Trường Đại học Tân Trào chuẩn bị cho công tác kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học
 
Kiểm định chất lượng là yếu tố quan trọng nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, năng lực hệ thống giáo dục đại học. Ý thức được tầm quan trọng đó, ngay sau đợt tập huấn Tự đánh giá cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017 các thành viên Hội đồng tự đánh giá, Ban thư ký và các nhóm chuyên trách tự đánh giá thực hành phân tích nội hàm và sử dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng để thực hiện thu thập, xử lý thông tin, minh chứng phục vụ cho tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học.

Dự kiến việc Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục của Trường Đại học Tân Trào sẽ kéo dài từ cuối năm 2018 đến hết tháng 3/2019. Trong thời gian này, nhà trường chia làm 8 nhóm chuyên trách tập trung thu thập minh chứng, viết báo cáo tự đánh giá với quyết tâm đến tháng 11/2019 kỷ niệm 60 năm thành lập trường sẽ đón nhận chứng nhận đạt Kiểm định chất lượng sơ sở giáo dục đào tạo theo tiêu chuẩn mới.

Các nhóm tích cực làm việc

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 gồm 4 lĩnh vực: Đảm bảo chất lượng về chiến lược, Đảm bảo chất lượng về hệ thống, Đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng và Kết quả hoạt động; 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí, bộ tiêu chuẩn mới này được đánh giá là đã đảm bảo về tính khoa học, dựa trên nguyên tắc quản lý chất lượng tổng thể, được kiểm chứng qua thực tiễn áp dụng trong hệ thống các trường đại học ASEAN và phù hợp với bối cảnh Việt Nam cũng như phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học ngày càng cao. Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm chính đối với vấn đề chất lượng đào tạo của mình, việc tự đảm bảo chất lượng từ bên trong sẽ thúc đẩy sự cân bằng giữa quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục với cộng đồng. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi sự tham gia, hợp tác của tất cả các cán bộ quản lý, giảng viên, nghiên cứu viên, nhân viên, sinh viên và các bên liên quan khác trong và ngoài nhà trường. Kiểm định chất lượng giáo dục góp phần giúp cho các cơ sở giáo dục đại học cải tiến và nâng cao chất lượng một cách bền vững, từng bước hình thành và phát triển văn hóa chất lượng; giúp cho các trường khẳng định thương hiệu, uy tín cũng như chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng trước các bên liên quan và toàn xã hội.

Tin và ảnh: Trung tâm TTTV