Đại hội Toán học toàn quốc lần thứ 9, năm 2018
 
Ngày 14/8/2018 đến ngày 18/8/2018 tại Trường ĐH Thông tin Liên lạc, TP. Nha Trang Hội Toán học Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường ĐH Thông tin Liên lạc, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, Viện Toán học long trọng tổ chức Đại hội Toán học toàn quốc lần thứ 9, năm 2018.

Đại hội Toán học Việt Nam là hoạt động khoa học lớn nhất của cộng đồng toán học Việt Nam; là sự kiện quan trọng của Hội Toán học Việt Nam với quy mô toàn quốc diễn ra 5 năm một lần. Đại hội là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy toán cả nước trình bày những kết quả nghiên cứu khoa học của mình trong vòng 5 năm gần đây. Đây cũng là dịp để cộng đồng toán học trên cả nước trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự cấp thiết trong phát triển Toán học của đất nước.

Tham dự Đại hội Toán học lần này có gần 800 các nhà toán học, những người làm toán, giảng dạy toán học trên cả nước tham dự. Đồng hành cùng cộng đồng toán học Việt Nam còn có 26 nhà toán học nước ngoài tham dự. Đại hội vui mừng chào đón sự tham gia của GS Ngô Bảo Châu, Giải thưởng Field 2010 và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.

Tham gia trình bày tại đại hội có 315 báo cáo, trong đó có 7 báo cáo mời toàn thể, 60 phút, của TS. Nguyễn Hoài Minh, Đại học Bách khoa Lausane (Thụy Sĩ); GS. TS Nguyễn Hữu Dư, ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội; GS. Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; GS. Nguyễn Sum, Đại học Sài Gòn; GS. TS Lê Tự Quốc Thắng, Viện Công nghệ Georgia, Mỹ; TS. Lê Quý Thường, ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội; GS. TS Hà Huy Vui, Đại học Thăng Long. Các báo cáo mời tiểu ban (30 phút) và các báo cáo ngắn (15 phút) được trình bày ở 8 tiểu ban chuyên ngành: Đại số - Lý thuyết số - Hình học – Tôpô; Giải tích; Phương trình vi phân và Hệ động lực; Toán rời rạc và Cơ sở toán học của Tin học; Tối ưu và Tính toán khoa học; Xác suất – Thống kê; Ứng dụng Toán học và Giảng dạy và Lịch sử Toán học.

Ngày 15/8/2018, diễn ra Đại hội của Hội Toán học Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 – 2023, đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới để điều hành, tổ chức các hoạt động của cộng đồng toán học Việt Nam trong năm năm tới. Đại hội cũng đã bầu Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Toán học Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2023 là GS. TSKH Ngô Việt Trung, Viện sĩ Viên Hàn lâm Khoa học Thế giới thứ ba, Nguyên Giám đốc Viện Toán học – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam và GS, TSKH Ngô Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội.

Trường Đại học Tân Trào có 01 đại biểu tham gia và trình bày báo cáo tại tiểu ban Phương trình vi phân và Hệ động lực.

Dưới đây là một số hình ảnh.

Tin và ảnh: Khổng Chí Nguyện