Sân khấu hóa tác phẩm văn học, năm học 2023-2024
 
Nhằm giúp học sinh đổi mới phương pháp học tập, tạo sự hứng thú khi tiếp nhận bằng hình thức mới lạ, đa dạng hóa cách khám phá tác phẩm văn học, chiều ngày 29/03/2024, Trường Phổ thông Tuyên Quang đã tổ chức chương trình Sân khấu hóa tác phẩm văn học, năm học 2023-2024.

Tham dự chương trình có TS. Lê Thiếu Tráng, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đông đảo cán bộ giáo viên, giáo sinh, học sinh và phụ huynh Nhà trường.

Sân khấu hoá là một hoạt động tiếp nhận văn học, đó là một hoạt động tiếp nhận đặc biệt, mỗi người tiếp nhận sẽ đem lại một góc nhìn, cách kiến giải riêng về tác phẩm, đồng thời cũng tạo nên một hình tượng nghệ thuật thống nhất. Sân khấu hoá là quá trình đương đại hoá tác phẩm, khiến cho các hình tượng văn học trở nên gần gũi hơn với đối tượng thưởng  thức. Quá trình sân khấu hoá làm sống lại tác phẩm, tạo cho tác phẩm một sức sống mới. Sân khấu hóa tác phẩm văn học không chỉ là một dự án phục vụ cho việc dạy và học môn Ngữ văn mà còn hướng đến việc rèn luyện các kỹ năng tổ chức sự kiện, làm việc nhóm cho học sinh.

Tại chương trình, nhiều tác phẩm đã được thầy cô và các em học sinh Nhà trường đầu tư dàn dựng công phu, luyện tập nghiêm túc, tạo được ấn tượng khó phai cho người xem.

Không khí sôi nổi, ấn tượng tại chương trình

Thông qua hoạt động ngoại khóa Sân khấu hóa tác phẩm văn học, Trường Phổ thông Tuyên Quang cũng hướng đến giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, yêu cội nguồn dân tộc, tình yêu thương con người, biết quý trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông, biết lẽ phải, biết phân biệt giữa cái xấu và cái tốt… Bởi các tác phẩm văn học được đưa vào Nhà trường không chỉ có giá trị thẩm mĩ, giá trị văn học mà còn hàm chứa trong đó những giá trị tốt đẹp đầy tính nhân văn; Đây cũng là dịp để học sinh Nhà trường khắc sâu kiến thức, rèn kỹ năng cảm thụ tác phẩm, thể hiện sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. Qua đó, ngày càng yêu thích môn học này hơn. 

Chương trình kết thúc trong sự nuối tiếc của người tham dự, đặc biệt là các em học sinh. Hy vọng lần thử sức này sẽ là trải nghiệm lớn, là ngọn lửa nuôi dưỡng niềm đam mê văn học và nghệ thuật nơi các em học sinh TSE thân yêu.