Tập huấn xét nghiệm rối loạn chuyển hóa lipid, bệnh gout
 
Ngày 30/6/2020, Trường Đại học Tân Trào tổ chức Tập huấn xét nghiệm rối loạn chuyển hóa lipid, bệnh gout cho đội ngũ bác sĩ, cán bộ y tế khoa Y Dược và Phòng khám đa khoa.

Dưới sự hướng dẫn của BSCKII Lưu Văn Dưỡng, các bác sĩ và nhân viên y tế đã được giải đáp rất nhiều về hội chứng rối loạn chuyển hóa, mà biến chứng của nó là các căn bệnh thời đại: tiểu đường, mỡ máu, gout...

Toàn cảnh lớp tập huấn

Hội chứng Rối loạn chuyển hóa (hay Chuyển hóa) là một tập hợp các rối loạn, là nguyên nhân gây ra các bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, gout,...

Một người được chẩn đoán mắc hội chứng Rối loạn chuyển hóa cần dựa vào nhiều biểu hiện như có vòng bụng lớn, chất béo dư thừa tích tụ xung quanh ổ bụng và dạ dày,... Tuy nhiên, người dân chỉ có kết luận các biểu hiện này qua kỹ thuật thăm khám và xét nghiệm y tế.

Theo các chuyên gia nội tiết, đây chính là lý do khiến nhiều người bị Rối loạn chuyển hóa chỉ băn khoăn với sự béo và không thể tính đến việc chủ động phát hiện để quản lý, kiểm soát hội chứng này. Khiến nó tự do dắt nhanh "khổ chủ" đến với các bệnh hiểm.
Thống kê mới nhất của Hội Nội tiết - Đái Tháo đường Việt Nam cho thấy, hơn 5 triệu người Việt đang có vấn đề rối loạn chuyển hóa, trong đó đa phần rơi vào những người đang bị bệnh tiểu đường. 

Một thống kê khác cho thấy, khoảng 0,3% người trưởng thành ở Việt Nam mắc bệnh gout. Mức tuổi phổ biến đã nới rộng từ trên 40 tuổi xuống 20-60 tuổi. Cá biệt đã xuất hiện những trường hợp dưới 20 tuổi đã bị gout.

Trong khi đó, số người bị mỡ máu cao ở nước ta cũng chiếm tới gần 1/3 dân số (29,1%), đang tăng nhanh ở lứa tuổi 35-44.

Tiểu đường, mỡ máu hay gout… đều là những ‘bệnh nhà giàu đốt túi người nghèo’ khi người bệnh phải sống chung suốt đời cùng thuốc. Đó là chưa kể nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh còn phải ‘chiến đấu’ khắc phục hàng loạt biến chứng nguy hiểm về tim mạch, não, thận… 

CLB Truyền thông