận 128 sinh viên Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đến học tập, thực tập và giao lưu ngôn ngữ, văn hóa tại trường. Sự phát triển hợp tác quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho cả giảng viên và sinh viên của trường được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của thế giới.

Nhằm mở rộng quan hệ hợp tác, chủ động hội nhập quốc tế, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận quốc tế đã ký kết. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục cần thiết để tiến tới ký kết bản ghi nhớ giữa tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Oita (Nhật Bản), tiếp tục vận động, đàm phán ký mới các thỏa thuận quốc tế với các địa phương, tổ chức nước ngoài.

Bài, ảnh: Lý Thịnh (Báo Tuyên Quang)