Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào thực hiện nhiều giải pháp nâng cao cảnh giác với tin giả trên mạng xã hội cho sinh viên
 
Trong thời đại công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, việc phát tán tin giả trên mạng xã hội đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Tin giả không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định và tư duy của sinh viên, mà còn làm mất đi sự tin tưởng và ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội. Các thế lực xấu lợi dụng điều này để xuyên tạc, kích động chống phá hòng gây mất ổn định chính trị, xã hội, tạo cớ chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân.Trong bối cảnh đó, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao cảnh giác và đối phó với tin giả trên mạng xã hội.

Thường xuyên trau dồi và cập nhật kiến thức: Để nâng cao cảnh giác trước tin giả, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã nỗ lực trong việc tổ chức các khóa học, buổi thảo luận về kỹ năng phân biệt tin giả. Bên cạnh đó tăng cường việc đào tạo sinh viên về khả năng đọc hiểu và phân tích thông tin, từ đó giúp sinh viên nhận ra các dấu hiệu nhận biết tin giả và tin bịa đặt.

Hội thi ''Tuổi trẻ TQU với các vấn đề xã hội''

Xây dựng ý thức và khả năng phân tích thông tin:  Thông qua việc nắm bắt nguyên tắc thông tin chính xác, sinh viên đã trở nên nhạy bén hơn trong việc nhận biết tin giả. Sinh viên đã hình thành thói quen kiểm tra nguồn tin, xem xét tính xác thực và đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Đồng thời các bạn cũng đã học cách phân tích nội dung và xác định các mô hình phân phối tin giả, từ đó tránh bị lừa đảo và lan truyền tin giả.

Sự cảnh giác trong việc chia sẻ thông tin: Sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã nhận ra tầm quan trọng của việc xác minh thông tin trước khi chia sẻ, và hiểu rằng hành động không cân nhắc có thể lan truyền tin giả và góp phần tạo nên sự rối loạn và sự không ổn định. Đoàn thanh niên - Hội sinh viên nhắc nhở và khuyến khích sinh viên tự nhắc nhở nhau về việc chia sẻ tin tức có nguồn gốc rõ ràng và tin cậy

Hội nghị tập huấn chuyển đổi số sử dụng App Thanh niên Việt Nam.

Tăng cường đăng tải thông tin về các hoạt động, sự kiện của địa phương, Nhà trường và Đoàn - Hội: Đây là một biện pháp nhằm cung cấp đến mọi người những thông tin kịp thời, chính xác, dẹp tan các thông tin bịa đặt, sai sự thật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong điều kiện hiện nay.

Thời gian vừa qua, sinh viên Trường Đại học Tân Trào đã chứng tỏ sự quan tâm và ý thức trong việc nâng cao cảnh giác trước tin giả trên mạng xã hội. Bằng việc xây dựng kiến thức, phân tích thông tin một cách khoa học và cảnh giác trong việc chia sẻ thông tin, sinh viên đã tạo ra một môi trường an toàn và tin cậy trên mạng xã hội.

Đừng biến mình và người khác thành nạn nhân tin giả trên không gian mạng -0

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một số cách nhận biết thông tin sai sự thật

Một là, kiểm tra, xem xét nguồn tin

Hiện nay, sinh viên có nhiều kênh để tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Trong hàng trăm, hàng ngàn tin tiếp nhận mỗi ngày, có tin chính xác, có tin không chính xác. Để nhận được những thông tin chính xác, sinh viên cần theo dõi tin tức từ báo chí, nhất là những tờ báo uy tín, cổng điện tử của cơ quan chức năng.

Hai là, kiểm chứng nguồn tin

Với mỗi thông tin đăng tải trên mạng xã hội, sinh viên cần kiểm chứng xem thông tin chính xác không bằng cách đọc và tìm hiểu nguồn tin đó có được cung cấp bởi người có thẩm quyền, đúng chức năng, được phép phát ngôn cung cấp thông tin hay không. Những thông tin trong bài viết có nêu rõ tên người, địa phương, thời gian… không. Với những tin chung chung, không rõ tên nhân vật, địa danh cụ thể, chúng ta cần kiểm chứng lại. Tin giả thường không được chú trọng về cấu trúc ngữ pháp, thể thức văn bản, dễ có lỗi chính tả và ngữ pháp, không thống nhất. Về các luận cứ, luận chứng trong bài viết, thông thường các tin giả được tạo ra được dựa trên một câu chuyện, tình tiết có thực nhưng được làm giả ở những nội dung quan trọng nhất. Ngoài ra, cần đọc kỹ nội dung xem thông tin đó là tin tức thật hay trò đùa của người đăng.

Ba là, kiểm tra lại thông tin, hình ảnh minh họa

Tin giả không chỉ về chữ viết mà còn là các hình ảnh. Người dùng mạng xã hội luôn nghĩ, hình ảnh, nhất là video là minh chứng rõ ràng nhất và tin ngay những thông tin trong hình ảnh đó. Nhưng thực sự, những hình ảnh có thể bị làm giả, bị cắt ghép, chỉnh sửa theo từng dụng ý khác nhau của người đăng tải thông tin. Hình ảnh sử dụng trong bài viết đa phần là ảnh trên mạng hoặc được chỉnh sửa cho phù hợp với nội dung nguồn tin. Cần kiểm tra xem ảnh có tồn tại trên không gian mạng thông qua tính năng “Search Google for image”.

Trước mỗi thông tin, hình ảnh có nội dung xấu lan truyền, sinh viên cần tỉnh táo, suy nghĩ xem những tin tức, hình ảnh đó khởi nguồn thế nào, ai phát ra, liệu có đủ khả năng tin cậy? Nếu những tin tức đó mang đến suy nghĩ tiêu cực, cần phải suy xét thận trọng, tránh việc ấn like hay chia sẻ, bình luận tạo hiệu ứng lan truyền tin giả, độc hại. Phải cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên không gian mạng, nhất là thông tin được chia sẻ bởi mạng xã hội, chủ thể không rõ nguồn gốc, không xác thực. Đặc biệt, không chia sẻ nguồn tin phát ra từ trang mạng của những cá nhân, tổ chức thường xuyên đưa tin có nội dung tiêu cực, sai trái, phỉ báng Nhà nước, cộng đồng.