Trường Đại học Tân Trào tham gia giao lưu văn hoá sinh viên Việt Nam - Lào - Philippines nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì
 
Bunpimay là Tết của nhân dân các bộ tộc Lào theo Phật lịch diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng 4 hàng năm. Để làm vơi bớt nỗi nhớ nhà và chúc cho các lưu học sinh Lào một năm tươi vui, bình an, Trường Đại học Tân Trào và Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì đã phối hợp tổ chức giao lưu với nhiều màu sắc văn hóa dân tộc đến từ Việt Nam – Lào – Philippines.

Chào mừng tết cổ truyền Bunpimay nước CHDC nhân dân Lào, Trường Đại học Tân Trào đưa đoàn tham dự giao lưu văn hóa sinh viên tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì ngày 11/4/2019. Ngày giao lưu có sự tham gia của 10 thực tập sinh Philippines đang thực tập tại Trường ĐH Tân Trào, 48 sinh viên Lào học tập ở 2 trường và trên 100 sinh viên Việt Nam.

Lãnh đạo 2 trường đại học tặng quà cho du học sinh Lào (Ảnh Quốc Hoàn)

Theo tập quán, lưu học sinh Lào đã tự tay làm bánh truyền thống để dâng Phật. Tại Chùa Quan Mạc (Lâm Thao, Phú Thọ), sư thầy làm nghi lễ đã cầu an và buộc chỉ cổ tay cho lưu học sinh Lào theo truyền thống. Đối với sinh viên đến từ Philippines, lần đầu tiên biết đến nghi lễ buộc chỉ cổ tay nên các em rất thích thú tham gia.

Sư thầy làm lễ, buộc chỉ cổ tay cho sinh viên (Ảnh Quốc Hoàn)

Giao lưu còn diễn ra với trận bóng đã giao hữu sinh viên các nước sôi động, nhiều cảm xúc. Đội bóng của Trường ĐH Tân Trào đã thắng đội của Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì 2-1 nhưng 2 đội đều không có tham vọng thắng thua mà hơn hết là cảm xúc thân thiện, hữu nghị.

Trận bóng đá giao lưu giữa Trường ĐH Tân Trào và Trường ĐH Công nghiệp Việt Trì (Ảnh Quốc Hoàn)

Bữa tiệc liên hoan là tâm điểm của chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa chào mừng tết Bunpimay. Khai mạc buổi giao lưu, lãnh đạo 2 trường đã có những chúc tốt đẹp chào đón năm mới đến toàn thể lưu học sinh Lào. Những nghi lễ trong ngày tết cổ truyền Bunpimay được thực hiện trang trọng, ấm tình hữu nghị. Chương trình văn nghệ được diễn ra với nhiều màu sắc văn hóa của 3 nước. Tại giao lưu, sinh viên 3 nước Việt nam – Lào  - Philippines phần nào hiểu được văn hóa ngày tết, trang phục, dân ca, dân vũ của 3 nước. Những giai điệu đẹp, những điệu múa Lăm vông rộn ràng đã cho người dự thấy được nét độc đáo, duyên dáng trong văn hóa của nhân dân các bộ tộc Lào. Bên cạnh đó, những điệu nhảy dân vũ cuồng nhiệt của sinh viên Philippines đã để lại ấn tượng đẹp trong buổi giao lưu.

Các tiết mục giao lưu văn nghệ của các nước (Ảnh Quốc Hoàn)

Để màu sắc của ngày tết Bunpimay trung thực nhất như ở quê nhà, lưu học sinh Lào đã tự tay làm các món truyền thống để mời thầy cô và sinh viên thưởng thức.

Du học sinh Lào tự tay làm tháp hoa, bánh cổ truyền cho ngày tết

(Ảnh Quốc Hoàn)

Kết thúc buổi giao lưu, sinh viên Việt Nam, Philippines đã được lưu học sinh Lào dạy múa lăm vông, cùng kết thành vòng tròn múa hát say mê, vui vẻ, ấm tình hữu nghị.

Kitar Bounkhampha nói về ý nghĩa tết Lào (Ảnh Quốc Hoàn)

Tin: Trần Thị Mỹ Bình (Phòng Công tác sinh viên)-Ảnh: Quốc Hoàn