Sinh viên ngành Quản lý đất đai trường Đại học Tân Trào đi thực tế tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa
 
Thực hiện chương trình đào tạo và kế hoạch giảng dạy năm 2017 - 2018 của Trường Đại học Tân Trào, được sự đồng ý của UBND huyện Nga Sơn. Ngày 23/10/2017 đoàn công tác chúng tôi gồm 50 sinh viên của Lớp Đại học Quản lý đất đai K1 và 02 giảng viên phụ trách đã tới thăm, học tập và tìm hiểu công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện Nga Sơn, Tỉnh Thanh Hóa.

Các đ/c lãnh đạo huyện Nga Sơn chụp ảnh lưu niệm với đoàn tại Trung tâm hội nghị huyện

Các đ/c lãnh đạo UBND xã Nga Thành chụp ảnh lưu niệm với đoàn tại Hội trường UBND xã

Tốp ca SV Lớp ĐHQLĐĐK1 với tiết mục Tình hữu nghị Việt - Lào

Trong 4 ngày làm việc tại đây, các bạn sinh viên được nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác quản lý nhà nước về đất đai của địa phương, giúp sinh viên có được cái nhìn toàn diện đối với vấn đề đổi mới pháp luật và chính sách đất đai trong quá trình phát triển, cũng như vấn đề vận dụng pháp luật và chính sách đất đai vào trong từng địa phương, từng tình huống xử lý cụ thể. Đồng thời, còn giúp sinh viên mở mang kiến thức về thực tiễn ứng dụng đối với từng lĩnh vực như: công tác quy hoạch sử dụng đất tạo ra nguồn đất sạch để phát triển kinh tế; công tác quy hoạch nông thôn mới tạo nên sự khang trang, một đô thị văn minh, lịch sự; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được sự đồng thuận của nhân dân, để họ yên tâm đầu tư và đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất; việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo không để tồn đọng kéo dài; công tác quản lý, bảo vệ đất rừng phòng hộ ven biển ngập mặn có hiệu quả; việc quản lý và sử dụng đất công ích xã (5%) để khi xây dựng các công trình công cộng đã sử dụng vào quỹ đất hiện có mà không phải sử dụng phần diện tích đất đã giao hay đã cấp giấy chứng nhận...

Đ/c Trần Ngọc Quyết Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn trao đổi với SV

Một trong những vấn đề được rất nhiều sinh viên quan tâm và cảm thấy hứng thú, bổ ích đó là được giao lưu đối thoại trực tiếp với các đ/c Mai Văn Hải (Bí thư huyện ủy); đ/c Trần Ngọc Quyết (Chủ tịch UBND huyện), đ/c Mai Đình Hiếu (Phó Chủ tịch UBND huyện); lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; đại diện cho các phòng, ban của UBND huyện và các đồng chí lãnh đạo, công chức địa chính xã Nga Thành. Các bạn sinh viên đặt nhiều câu hỏi và những câu trả lời đã đáp ứng mong mỏi của sinh viên đối với vấn đề học tập, đặc biệt mở ra những gợi ý cho sinh viên về ý tưởng nghiên cứu khoa học, cũng như việc hình dung những tiêu chuẩn mình cần phải đạt được để trở thành một kĩ sư quản lý đất đai trong tương lai.             

SV đặt các câu hỏi xung quanh công tác quản lý về đất đai         

SV chăm chú lắng nghe, tiếp thu kiến thức

Trong thời gian học tập ở đây các sinh viên được đi thăm quan một số công trình sử dụng đất có hiệu quả,  học hỏi việc quản lý đất rừng phòng hộ ven biển ngập mặn, quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng chợ trung tâm và một số công trình khác. Các bạn sinh viên tích cực đặt các câu hỏi liên quan và đã được lãnh đạo huyện và phòng Tài nguyên môi trường giải đáp thỏa đáng.

 Đ/c Mai Văn Hà - Chánh VP huyện Nga Sơn
giới thiệu về quy trình bồi giải phóng bằng xây dựng khuôn viên động Từ Thức

Các sinh viên đã được trải nghiệm đi đo đạc thực tế ngoài thực địa bằng máy toàn đạc điện tử Sokkia thế hệ mới có cả chế độ đo không gương. Các số liệu thu thập được ghi chép cẩn thận và sẽ dùng để tính toán xử lý số liệu phục vụ cho quá trình thực hành thực tế. Kết quả đã mang lại cho các bạn những kĩ năng chuyên môn đáp ứng gần với yêu cầu thực tế nghề nghiệp. Đây là một bước tập duyệt để có định hướng và hình dung cụ thể công việc của mình trong tương lai và tự tin, chững chạc hơn khi tiếp xúc với công việc.

 

SV trải nghiệm đo đạc thực tế ngoài thực địa   

 Thăm quan, học tập cách quản lý và bảo vệ đất rừng phòng hộ ven biển

Có thể trong thời gian học tập căng thẳng trên lớp, các bạn chưa có nhiều thời gian để chia sẻ với nhau, chuyến đi đã mang lại rất nhiều trải nghiệm, phát huy tinh thần đoàn kết và lối sống tập thể, đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên xích lại gần nhau, chia sẻ và giúp đỡ nhau, cùng phấn đấu học tập tốt trở thành những công dân có ích cho xã hội. Chắc chắn rằng sau chuyến đi này các sinh viên sẽ hiểu và yêu nghề, yêu trường hơn và cũng là một kỷ niệm khó quên  đã tạo sân chơi sôi nổi và thiết thực, gắn kết giữa các bạn sinh viên, thêm gần gữi thân thiện với giảng viên. Đây cũng là kết quả lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/2017) của sinh viên chuyên ngành ngành Quản lý đất đai với các thầy cô khoa Nông - Lâm - Ngư nghiệp, trường Đại học Tân Trào.

Học tập quy trình giao đất xây dựng nhà văn hóa xã Nga Thành

Trần Thị Bình