Nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2016
 
Ngày 24/8/2018, Trường Đại học Tân Trào tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Sự phụ thuộc của các tham số nhiệt động và các cumulant vào tỷ lệ pha tạp, nhiệt độ và áp suất của các tinh thể có cấu trúc lập phương” do PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng nhà trường làm Chủ nhiệm đề tài. Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu là TS. Nguyễn Khải Hoàn – Phó Hiệu trưởng nhà trường. Tham dự buổi nghiệm thu có đồng chí Ngô Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang, cùng các thành viên Hội đồng nghiệm thu và Ban chủ nhiệm đề tài.

Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài

Đề tài gồm 3 nội dung chính:

Nội dung 1: Tổng quan về tia X, phổ cấu trúc tinh thể hấp thụ tia X (phổ XAFS)

Nội dung 2: Nghiên cứu và tổng quan hóa mô hình Einstein tương quan phi điều hòa trong phổ XAFS. Khai triển cumulant tới bậc 4, xác định các tham số nhiệt động, hệ số nhiễu loạn phi điều hòa của một số kim loại có cấu trúc lập phương và hợp kim của chúng.

Nội dung 3: Nghiên cứu sự phụ thuộc của các tham số nhiệt động, các cumulant vào áp suất, tỷ lệ của chất pha tạp có cấu trúc lập phương tại một nhiệt độ.

Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 5/2017 đến tháng 10/2018. Trong khuôn khổ đề tài nhóm tác giả đã xây dựng 2 chuyên đề khoa học, tổ chức thành công 2 Hội thảo khoa học: 1 Hội thảo khoa học toàn quốc, 1 Hội thảo khoa học cấp tỉnh về phổ XAFS, công bố 4 bài báo khoa học trên các tạp chí được xếp hạng ISI, xuất bản sách “Phổ cấu trúc tinh tế hấp thu tia X: Cơ sở và ứng dụng” Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật – Bộ KH&CN, hỗ trợ 2 nghiên cứu sinh.

 PGS.TS Nguyễn Bá Đức trình bày báo cáo trước Hội đồng

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc và công tâm, Hội đồng nghiệm thu đánh giá Đề tài có kết cấu hợp lý, phương pháp nghiên cứu đa dạng, các kết quả nghiên cứu có tính mới được thể hiện qua các 4 báo được đăng trên các tạp chí có chỉ số ISI và qua cuốn sách tham khảo, bước đầu khuyến khích được sự phát triển của nền khoa học cơ bản tại Trường Đại học Tân Trào nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Đồng thời các thành viên trong Hội đồng cũng tham góp một số ý kiến để đề tài được hoàn thiện hơn. Hội đồng đánh giá đề tài đạt yêu cầu và nghiệm thu thông qua với 7/7 phiếu tán thành.

Phát biểu tại buổi lễ PGS.TS Nguyễn Bá Đức – Chủ nhiệm đề tài cảm ơn các thành viên trong Hội đồng và các đại biểu đã tới dự buổi nghiệm thu. Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Tân Trào có một đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản, Phó Giáo sư mong muốn trong tương lai các đề tài nghiên cứu khoa học của nhà trường sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ phía lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang để tạo nên một vị thế mới cho Trường Đại học Tân Trào.

 PGS.TS Nguyễn Bá Đức phát biểu tại buổi lễ

Hội đồng nghiệm thu đề tài chụp ảnh lưu niệm cùng Ban chủ nhiệm đề tài

 

Tin và ảnh: Trung tâm TTTV