Khoa Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Tân Trào - góp phần giải quyết bài toán thiếu nguồn cung nhân lực cho ngành du lịch
 
Để phục vụ cho sự trở lại của ngành du lịch với những thay đổi mới, việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch rất cần được chú trọng. Tuy nhiên, sau ba năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguồn nhân lực lao động trong ngành Du lịch suy giảm đáng kể, dẫn đến việc nguồn lao động chất lượng cao trong ngành Du lịch đang cạn kiệt.

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen sống, sinh hoạt cũng như nhu cầu của con người. Do vậy, những xu hướng du lịch sau đại dịch có thể được dự đoán như: Xu hướng du lịch đến những nơi an toàn tránh dịch bệnh; Xu hướng ứng dụng công nghệ nhằm quản lý đảm bảo an toàn, cũng như các dịch vụ hạn chế tiếp xúc; Xu hướng du lịch theo những nhóm nhỏ; Xu hướng du lịch ngắn ngày và đặt dịch vụ cận ngày; Xu hướng lựa chọn các hoạt động nghỉ dưỡng, gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức văn hóa ẩm thực.

Để phục vụ cho sự trở lại của ngành du lịch với những thay đổi mới, việc đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch rất cần được chú trọng. Tuy nhiên, sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguồn nhân lực lao động trong ngành Du lịch suy giảm đáng kể do nhiều lao động không có việc làm phải chuyển sang làm công việc khác. Nhiều lao động khi chuyển sang lĩnh vực khác, không còn mặn mà với ngành Du lịch, dẫn đến việc nguồn lao động chất lượng cao trong ngành Du lịch đang cạn kiệt.

Việc phục hồi ngành du lịch không chỉ đơn thuần là chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thay đổi chính sách mà điều đặc biệt quan trọng là phải bổ sung khẩn cấp nguồn nhân lực cho ngành mới có thể đáp ứng được các yêu cầu cơ bản cho việc mở cửa du lịch đang trở thành vấn đề rất cấp thiết. Trước mắt, cần phải có chính sách để đưa một phần nhân lực quay lại với nghề du lịch sau đó, phải có chính sách dài hạn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng tác nghiệp thực tiễn tốt trong bối cảnh xu hướng sử dụng các sản phẩm du lịch của du khách hậu Covid sẽ có rất nhiều biến đổi.

Khoa Văn hóa - Du lịch Trường Đại học Tân Trào được định hướng trở thành một trong những đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mang tính ứng dụng cho ngành Du lịch, sát cánh cùng ngành Du lịch quốc gia trong việc cung cấp lực lượng lao động trực tiếp hùng hậu, có chất lượng cả về khoa học và ứng dụng thực tế. Khoa đã thu hút được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Với tầm nhìn phát triển dài hạn, Khoa được Nhà trường ưu tiên tối đa nguồn lực phát triển. Bên cạnh đó, Trường Đại học Tân Trào còn có kết nối mật thiết với hệ thống du lịch từ trung ương tới địa phương trải dài khắp cả nước. 

Về liên kết trong ngành Du lịch, Khoa và Nhà trường có liên kết chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong và ngoài nước. Đây là cơ sở tạo ra cho sinh viên các cơ hội trải nghiệm, gắn đào tạo với thực tiễn nhu cầu xã hội ở một trình độ cao, chất lượng về đào tạo và dịch vụ đào tạo được đảm bảo. Với sự gắn kết đó, đặc biệt với các doanh nghiệp du lịch hàng đầu, đưa doanh nghiệp vào trong quá trình đào tạo sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Khoa Văn hóa - Du lịch trường Đại học Tân Trào.

Hội nghị lấy ý kiến về rà soát, chỉnh sửa chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành trình độ đại học năm 2022 có sự tham gia của nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp trong ngành Du lịch

Sinh viên Khoa Du lịch trường Đại học Tân Trào sẽ được giảng dạy về các kỹ năng nghề nghiệp như: ngoại ngữ , kỹ năng giao tiếp ứng xử trong môi trường đa văn hoá, nghiệp vụ du lịch, khách sạn, tổ chức sự kiện và các kỹ năng bổ trợ để không chỉ đảm bảo đầu ra cho chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch mà còn góp phần nâng cao giá trị bản thân của người học. 

Sinh viên Khoa Văn hóa - Du lịch đạt giải "Người đẹp du lịch" xứ Tuyên năm 2022

Năm 2022, Khoa tiếp tục tuyển sinh ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, góp phần giải quyết bài toán thiếu nguồn cung nhân lực cho ngành Du lịch trong thời gian tới.

TQU media